ลุ้นจัดเทศกาลลานเบียร์ ห้างคึกทราฟฟิกเด้งกลับ

เดอะมอลล์

ศูนย์การค้า-ห้างเด้งรับมู้ดดีดกลับ-ทราฟฟิกกลับมา หลัง ศบค.ทยอยคลายล็อก-เปิดประเทศ “เซ็นทรัล-เดอะมอลล์-เมกาบางนา” ดาหน้าประกาศถล่มแคมเปญปลุกจับจ่ายปลายปี โกยยอดขายไฮซีซั่น เทศกาลลานเบียร์มีลุ้น เผยเจ้าพื้นที่ดอดคุยทาบค่ายเบียร์สร้างบรรยากาศเฉลิมฉลอง รอแค่ ศบค.ไฟเขียว

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ทยอยมีมาตรการผ่อนคลายให้ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการได้ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา รวมทั้งล่าสุดได้เริ่มเปิดประเทศเมื่อ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้บรรยากาศและอารมณ์การจับจ่ายมีแนวโน้มที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ที่มีการปรับตัวดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะดัชนีความเชื่อมั่นค้าปลีกในเดือนกันยายนส่งสัญญาณที่ดี โตขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากทางการมีมาตรการการผ่อนปรนให้เปิดกิจการและธุรกิจเพิ่มเติมในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมิวนิตี้มอลล์ ขณะเดียวกันก็ส่งผลให้ความถี่ในการจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น แต่ยอดการใช้จ่ายต่อครั้งเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซีน จากนี้ไปคาดว่าจะเห็นภาพของบรรดาผู้ประกอบการมีกิจกรรมทางการตลาดออกมากระตุ้นการจับจ่ายมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาสมาคมได้เสนอแนะให้รัฐบาลนำมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย เพราะจะเป็นการอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และโดยส่วนตัวมองว่า จากสถานการณ์ที่คลี่คลายและมู้ดที่ดีขึ้นดังกล่าว อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาพรวม ซึ่งคาดว่าภาครัฐจะทยอยมีมาตรการต่าง ๆ ตามออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า ศูนย์การค้าต่าง ๆ เริ่มมีประชาชนออกมาจับจ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ศูนย์การค้าชื่อดังหลาย ๆ แห่ง อาทิ สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่ และไอคอนสยาม ที่มีทราฟฟิกค่อนข้างหนาแน่นและคึกคัก สะท้อนจากที่จอดรถของศูนย์การค้าต่าง ๆ เต็ม มีรถรอเข้าห้างเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรหน้าศูนย์ติดสะสม และห้างต้องประกาศขอความร่วมมือให้เดินทางด้วยรถสาธารณะเพื่อลดความแออัด

ห้างถล่มโปรฯปลุกมู้ดโค้งท้าย

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้ทราฟฟิกในศูนย์ในต่างจังหวัดกลับมาที่ 80% ขณะที่สาขามหาชัย และระยอง ทราฟฟิกกลับมา 100% แล้ว และศูนย์การค้าในภาคอีสานกลับมามากกว่า 90% แล้ว กรุงเทพฯ ตัวเลขอยู่ที่ 70-80% ซึ่งโดยรวมเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ การจัดอีเวนต์ การกระตุ้นกำลังซื้อ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในช่วงนี้ โดยซีพีเอ็นยังคงทุ่มงบฯในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย

โดยในไตรมาส 4 นี้ยังได้ทุ่มงบฯการตลาดกว่า 400 ล้านบาท ในการจัดแคมเปญส่งท้ายปี Forwarding Happiness 2022 ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. 2564 ถึง 6 ม.ค. 2565 รวมถึงการตกแต่งศูนย์การค้าทั้ง 35 สาขา เทศกาลแสงไฟและสีสันแห่งความสุข โดยจับมือร่วมกับพันธมิตรบัตรเครดิตชั้นนำทั่วประเทศ จัดโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษต่าง ๆ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีทราฟฟิกเพิ่มขึ้นกว่า 30% นอกจากนี้ยังมีการเตรียมจัดมหกรรมเคานต์ดาวน์ 2022 อีกด้วย

