เลโก้ ลงทุน 3.3 หมื่นล้าน ผุดโรงงานใหม่ในเวียดนาม

ยักษ์ของเล่นระบุว่า จะลงทุนขยายกำลังผลิตต่อเนื่อง เพื่อรองรับทั้งภูมิภาคเอเชีย ยกเว้นเพียงจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยคาดว่าจะสร้างตำแหน่งงานกว่า 4 พันตำแหน่งใน 15 ปี

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ รายงานว่า เลโก้ บริษัทยักษ์ของเล่นสัญชาติเดนมาร์ก ประกาศแผนลงทุนมูลค่าไม่น้อยกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.34 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศเวียดนาม หวังรองรับดีมานด์สินค้าในเอเชียที่เพิ่มสูงขึ้นตามจำนวนชนชั้นกลาง

โดยโรงงานแห่งใหม่ นี้จะเริ่มก่อสร้างในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ก่อนจะเดินสายการผลิตในปี 2567 ก่อนจะลงทุนขยายกำลังผลิตต่อเนื่อง เพื่อรองรับดีมานด์ทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียยกเว้นจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งเลโก้คาดว่าในระยะเวลา 15 ปี จะสร้างตำแหน่งงานใหม่กว่า 4 พันตำแหน่ง

ทั้งนี้โรงงานแห่งนี้นับเป็นแห่งที่ 6 ของเลโก้ และเป็นแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากก่อนหน้านี้ยักษ์ของเล่นมีโรงงานในจีน 1 แห่ง ยุโรป 3 แห่ง และเม็กซิโก 1 แห่ง

“แคสเซิล ราสมุนเซน” ประธานฝ่ายปฏิบัติการของเลโก้ เชื่อว่า หลังจากนี้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นเครื่องจักรสำคัญที่จะสร้างการเติบโตให้บริษัท จึงต้องเข้าไปตั้งโรงงานเพื่อรองรับดีมานด์ ตามแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทที่เน้นมีฐานการผลิตในแต่ละตลาดสำคัญ

ประธานฝ่ายปฏิบัติการของเลโก้ อธิบายถึงเหตุผลเบื้องหลังการเลือกทำเลใหม่ครั้งนี้ว่า บริษัทใช้เวลากว่า 18 เดือนเดินสายหาทำเลในหลายประเทศย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนจะตัดสินใจปักธงที่เวียดนาม เนื่องจากไม่เพียงได้ดีลที่ดีมาก แต่ยังเชี่ยวชาญ และเปิดกว้างด้านความยั่งยืน รวมถึงตั้งอยู่ใกล้กับหลายประเทศช่วยให้การขนส่งรวดเร็วอีกด้วย


ทั้งนี้ตลอดช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เลโก้ เป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่เติบโตต่อเนื่อง โดยช่วงต้นปี 2564 นี้รายได้เติบโตถึง 46% ทำสถิติใหม่ และคว้าตำแหน่งผู้ผลิตของเล่นที่มียอดขายและผลกำไรสูงสุดในปัจจุบัน