ช่องทางตรวจสอบรายชื่อ ATK ที่ อย. อนุญาตผลิต-นำเข้า

ช่องทางตรวจสอบรายชื่อ ATK ได้รับอนุญาตจาก อย.

กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ เปิดช่องทางตรวจสอบรายชื่อ ATK และอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ ที่ได้รับการอนุญาตจาก อย. ตรวจสอบได้ที่นี่ 

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 กรณี โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ใช้ชุด ATK ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครูและนักเรียน เบื้องต้นพบครูและนักเรียนบางส่วนมีผลบวก ต้องนำส่งโรงพยาบาลสนามเพื่อตรวจยืนยัน RT-PCR อีกครั้ง นอกจากนี้ ยังต้องกักตัวนักเรียนกว่า 1,000 คน ไว้ภายในโรงเรียน

ต่อมา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร ยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์

จากนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบแล้วพบว่า ชุดตรวจ ATK ที่โรงเรียนใช้และปรากฏผลบวกลวง คือ ยี่ห้อ Dvot SARS-CoV-2 Antigen test Kit เป็นชุดตรวจที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยทางโรงเรียนได้รับบริจาคมา

“ประชาชาติธุรกิจ” แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสอบว่าชุด ATK ที่ใช้ ได้รับอนุญาตจาก อย. หรือไม่ สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ผ่านเว็บไซต์ กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ 

ตัวอย่าง ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

ภายในเว็บไซต์ดังกล่าว นอกจากจะสามารถตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ ATK Self Test ได้แล้ว ยังสามารถตรวจสอบรายชื่ออุปกรณ์และเครื่องมืออื่น ๆ ได้ด้วย ดังนี้