พีพีทีวี ปรับยุทธศาสตร์ข่าวปี’65 ตั้งทีมข่าวอาสาท้องถิ่น-สากล เกาะติดทุกสถานการณ์

พีพีทีวี เปิดเกมรุกรายการข่าว เดินหน้าปรับกลยุทธ์ข่าวปี’65 เพิ่มสัดส่วนรายการข่าวเป็นมากกว่า 40% พร้อมดึงกรุณา บัวคำศรี-สุทธิชัย หยุ่น กูรูข่าวดังขึ้นแท่นทำรายการวิเคราะห์ข่าว-ข่าวต่างประเทศ ควบคู่ตั้งโครงการผู้สื่อข่าวอาสา ชูจุดเด่นทันเหตุการณ์ทั่วไทย เพิ่มโฟกัสออนไลน์ ปั้น 6 รายการใหม่ ตรึงคนดูทุกช่องทาง

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นายเสถียร วิริยะพรรณพงศา ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 เปิดเผยว่า พีพีทีวีได้เดินหน้าปรับกลยุทธ์ข่าวครั้งใหญ่ โดยในปี 2565 สัดส่วนรายการข่าวจะขึ้นมามีมากกว่า 40% ของรายการทั้งหมดของสถานีโทรทัศน์ สะท้อนวิสัยทัศน์การเพิ่มน้ำหนักในรายการข่าว ภายใต้แนวคิด “เรื่องข่าวเรื่องใหญ่”

โดยเบื้องต้นได้ทำโครงการผู้สื่อข่าวอาสาขึ้น เพื่อเปิดทางให้ประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจทางด้านข่าว สามารถก้าวขึ้นมารายงานข่าว เพื่อนำเสนอข่าวได้รวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ ซึ่งปัจจุบันมีทีมข่าวอาสาแล้วมากกว่า 100 คน กระจายทั่วประเทศ

ขณะเดียวกันได้สร้างทีมผู้สื่อข่าวต่างประเทศขึ้น โดยจะกระจายอยู่ตามเมืองสำคัญในประเทศต่าง ๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และไต้หวัน เพื่อยกระดับข่าวต่างประเทศผ่านมุมมองของผู้สื่อข่าวไทย ที่จะนำเสนอข่าวได้ตรงใจคนไทย โดยไม่ต้องรอสำนักข่าวต่างประเทศ และยังเป็นการเพิ่มโฟกัสข่าวต่างประเทศอีกด้วย ผ่านรายการ “รอบโลก EXPRESS” โดยได้ “กรุณา บัวคำศรี” ผู้ประกาศข่าวผู้คร่ำหวอดในข่าวต่างประเทศเป็นบรรณาธิการรายการ

นอกจากนี้ ยังดึง กรุณา บัวคำศรี เป็นผู้ดำเนินรายการ “รอบโลก DAILY” ซึ่งที่ผ่านมาหลังจากเข้าเป็นพิธีกร ลำดับเรตติ้งข่าวต่างประเทศของพีพีทีวีขึ้นเป็นอันดับ 1 ด้วยเรตติ้งเฉลี่ย 0.318

ควบคู่กันนี้พีพีทีวียังได้นำคนข่าวคุณภาพ สุทธิชัย หยุ่น มาเป็นหัวหอกสำคัญในการทำรายการข่าวแบบวิเคราะห์เชิงลึก สะท้อนมุมมองข่าวรอบด้านแบบครบทุกประเด็น ด้วยการเชิญแขกระดับ VIP จากหลากหลายวงการมาร่วมพูดคุยประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชนและสังคมวงกว้าง ในรายการทอล์คสไตล์เข้ม “กาแฟดำ” ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดี เวลา 22.45-23.15 น. รวมถึงช่วง “มองข้ามช็อต กับ สุทธิชัย หยุ่น” ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 18.15 น. และทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18.35 น.

ด้านนายสุทธิชัย หยุ่น ที่ปรึกษากองบรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และผู้ดำเนินรายการ “กาแฟดำ” กล่าวว่า ปัจจุบันนอกจากการรับสาร อัพเดตข่าวที่ไม่ตกเทรนด์แล้ว รายการข่าวต้องนำเสนอผ่านการวิเคราะห์ในมุมมองที่แตกต่างด้วย เพื่อประโยชน์สูงสุดที่ผู้ชมและประชาชนจะได้รับประโยชน์จากงานและประเด็นข่าวที่เกิดขึ้นด้วย

ตนยังมองว่าข่าวเชิงวิเคราะห์ในยุคปัจจุบัน มีส่วนสำคัญที่จะสะท้อนการทำงานของบุคคลระดับประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นทั้งภาครัฐหรือเอกชน ที่สำคัญนอกจากการนำเสนอผ่านทางหน้าจอทีวี การรับสารของผู้คนในยุคนี้ยังเปลี่ยนไปสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ด้วย ฉะนั้นพื้นที่ในออนไลน์จึงเป็นแพลตฟอร์มที่พีพีทีวีเองจะส่งรายการข่าวไปครองพื้นที่ และเกาะกลุ่มผู้ชมที่ต้องการรับข่าวสารที่รวดเร็วฉับไวขึ้นด้วย

โดยพีพีทีวีได้หันมาให้น้ำหนักกับการผลิตข่าวออนไลน์ โดยได้ผลิตรายการข่าวออนไลน์เพิ่มถึง 6 รายการ ได้แก่ เปิดโต๊ะข่าว, เปิดโต๊ะข่าวกีฬา, เรื่องใหญ่ by เสถียร, Wrap-up จับกระแสโลก, Backstory เบื้องหลังปรากฎการณ์โลก และ Bite-sized History ตำนานข่าวโลกสะเทือน ผ่านทางเฟซบุ๊กและยูทูบ เพื่อจับกลุ่มผู้ชมในทุกช่องทาง