MACO ทุ่มงบฯ 200 ล้าน ร่วมทุน YGG ลุยตลาดเกมอาเซียน

MACO ทุ่มงบ 200 ล้าน เข้าถือหุ้น 50% YGG ต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจดิจิทัล หลังลดบทบาทธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน ประกาศเดินหน้ารุกตลาดเกมอาเซียน คาด 3 ปี ป้อนเกมใหม่ 5-7 เกม

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 นายพุน ฉง กิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้ดำเนินธุรกิจสื่อโฆษณากลางแจ้งในไทยและอาเซียน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดเฉลี่ยปีละ 15% มีมูลค่าราว 900 ล้านดอลลาห์สหรัฐ โดยปัจจัยสำคัญมาจากการสนับสนุนของภาครัฐผ่านการก่อตั้งสหพันธ์อีสปอร์ตประเทศไทย (TESF) และความนิยมเกมในกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะเกมมือถือ ที่เข้าถึงง่ายทุกที่ทุกเวลา

พุน ฉง กิต
พุน ฉง กิต

ประกอบกับแรงหนุนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ง่ายขึ้น การเพิ่มขึ้นของสมาร์ทโฟน เกมโซเชียลมีเดีย และความสนใจใน e-Sports ทำให้ตลาดเกมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตจะมีมูลค่าสูงถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีเกมเมอร์พิ่มขึ้นถึง 67% ของประชากรออนไลน์ทั้งหมด ยิ่งผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมให้ก้าวกระโดดยิ่งขึ้น

ดังนั้น BTS Group บริษัทแม่ของ MACO จึงทุ่มงบฯ 200 ล้านบาท เข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ใน YGG ผู้นำการบริการด้าน Visual effect และ 3D animation เกี่ยวกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และเกม ร่วมทุนถือหุ้นสัดส่วน 50 : 50

โดยมีเป้าหมายหลักคือเพื่อดำเนินธุรกิจ Game Publishing และกลายเป็นผู้พัฒนาเกม และนำเข้าเกมในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับการเป็นผู้พัฒนาเกม ไปจนถึงการให้บริการลูกค้าภายในประเทศ ทั้งยังให้บริการด้านการตลาดสำหรับนักพัฒนาเกมด้วย ซึ่งความร่วมมือนี้จะเกิดขึ้นบนอีโคซิสเต็มของเกมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกมไทยให้เติบโตไปสู่ตลาดโลก

“ปัจจุบัน MACO ได้ลดบทบาทธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านลง และมุ่งสู่ธุรกิจดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจเกมที่สอดรับกับความนิยมผู้บริโภคโลก และรับกับกระแสดิจิทัลได้เป็นอย่างดี โดยคาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมเกมจะมีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนเหรียญดอลลาห์สหรัฐ ขณะที่ภายในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าว่าจะผลิตเกมใหม่ป้อนตลาดได้ราว 5-7 เกม”

ด้านนายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG ผู้นำการบริการด้าน Visual effect และ 3D animation เกี่ยวกับงานโฆษณา ภาพยนตร์ และเกม กล่าวว่า การจับมือกันในครั้งนี้จะช่วยผลักดันความแข็งแกร่งของทั้ง 2 บริษัท โดย MACO จะเข้ามาช่วยเติมเต็มอีโคซิสเต็มของเกม ตั้งแต่การพัฒนาแพลตฟอร์มของ YGG เพื่อนำเข้าและเผยแพร่เกมใหม่ในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ธนัช จุวิวัฒน์
ธนัช จุวิวัฒน์

ด้วยการโปรโมตเกมผ่านแพลตฟอร์มโฆษณา ซึ่งนับเป็นจุดแข็งสำคัญของ MACO, VGI และ PlanB โดยเฉพาะในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตเร็วเป็นอย่างมากในภูมิภาคอีกด้วย

นอกจากนี้ YGG ยังมีความคาดหวังที่ผสานความร่วมมือด้านดิจิทัลร่วมกับกลุ่ม Jaymart ในส่วนของเทคโนโลยีทางการเงิน หรือ Crypto Digital Token ที่อาจจะต่อยอดไปด้วยกันได้ในอนาคต

โดยภายหลังการลงนามของทั้ง 2 บริษัท ทาง YGG จะเดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้เพื่อไปศึกษาตลาดเกมและคัดเลือกเกมที่น่าสนใจสำหรับนำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งนับเป็นการเดินหน้าทำภารกิจเป็นโปรเจ็กต์แรกทันทีหลังจากการประกาศร่วมเป็นพันธมิตร