อสมท ฟื้นต่อเนื่อง เปิดงบฯ 9 เดือน ฟาดกำไร 100 ล้าน

อสมท ฟื้นต่อเนื่อง เปิดงบ 9 เดือน ฟาดกำไร 100 ล้าน
PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

อสมท เปิดผลประกอบการไตรมาส 3 ทำรายได้ 392 ล้านบาท กำไร 21 ล้านบาท 9 เดือน ฟันกำไรทะลุ 100 ล้านบาท เดินหน้าคุมค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง-เร่งสร้างรายได้จากธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจใหม่ พร้อมเตรียมประมูลคลื่นวิทยุ กสทช. เสริมแกร่งธุรกิจเพิ่ม

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 รศ.เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3 ปี’64 อสมท ทำกำไรต่อเนื่อง โดยในงวด 3 เดือนล่าสุด (ก.ค.-ก.ย.) มีกำไร 21 ล้านบาท ขณะที่หากนับรวมผลประกอบการ 9 เดือน สามารถทำกำไรทะลุ 100 ล้านอย่างมีนัยสำคัญ จากช่วงเดียวกันในปี’63 ที่ขาดทุนสุทธิ 372 ล้านบาท

“การสร้างกำไรต่อเนื่องถึง 3 ไตรมาส ปัจจัยสำคัญมาจากความสามารถในการหารายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจโทรทัศน์ ธุรกิจดิจิทัล และธุรกิจใหม่ ที่มีการปรับการบริหารต้นทุน โดยเฉพาะรายจ่ายจากคอนเทนต์ ที่หันมาจับมือกับพันธมิตรรายอื่น ๆ มากขึ้น ส่งผลให้โครงสร้างค่าใช้จ่ายเห็นผลได้อย่างชัดเจนในปีนี้”

ขณะเดียวกันธุรกิจการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลนั้น ได้แรงหนุนรายได้เพิ่ม จากการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เช่าโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลของ บมจ.อสมท แบบความคมชัดปกติ (Standard Definition) เป็นระยะเวลา 6 เดือน (เริ่ม ก.ค. 2564 – ม.ค. 2565) เพื่อทดลองออกอากาศช่อง T Sports 7 ช่องหมายเลข 7 เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ประเทศด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งเริ่มสะท้อนรายได้เข้ามาในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลของ อสมท ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการโครงข่าย จำนวน 4 ช่องรายการ ซึ่งเป็นช่องรายการโทรทัศน์ดิจิทัลแบบความคมชัดสูง (High Definition) จำนวน 2 ช่องรายการ ได้แก่ ไทยรัฐทีวี ช่องหมายเลข 32 ดำเนินการโดย บริษัท ทริปเปิ้ลวี บรอดคาสท์ จำกัด และ MCOT HD ช่องหมายเลข 30 ดำเนินการโดย บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

ส่วนช่องรายการโทรทัศน์ดิจิทัลแบบความคมชัดปกติ (Standard Definition) จำนวน 2 ช่องรายการ คือ สถานีโทรทัศน์รัฐสภา ช่องหมายเลข 10 ดำเนินการโดย สำนักงานเลขานุการสภาผู้แทนราษฎร และล่าสุดคือช่อง T Sports 7 ช่องหมายเลข 7

นอกจากนี้ อสมท ได้เตรียมความพร้อมในการร่วมประมูลคลื่นวิทยุตามที่สำนักงาน กสทช.ประกาศว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นปี 2565 เพื่อเสริมแกร่งธุรกิจวิทยุถือเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับ อสมท เป็นอย่างมาก

รศ.เกษมศานต์กล่าวต่อไปว่า อสมท ให้ความสำคัญกับการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจเดิม โดยมุ่งพัฒนาเนื้อหารายการให้ตอบสนองความต้องการของผู้ชม ผู้ฟังมากขึ้น พร้อมปรับปรุงการนำเสนอรายการข่าว เพื่อช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงให้กับสังคม

ยึดหลัก “เป็นผู้นำเสนอเนื้อหาที่น่าเชื่อถือ เที่ยงตรง และรวดเร็ว” และเพิ่มเนื้อหาความบันเทิงที่สร้างสรรค์ พร้อมร่วมพันธมิตรมุ่งสู่ “สื่อที่ดีของสังคม ที่มีส่วนร่วมสร้างสังคมที่ดี” เดินหน้าสร้างแหล่งรายได้จากธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจใหม่ พัฒนาการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทั้งหมดให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างผลกำไรอย่างยั่งยืน