เช่นเดียวกับ นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า บริษัทได้เตรียมกิจกรรมอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อปลุกกำลังซื้ออย่างเต็มที่ เนื่องจากในช่วงไตรมาส 4 มีสัดส่วนยอดขายถึง 30% ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่ค่อนข้างมาก โดยเริ่มจากกูร์เมต์ มาร์เก็ต ก็เดินหน้าส่งท้ายปี จัดแคมเปญ “Blissful Hampers 2022” กระเช้าของขวัญปีใหม่ โดยจับมือบัตรเครดิต รับคืนรวมสูงสุด 40%, ผ่อนชำระ 0% นาน 10 เดือน ตั้งแต่วันนี้-15 มกราคม 2565 จากนั้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนจะมีแคมเปญใหญ่ออกมาสมทบอีกระลอกหนึ่ง

นอกจากนี้ เพื่อให้สอดรับกับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 และกระตุ้นการจับจ่าย รวมทั้งเป็นการเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เดอะมอลล์ กรุ๊ป จับมือวันสยาม (สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่) จัดแคมเปญ “Bangkok Shopping Fierce-Ti-Val” “#มหกรรมช้อปปิ้ง เฟียส-ติ-วัล” (29 ตุลาคม-28 พฤศจิกายน) ห้างและศูนย์การค้าระดมสินค้าลดสูงสุด 90% ร้านค้าในศูนย์ลดสูงสุด 90% พร้อมโปรโมชั่นพิเศษระหว่างวันที่ 29 ต.ค.-28 พ.ย. 2564 เพื่อกระตุ้นยอดขายในไตรมาส 4 ตั้งเป้ายอดขายจากแคมเปญนี้ 3,600 ล้านบาท

ขณะที่นางสาวพลินี คงชาญศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าเมกาบางนา บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเมกาบางนา ระบุว่า ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในช่วง 2 เดือนสุดท้าย มีแนวโน้มคึกคักมากขึ้น จากปัจจัยบวกที่เริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น การเปิดประเทศ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ซึ่งเมกาบางนามีแผนจะทุ่มงบฯจัดกิจกรรมทางการตลาด

เพื่อสร้างบรรยากาศและกระตุ้นการจับจ่ายช่วงปลายปี อาทิ แคมเปญ Mega Wish ช็อปแล้วลุ้นรางวัลมูลค่ากว่า 1.9 ล้านบาท พร้อมรางวัลใหญ่ รถยนต์ Honda City Turbo RS CVT มูลค่า 739,000 บาท, แคมเปญ Mega Advent Calendar รับสิทธิ์ลุ้นบัตรกำนัล มูลค่าตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป (ทุกวัน) ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564-3 ม.ค. 2565 ควบคู่กับการตกแต่ง ประดับไฟต้นคริสต์มาสภายใต้ theme : The Magical Cirque of Christmas เพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง

เซ็นทรัลเวิลด์

 

ตกแต่งศูนย์สร้างบรรยากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่หลาย ๆ แห่งเริ่มมีความเคลื่อนไหวในการจัดตกแต่งสถานที่ทั้งภายนอกและภายในเพื่้อรองรับเทศกาลเฉลิมฉลอง คริสต์มาสและปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง อาทิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หนึ่งในแลนด์มาร์กที่สำคัญ เริ่มมีการนำต้นคริสต์มาสออกมาตกแต่งบริเวณลานหน้าศูนย์การค้า (มีพิธีเปิดในวันที่ 18 พ.ย.นี้)

