ทุนไฮโซเจาะตลาดวัยเกษียณ ดึงอสังหา-ประกัน-SCG ลุยศาสตร์สุขภาพ

3 สตรีเหล็กไฮโซ “พัชรา นิธิวาสิน-นาฏ ฟองสมุทร-อรฤดี ณ ระนอง” ร่วมหุ้นตั้ง “ลิฟเวล ลิฟวิ่ง” เจาะตลาดผู้สูงวัยระดับ B+ เผยไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยปีแรกในปี 2565 มีคนอายุ 60 ปีถึง 20% ของประชากร ชี้เป็นช่องว่างตลาด สร้างจุดขายให้บริการแบบมืออาชีพ ดึง สธ.-SCG-บริษัทประกัน เสริมธุรกิจครบวงจร พร้อมรับบริหารให้กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ รับตลาดวัยเกษียณ

แพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร ผู้เชี่ยวชาญและจัดการด้านการดูแลผู้สูงอายุ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2565 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยเป็นปีแรก ซึ่งจะมีผู้อายุ 60 ปี ประมาณ 20% ของปริมาณประชากร คาดการณ์ว่า นับจากนี้ตลาดรวมของสินค้าและภาคบริการของกลุ่มเป้าหมายในธุรกิจดังกล่าวจะเติบโตต่อเนื่องและแข่งขันรุนแรง

พญ.นาฏ ฟองสมุทร
พญ.นาฏ ฟองสมุทร

ทำให้เห็นช่องว่างตลาดในการสร้างทีมหรือกลุ่มผู้ดูแลแบบมืออาชีพที่ต้องอาศัยใจรักและโนว์ฮาวเฉพาะตัว ส่วนผลกำไรของธุรกิจเป็นเรื่องปลายน้ำ ด้วยเหตุนี้ทำให้กลุ่มผู้ใหญ่ที่นับถือ และเพื่อน ๆ ในวงการ ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท ลิฟเวล ลิฟวิ่ง จำกัด ออฟฟิศตั้งอยู่ตึกโอบายาชิ หรืออาคารนันทวัน ย่านราชดำริ ผู้ถือหุ้นประกอบด้วย นางพัชรา นิธิวาสิน นางอรฤดี ณ ระนอง และแพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร ซึ่งทุกคนจะใช้จุดแข็งของตัวเอง ทั้งเรื่องเงินทุน ทรัพย์สิน ความรู้ และประสบการณ์ มาก่อร่างสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อขานรับตลาดวัยเกษียณ

พร้อมดึงพันธมิตรร่วมให้บริการครบวงจร อาทิ เอสซีจี ผู้นำเทคโนโลยีที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำธุรกิจ และสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยผู้สูงวัย (global ageless society) ซึ่งเอสซีจีให้ความสำคัญกับเทรนด์ของโลกในเรื่องกลุ่มผู้สูงอายุเช่นกัน รวมถึงพันธมิตรบริษัทประกันที่จะสร้างมั่นใจในระยะยาว จัดเป็นแพ็กเกจดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยการตอบโจทย์ให้ตรงจุด และองค์กรหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องในเครือข่ายกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้กำกับและดูแลสุขภาพประชาชนทั่วประเทศ ยิ่งในยุคโควิด-19 ยิ่งต้องชัดเจนและเข้มงวด

“บริษัทประกันเรากำลังคุยกันอยู่ ส่วนเรกูเลเตอร์ที่ผ่านมา เราประสานงานกันตลอด เพื่อสร้างบริการให้เป็นมาตรฐานระดับสากล” แพทย์หญิงนาฏกล่าวและว่า นอกจากนี้ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์อีกประมาณ 20 ราย ที่ยังต้องการทีมบุคลากรในด้านบริการกลุ่มผู้สูงวัย เพราะหลายแห่งมีพร็อพเพอร์ตี้ แต่ขาดโนว์ฮาว เหมือนโรงพยาบาลมีโนว์ฮาว แต่ขาดพร็อพเพอร์ตี้”

ซึ่งการสร้างบุคลากรผู้ชำนาญด้านผู้สูงอายุนั้น นักธุรกิจในด้านนี้จำเป็นต้องศึกษาในศาสตร์แขนงต่าง ๆ ทั้งด้านพฤติกรรม สรีรศาสตร์ การยศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์

จากข้อมูลคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ (กผส.) ระบุข้อมูลปี 2560 ประเทศไทยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปถึง 11.3 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 17.1 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ทั้งมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ซึ่งไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ เช่นเดียวกับข้อมูลสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่ชี้ว่า จากการพัฒนาทางเทคโนโลยีจะทำให้คนไทยทั้งระบบที่เกิดในช่วงปี 2559 เป็นต้นไปนั้น จะมีอายุยืนเฉลี่ยถึง 80-98 ปี หรือเกือบ 100 ปี

ขณะที่จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นและมีอายุยืนขึ้น แต่อัตราการเกิดกลับลดลงเรื่อย ๆ ส่งผลให้อนาคตประเทศไทยจะมีประชากรวัยทำงานลดลง และมีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตามโครงสร้างประชากร ภาครัฐและเอกชนจึงเตรียมการรับมือทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะทุกอย่างจะเปลี่ยนตามจำนวนแรงงาน สินค้าและบริการก็ต้องเปลี่ยนตามยุคสมัย

ล่าสุด บริษัท ลิฟเวล ลิฟวิ่ง จำกัด ได้เข้าบริหาร “นายา เรสซิเดนซ์” โครงการที่พักผู้สูงอายุแห่งแรกในไทย ที่ได้รับใบอนุญาตสถานประกอบกิจการดูแลผู้สูงอายุประเภท independent living ซึ่งเป็นการเช่าคอนโดฯ leasehold 30 ปี หรือเช่าเป็นรายเดือนก็ได้ มี 70 ห้องพัก ขนาด 1-2 ห้องนอน ราคาเช่าเริ่มต้นที่ 40,000 บาท/เดือน จับกลุ่มระดับบีบวก ที่พักนี้ตั้งอยู่ในริเวอร์ไรน์ วิลเลจ เนื้อที่ 23 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หนึ่งในโครงการของกลุ่มนารายณ์ พร็อพเพอร์ตี้ ที่มีนางพัชรา นิธิวาสิน เป็นเจ้าของ รวมถึงบริษัท ฮั่วกี่ เปเปอร์ จำกัด โรงแรมนารายณ์ ย่านสีลม และคอนโดฯพาร์คแลนด์ ทำเลแนวรถไฟฟ้า

โดยมีนางสาวอรฤดี ณ ระนอง เป็นผู้ร่วมหุ้นและผู้บริหาร ซึ่งมีประสบการณ์จากบริษัทน้ำมัน ผู้บริหารกองทุน และ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ มีผลงานคือโครงการปาร์ค เวนเจอร์ อีโคเพลกซ์ ปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นายณ์ เอสเตท จำกัด

ส่วนแพทย์หญิงนาฏ ฟองสมุทร เป็นหลานนายบุญชู โรจนเสถียร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีประสบการณ์จากโครงการชีวาศรมฯ และสวางคนิเวศ สภากาชาดไทย