สธ. ยัน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่ม ชี้โควิดเตรียมเข้าสู่โรคประจำถิ่น

ชุดตรวจโควิดอาจจับโอไมครอนไม่ได้

สธ. เผยผู้สัมผัสชายอเมริกาติดโอไมครอน เป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ 19 ราย ยันยังไม่พบเชื้อ ชี้โควิดจ่อเป็นโรคประจำถิ่น เหตุโอไมครอนกระจายง่าย แต่อาการน้อยคล้ายไข้หวัดใหญ่

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิดทั่วโลกในวันนี้ (7 ธ.ค.) มีเคสบวกราว 409,393 ราย

ขณะที่ประเทศที่ยังมีการเสียชีวิตมาก ได้แก่ รัสเซีย อเมริกา เยอรมนี โดยมีสาเหตุมาจากการที่ประชาชนในประเทศเริ่มมีภูมิคุ้มกันต่ำลง หลังจากฉีดวัคซีนมาเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับในหลายประเทศเริ่มมีประชาชนบางส่วนไม่ใส่หน้ากากอนามัย ทำให้เกิดการติดเชื้อง่ายขึ้น

ส่วนทวีปแอฟริกาใต้ ต้นกำเนิดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน วันนี้ (7 ธ.ค.) ติดเชื้อไม่สูงมากนักราว 6 พันราย เสียชีวิต 9 ราย ขณะที่ภาพรวมการฉีดวัคซีนสูงราว 40% แล้ว

สำหรับประเทศไทยมีติดเชื้อเพิ่มขึ้นประมาณ 3 พันราย เสียชีวิต 31 ราย สถานการณ์โดยรวมใกล้เคียงกับสัปดาห์ก่อน คือมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

ในส่วนของความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอน ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อใน 54 ประเทศ แบ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 19 ประเทศ และการพบผู้ติดเชื้อจากผู้เดินทางเข้าประเทศอีก 35 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยจัดอยู่ในกลุ่มหลังนี้ และยังไม่มีรายงานการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในทั่วโลก

ทั้งนี้ สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนในไทย 1 ราย ที่เป็นชาวอเมริกา เดินทางมาจากสเปนนั้น ล่าสุดยังไม่พบอาการใด ๆ เพิ่มเติม แต่ต้องกักตัวให้ครบ 14 วันก่อน

นอกจากนี้ ยังพบผู้สัมผัสใกล้ชิดชายติดเชื้อโอไมครอนทั้งหมด 19 ราย จัดเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำทั้งหมด โดยแบ่งเป็นพนักงงานโรงแรม 17 ราย และพนักงานในสนามบินอีก 2 ราย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นกลุ่มพนักงานในสนามบินพบผลเป็นลบ ไม่ติดเชื้อทั้งคู่

ส่วนพนักงานโรงแรม เบื้องต้นในวันที่เรียกเข้าตรวจเชื้อ 16 คนแรกไม่พบเชื้อใด ๆ ส่วนอีก 1 คน เป็นพนักงานเสิร์ฟในโรงแรม ได้เดินทางไปที่ จ.อุบลราชธานี พร้อมกับครอบครัวอีก 4 คน จึงได้ให้ทาง ในวันที่ 3 ธ.ค. ต่อมาจึงให้ รพ.พิบูลมังสาหาร เก็บตัวอย่าง NPS และเลือด พร้อมส่งตรวจที่สถาบันบำราศนราดูร

และในวันที่ 6 ธ.ค. พบผลตรวจหาเชื้อสงสัยเป็นบวก โดยตรวจด้วย RT-PCR ได้ Ct : ORF1ab = 37.46, N gene = 37.22 หรือพบเชื้อเล็กน้อย จึงเข้ารักษาที่บำราศนราดูร

ก่อนที่จะตรวจหาเชื้อเพื่อยืนยันอีกครั้ง โดยวิธี RT-PCR ปรากฏว่าผลออกมาเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ จึงต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการตรวจอีกครั้งหนึ่ง ส่วนครอบครัวพนักงานเสิร์ฟรายนี้อีก 4 คน จะต้องมีการเรียกมาตรวจหาเชื้อด้วย

อย่างไรก็ดี ขอเน้นย้ำมาตรการป้องกันให้แก่ประชาชน คือ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ได้มากที่สุด พร้อมใช้มาตรการป้องกันส่วนบุคคลที่เข้มงวด เช่น สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และ VUCA ทั้งในประเทศและขณะเดินทางออกต่างประเทศด้วย รวมไปถึงการตรวจหาเชื้อโควิดด้วย ATK อย่างสม่ำเสมอควบคู่กันไป

นพ.จักรรัฐ กล่าวด้วยว่า โควิดสายพันธุ์โอไมครอนนี้ ส่วนใหญ่เมื่อติดเชื้อจะมีอาการน้อยมาก เคสอาการหนักใส่เครื่องช่วยหายใจเกิดขึ้นในบางรายเท่านั้น โดยรวมอาการจะคล้ายไข้หวัดใหญ่ ซึ่งในอนาคตนี่อาจเป็นสัญญาณการเข้าสู่โรคประจำถิ่นของโควิด เนื่องจากการติดเชื้อที่เร็วแต่อาการน้อยของโอไมครอน จะสามารถเข้าแทนที่สายพันธุ์เดลต้าที่มีอาการรุนแรงได้ในที่สุด