HL ปูพรมร้านขายยา ต่อยอดการเติบโต จ่อเปิดขายไอพีโอ 25-26 พ.ย.นี้

ร้านขายยาไอแคร์

HL จ่อเสนอขายไอพีโอ 72 ล้านหุ้น ราคา 9.80 บาท เปิดจอง 25-26 และ 29 พ.ย.นี้ ชี้ต่อจิ๊กซอว์การเติบโตธุรกิจร้านขายยา ปูพรมปีละ 4-5 สาขา เจาะย่านทราฟฟิกสูง กทม.-ปริมณฑล พร้อมรุกสินค้านวัตกรรม

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 เภสัชกรธัชพล ชลวัฒนสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฮลท์ลีด จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเชนร้านขายยาไอแคร์ ฟาร์แมกซ์ วิตามินคลับ และซูเปอร์ดรัก เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตลาดร้านขายยามูลค่ากว่า 3.5 หมื่นล้านมีการเติบโตสูงทุกปี จากปัจจัยบวกการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสังคมมาสู่สังคมสูงวัย ผลักดันให้มีผู้บริโภคมีการบริโภคยามากขึ้น ผนวกกับสถานการณ์โควิดหนุนประชาชนเลี่ยงการไป รพ. และหันมาซื้อยาจากร้านขายยามากขึ้น

เภสัชกรธัชพล ชลวัฒนสกุล
เภสัชกรธัชพล ชลวัฒนสกุล

อย่างไรก็ตาม เพื่อต่อยอดการเติบโต บริษัทได้เข้าระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ส่วนหนึ่งจะนำไปลงทุนสร้างการเติบโตผ่านการขยายสาขาปีละ 4-5 สาขา ในย่านทราฟฟิกสูง เน้นแหล่งชุมชนในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ขณะที่อีกส่วนหนึ่งใช้สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียน หรืออาจนำไปต่อยอดลุยธุรกิจสินค้านวัตกรรมของบริษัทมากขึ้น ซึ่งเป็นขาที่ทำกำไรได้สูง และมีโอกาสเติบโตอีกมาก

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) ของเฮลท์ลีด (HL) กล่าวว่า บริษัทได้กำหนดราคาขาย IPO ในราคาหุ้นละ 9.80 บาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) เท่ากับ 37.57 เท่า ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัท

สมภพ กีระสุนทรพงษ์
สมภพ กีระสุนทรพงษ์

โดยจะเปิดให้จองซื้อหุ้นในวันที่ 25-26 และ 29 พ.ย. 2564 ก่อนจะเริ่มเทรดในตลาด mai ในวันที่ 3 ธ.ค. 2564

ทั้งนี้ การเสนอขายหุ้น IPO 72 ล้านหุ้น จะแบ่งการขายออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.ขายผู้บริหารและพนักงานภายใน HL จำนวน 7.2 ล้านหุ้น และ 2.ขายให้แก่ประชาชนทั่วไป จำนวน 64.8 ล้านหุ้น

“HL ถือเป็นหุ้นที่น่าสนใจ สะท้อนจากความสามารถในการทำกำไร ผลประกอบการที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยในไตรมาส 3 ทำรายได้ 355 ล้านบาท กำไรสุทธิ 25.24 ล้านบาท ขณะผลประกอบการ 9 เดือน ทำรายได้ 912 ล้านบาท กำไรสุทธิ 57.53 ล้านบาท ถือว่าทำกำไรได้มากกว่าทั้งปี 2563 ทั้งปี ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นตอนแตะในระดับสูงถึง 22% เชื่อว่าการระดมทุนครั้งนี้จะได้รับผลรับที่ดีจากนักลงทุน”