“เบโค” ลุยปลุกโมเมนตัมข้ามปี โปรแรงสินค้าใหม่สู้ศึกเครื่องใช้ไฟฟ้า

beko

“เบโค” เตรียมรุกหนักข้ามปี ส่งเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ลงตลาด พร้อมจัดโปรฯยาว ธ.ค. 64 ถึง ม.ค. 65 ก่อนเพิ่มงบฯการตลาดมุ่งสร้างการรับรู้ ขยายจำนวนร้านค้า และปรับไลน์อัพรับมือสถานการณ์ต้นทุนวัตถุดิบ-ขนส่งพุ่ง มั่นใจกลยุทธ์ใหม่หนุนยอดปี 2564 ขายโต 35% ส่วนปี 2565 วางเป้าโต 30%

นายพรชัย ตระกูลเตชะเดช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก บริษัท เบโค (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติตุรกี แบรนด์เบโค กล่าวว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าช่วงโค้งท้ายปีนี้ต่อเนื่องถึงปีหน้ามีแนวโน้มดี โดยหากอุตฯท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ และไม่เกิดการระบาดซ้ำ ปี 2565 กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่อย่าง แอร์ เครื่องซักผ้า และตู้เย็น อาจเติบโตประมาณ 3-4%

อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าอาจขยับสูงขึ้นอย่างน้อย 5% ในขณะที่การทำโปรโมชั่นราคาหรือเปิดตัวสินค้าใหม่อาจลดลง เพราะแบรนด์ต้องบริหารต้นทุน และวางแผนการตลาดรัดกุมเป็นพิเศษเพื่อรับมือสถานการณ์ราคาวัตถุดิบทั้งโลหะ-พลาสติก และค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง จนปัจจุบันต้นทุนของแต่ละแบรนด์น่าจะสูงขึ้นเฉลี่ย 20-25% แล้ว และยังไม่มีแนวโน้มจะคลี่คลาย

สำหรับบริษัทจะรับมือความท้าทายนี้ ด้วยการทำตลาดต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่โค้งท้ายปีนี้ทั้งเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องซัก-อบผ้าที่เป็นหัวหอก และทำโปรโมชั่นยาวถึงเดือน ม.ค. 2565 ก่อนจะเพิ่มงบฯการตลาดมากขึ้นในปีหน้า พร้อมปรับไลน์อัพสินค้าใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพตลาด

โดยการทำตลาดจะเน้นสร้างการจดจำแบรนด์ซึ่งเป็นจุดอ่อนสำคัญเมื่อเทียบกับแบรนด์หลักจากเกาหลีและญี่ปุ่น ด้วยการออกแบบสินค้าให้มีนวัตกรรมที่ผู้ใช้สามารถเห็นการทำงานได้ชัดเจน ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการเห็นการทำงานจริง และสร้างความเชื่อมั่นในสินค้ากับกลุ่มผู้บริโภคระดับพรีเมี่ยมแมสไปพร้อมกัน

ตัวอย่าง เช่น เครื่องซักผ้าฝาหน้ารุ่น AquaTech ที่เปิดตัวใหม่ในขนาด 10.5 กิโลกรัม และ 12 กิโลกรัม ราคาเริ่มต้น 26,990 บาท ซึ่งมีฟังก์ชั่นปล่อยน้ำจากด้านบนของถังระหว่างการซัก ช่วยลดเวลาซัก และถนอมผ้ามากขึ้นกว่าซักแบบปกติ

“แม้เทคโนโลยีของเราจะไม่แหวกแนวจากคู่แข่งนัก แต่เชื่อว่าการทำให้ลูกค้าเห็นการทำงานได้ชัดเจนด้วยตาเปล่าจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจ รู้สึกจับต้องได้ และสร้างการจดจำ-เชื่อมั่นในตัวสินค้าและแบรนด์ มากกว่าการโชว์ผ่านโฆษณาแบบเดิม ๆ เพราะจากการสำรวจผู้บริโภคชอบดูว่าฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่แต่ละแบรนด์โฆษณานั้นทำงานจริงอย่างไร”

ขณะเดียวกันเตรียมจัดแคมเปญเพื่อกระตุ้นการขายช่วงเดือนธันวาคม 2564 นี้ต่อเนื่องไปจนถึงมกราคม 2565 อาทิ ราคาพิเศษ การจัดชุดคู่สินค้าเพื่อซื้อเป็นของขวัญ เป็นต้น ส่วนปีหน้าจะเพิ่มงบฯการตลาดมากขึ้นสำหรับสร้างการรับรู้แบรนด์ให้ต่อเนื่อง และเพิ่มจำนวนจุดจำหน่ายสินค้าในช่องทางออฟไลน์จากเดิมที่มีประมาณ 30% เทียบกับคู่แข่งให้เป็นประมาณ 50% ส่วนอีก 50% จะนำอีคอมเมิร์ซมาอุดช่องว่าง เพื่อชิงโอกาสช่วงการฟื้นตัวของดีมานด์และกำลังซื้อที่คาดว่าจะฟื้นตัวตามภาคท่องเที่ยวและการจ้างงาน

ส่วนการรับมือต้นทุนวัตถุดิบ-ขนส่งนั้น นายพรชัยอธิบายว่า จะอาศัยการปรับไลน์อัพสินค้าใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยจะมีรายละเอียดชัดเจนในปีหน้า พร้อมเสนอว่า ภาครัฐอาจใช้วิธีลดภาษีสรรพสามิตของน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญลง

โดยยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติตุรกีวางเป้าการเปิดโตประมาณ 30% ในปี 2565 ต่อเนื่องจากการเติบโต 35% ในปี 2564 นี้ ซึ่งเป็นผลจากการขยายช่องทาง
จำหน่ายออนไลน์ และกลยุทธ์ใช้เครื่องซัก-อบผ้าไซซ์ใหญ่ เป็นหัวหอกช่วยเพิ่มปริมาณเม็ดเงินในการซื้อแต่ละครั้ง