ช่อง 5 ปรับผังรายการใหญ่เน้นข่าว-บันเทิง ขยายฐาน สู้ศึกทีวีดิจิทัลปี’65

ททบ.5

ททบ.5 ยกเครื่องใหญ่ปี’65 เขย่าผังรายการ เพิ่มสัดส่วนข่าวสาระ 80% ชูจุดเด่นทีมพิธีกรแม่เหล็ก-จับมือองค์กรสื่อจีนนำเสนอแนวคิดสำคัญของจีน-ให้ความรู้กัญชงต่อยอดอาชีพคนไทย ภายใต้แนวคิด “องค์กรสื่อพึ่งได้” ขณะที่อีก 20% หันจับบันเทิง ร่วมผู้ผลิตทำแม็กกาซีนทีวี-ถ่ายทอดสดกีฬา หวังขยายฐานผู้ชม

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 พลเอกรังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก หรือช่อง ททบ.5 เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิดผลักดันให้ข่าวสารเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนข้อมูลและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชน

ดังนั้น ททบ.5 ซึ่งมีนโยบายหลักเป็นสื่อสาธารณะเพื่อความมั่นคงของประเทศ จึงหันมาเพิ่มน้ำหนักในด้านข่าว ภายใต้แนวคิด “องค์กรสื่อพึ่งได้” ผ่านการปรับเนื้อหาผังรายการในปี 2565 เน้นสาระความรู้เป็นสัดส่วน 80% จากเดิม 70%

โดยเนื้อหารายการข่าวแบ่งออกเป็น 4 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านข่าวสาร จะเน้นทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเงิน และเทคโนโลยี โดยมีทีมพันธมิตรที่แข็งแกร่งในด้านคอนเทนต์ข่าวทั้งจากบริษัท Galaxy Multimedia Corporation (GMC) ที่มาพร้อมผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์ นำโดยกนก รัตน์วงศ์สกุล, ธีระ ธัญไพบูลย์, สันติสุข มะโรงศรี และสถาพร เกื้อสกุล

พร้อมกันนี้ ยังจับมือกับองค์กรสื่อชั้นนำของจีนอย่าง China Media Group (CMG) เพื่อถ่ายทอดความเคลื่อนไหวและแนวคิดสำคัญจากประเทศจีนมาสู่คนไทย เปรียบเสมือนแหล่งข่าวมือสอง โดยเน้นไปที่คอนเทนต์องค์ความรู้เพื่อการประกอบอาชีพ สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ และภาคการเกษตร

ขณะเดียวในในปีหน้าช่อง ททบ.5 จะนำเสนอคอนเทนต์การเกษตรโดยเฉพาะเรื่องกัญชง เพื่อให้กลุ่มคนไทยสามารถนำไปต่อยอดอาชีพและสร้างรายได้เสริมได้

นอกจากนี้ สัดส่วนเนื้อหาอีก 20% ของช่อง ททบ.5 จะมุ่งไปที่การสร้างความบันเทิง โดยได้จับมือกับผู้ผลิตรายการกว่า 70 ราย นำเสนอรายการบันเทิงแนว “แม็กกาซีนทีวี” เสิร์ฟผู้ชมเต็มอิ่มในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ส่วนคอนเทนต์บันเทิงอื่น ๆ อาทิ กีฬา ได้ร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และการกีฬาแห่งประเทศไทย จัดถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล 3 ถ้วยใหญ่และศึกมวยไทยซุปเปอร์ไฟว์ ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่เอาใจคอกีฬาโดยเฉพาะ

“ประชาชนจะสามารถฝ่าวิกฤตโควิดและปัญหารุมเร้าทั้งสาธารณสุข เศรษฐกิจ และสังคม ไปได้ส่วนหนึ่งอยู่ที่การได้รับข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์ สอดรับกับเปลี่ยนแปลงของโลก โดยวันที่ 25 พ.ย. ถือเป็นวันแรกที่ช่อง ททบ.5 ได้กลับมาใช้หมายเลข 5 อีกครั้ง จากเดิมที่ต้องใช้หมายเลข 1 จึงทำให้เกิดความสับสนในกลุ่มผู้ชม และสูญเสียจำนวนผู้ชมไป แต่ต่อจากนี้ช่อง ททบ.5 จะกลับมาแสดงศักยภาพสื่อหลัก เพื่อเน้นย้ำสโลแกน ททบ.5 นำคุณค่าสู่สังคมไทย”