พร้อมทั้งตกแต่งบรรยากาศภายในในธีมคริสต์มาสและปีใหม่ นอกจากนี้ยังขึ้นป้ายขนาดใหญ่ ผ่านข้อความจากใจ “Welcome to Thailand” ในรูปแบบ 7 ภาษา ได้แก่ ไทย, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, สวีเดน, จีน, ญี่ปุ่น และเกาหลี ผ่านจอ panoramix digital active ขนาดใหญ่ สร้างสีสันและบรรยากาศความคึกคักให้แก่สี่แยกราชประสงค์เป็นอย่างมาก

ส่วนเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน ก็ได้นำต้นคริสต์มาส ประดับไฟ ขนาดใหญ่ มาตั้งบริเวณด้านหน้าทางเข้าศูนย์การค้า เพื่อให้ลูกค้าและประชาชนในย่านดังกล่าวถ่ายรูป และมีการตกแต่งประดับประดาราวไฟภายในศูนย์การค้า เพื่อสร้างบรรยากาศและความคึกคัก เช่นเดียวกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ ที่เริ่มมีการตกแต่งศูนย์ทั้งภายในและภายนอกด้วยบรรยากาศของต้นคริสต์มาส และงานฉลองปีใหม่อย่างมีสีสันเช่นกัน

คอเบียร์มีลุ้น “เบียร์การ์เด้น”

แหล่งข่าวจากวงการเบียร์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลายลง รวมถึง ศบค.เริ่มมีมาตรการผ่อนคลายการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะนี้ผู้ประกอบการค้าปลีกจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะรายที่มีพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง ได้เริ่มหารือกับค่ายเบียร์ต่าง ๆ ในเบื้องต้นในการเตรียมจัดหรือเปิดเบียร์การ์เด้น เพื่อสร้างสีสันและบรรยากาศในการเฉลิมฉลอง แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะจัดหรือไม่อย่างไร เนื่องจากทุกฝ่ายยังต้องรอดูมาตรการของ ศบค. ว่าจะผ่อนปรนหรืออนุญาตให้เปิดได้หรือไม่ อย่างไร

“จริง ๆ แล้ว ผู้ประกอบการเบียร์ค่ายใหญ่ทั้งสิงห์ ช้าง และไฮเนเก้น ต่างก็มีความพร้อมและมีศักยภาพอยู่แล้ว และตอนนี้เจ้าของพื้นที่หลาย ๆ แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ ภูเก็ต ขอนแก่น ฯลฯ ก็ได้เริ่มมีการพูดคุยหารือกับค่ายเบียร์กันในเบื้องต้น ส่วนกรณีที่ลานเบียร์จะต้องผ่านมาตรฐาน SHA+ เช่นเดียวกันร้านอาหารที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ไม่ใช่อุปสรรค หากผู้ประกอบการที่จะต้องการเปิดก็ต้องทำให้เข้าเกณฑ์มาตรฐานและยื่นขออนุญาตให้ถูกต้องตามเงื่อนไข ทั้งในเรื่องของการฉีดวัคซีนของพนักงาน การเว้นระยะห่าง การรักษาความสะอาดสุขอนามัย”

แหล่งข่าวจากบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ในสถานการณ์เช่นนี้การเปิดเบียร์การ์เด้นถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และอีกมุมหนึ่งก็ต้องยอมรับว่า คนอั้นมานาน แต่เรื่องหนึ่งที่เราตระหนักก็คือ การเปิดลานเบียร์ จะเป็นการไปแย่งหรือไปดึงลูกค้าของร้านอาหาร ผับ บาร์ต่าง ๆ ที่เป็นคู่ค้าของเรา เพราะที่ผ่านมาร้านเหล่านี้เดือดร้อนมานาน


ดังนั้น หากจะเปิดก็จะต้องไม่ให้กระทบกับคู่ค้าของเรา อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้คงยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเปิดเบียร์การ์เด้นหรือไม่ อย่างไร ที่สำคัญคือ ต้องรอดูเงื่อนไขของ ศบค.ก่อน ว่าจะอนุญาตหรือผ่อนคลายมาตรการหรือไม่ อย่างไร