สธ.วอนกลุ่มฮาร์ดคอร์อีก 8 ล้านคนเข้ารับวัคซีน หลังยอดฉีดลดฮวบ

ฉีดวัคซีน-11

สธ.แจงปมยอดฉีดวัคซีนวูบ แนะกลุ่มฮาร์ดคอร์ปฏิเสธวัคซีน 8 ล้านคน เร่งเข้าฉีดวัคซีนโควิด ชี้กันป่วย-ลดอัตราป่วยหนักและเสียชีวิตได้ ย้ำวัคซีนภาครัฐจัดหาผ่านมาตรฐาน WHO ประชาชนมั่นใจได้

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงกรณียอดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดรายวันมีแนวโน้มลดลง โดยระบุว่าจากการตั้งข้อสังเกตของสังคมว่าขณะนี้อาจมีประชาชนที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีนสักเข็มถึง 11 ล้านคน ส่งผลให้ยอดการฉีดชะลอตัวอย่างต่อเนื่องนั้น

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุหลัก ๆ มาจากช่วงก่อนหน้านี้ สธ. ได้ระดมฉีดวัคซีนโควิดไปสู่กลุ่มประชาชนจำนวนมากแล้ว แต่ทั้งนี้คาดว่ายังมีประชาชนบางกลุ่มที่ยังไม่เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 1 ตัวเลขน่าจะอยู่ที่ราว 7-8 ล้านคน ไม่ใช่ 11 ล้านคน

โดยประชาชนกลุ่มดังกล่าวจะเรียกว่า “กลุ่มฮาร์ดคอร์ทางการแพทย์” หรือกลุ่มที่เลือกปฏิเสธวัคซีนด้วยปัจจัยต่าง ๆ อาทิ กลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลการระบาด ซึ่งคิดว่าการฉีดวัคซีนโควิดไม่ใช่เรื่องจำเป็น เนื่องจากตนเองไม่มีความเสี่ยงอยู่แล้ว เป็นต้น นอกจากนี้ก็มีกลุ่มอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้รวมอยู่ด้วย ซึ่งถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของ สธ. คือการประชาสัมพันธ์ชี้แนะข้อเท็จจริงและให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด ผ่านการประสานความร่วมมือกับคนในพื้นที่ ทั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อสม. ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็รับทราบตัวเลขผู้ตกหล่น และพยายามดำเนินการเชิงรุก เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนมากที่สุด


ทั้งนี้ อยากจะขอเน้นย้ำถึงประชาชนว่า การฉีดวัคซีนโควิดมีประโยชน์ ช่วยป้องกันการป่วยหนัก และลดการเสียชีวิตได้ ส่วนวัคซีนที่รัฐนำมาให้บริการผ่านการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว ขอให้ประชาชนสบายใจ