สยามพิวรรธน์ ทุ่ม 300 ล้าน ผนึก 13 ยักษ์เปิดตัว ONESIAM SuperApp เชื่อมดิจิทัลรีเทล

“สยามพิวรรธน์” ทุ่ม 300 ล้านบาท เดินหน้าสร้างระบบนิเวศธุรกิจ Global Ecosystem เชื่อมโยงระบบดิจิทัลรีเทล ผนึกพันธมิตรกว่า 1,000 แบรนด์ 50 บริษัทใน 13 อุตสาหกรรม เปิดตัว ONESIAM SuperApp เชื่อมระบบค้าปลีก-บริการ ครบจบในที่เดียว วางเป้ายอดดาวน์โหลด 5 ล้านรายในปีหน้า พร้อมต่อยอดพัฒนาสู่การดำเนินงานด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในนาคต

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญมากในการทำธุรกิจ ส่งผลให้ระบบนิเวศธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เกิดโอกาสในการเชื่อมโยงระบบดิจิทัลซึ่งกันและกัน

ดังนั้นธุรกิจค้าปลีกไม่จำเป็นต้องวางกรอบตัวเอง อยู่ในอุตสาหกรรมเดิมอีกต่อไป แต่สามารถสร้างธุรกิจในรูปแบบใหม่ ๆ จากการเชื่อมต่อกับพันธมิตร บนแพลตฟอร์มเดียวให้ลูกค้า จึงได้เริ่มพัฒนาระบบนิเวศธุรกิจพรีเมี่ยมระดับโลกที่จะเชื่อมคู่ค้าพันธมิตรจากทั่วโลก ให้เติบโตร่วมกันบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ผ่านการ Share Values และ Co-creation เพื่อให้เกิดความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าร่วมกันอย่างยั่งยืน

ล่าสุดจึงได้เปิดตัว ONESIAM SuperApp ซึ่งได้ใช้ระยะเวลาเพียง 13 เดือน ในการปรับกลยุทธ์ และพัฒนาแอปพลิเคชั่น ภายใต้การนำของคุณอริยะ พนมยงค์, คุณอักเซล วิน โดยใช้นวัตกรรมจากหลายองค์กรชั้นนำต่างประเทศ ภายใต้เงินลงทุนกว่า 300 ล้านบาท เพื่อสร้างระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่และแอปพลิเคชั่นนี้ขึ้นมา เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจของบรรดาร้านค้าใน 4 ศูนย์การค้ารวมถึงพันธมิตรกว่า 1,000 แบรนด์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศผ่าน Global Ecosystem นี้ ด้วยการเชื่อมโยงกว่า 13 อุตสาหกรรม 50 บริษัท ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงผ่านวิสัยทัศน์ดังนี้

1.Sharing Economy แบ่งปันประโยชน์ให้เกิดขึ้นแก่ทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในวงจรห่วงโซ่ธุรกิจ ทั้งลูกค้าทั่วโลก, คู่ค้า และร้านค้าชั้นนำจาก 4 ศูนย์การค้าที่เข้าร่วม เพื่อเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนและใช้คะแนนสะสม (Earn & Burn Destination) และพันธมิตรทางธุรกิจ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนและการใช้ VIZ COIN รวมถึงสิทธิประโยชน์มากมาย

2.Co-creation ผนึกกำลังกับองค์กรนวัตกรรม พันธมิตร คู่ค้า แบรนด์ที่แข็งแกร่งจากทั่วโลก ในการสร้างมหกรรมคอนเทนต์ที่น่าตื่นตาตื่นใจจากฝีมือ Content Makers ระดับโลก สร้างสรรค์แคมเปญการตลาด กิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมถึง Loyalty Program ซึ่งในปี 2022 ONESIAM SuperApp จะถูกพัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มที่ลูกค้าสามารถมา Co-create Content ร่วมกันในแต่ละ Community ได้

3.Collaborate to Win ปรากฏการณ์ครั้งแรกของการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มจากหลากหลายประเภทธุรกิจของพันธมิตรในระบบนิเวศ อาทิ Fintech Platform, S-Commerce และ E-Commerce, NFT, Cryptocurrency/Benefits และ Metaverse เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าและสมาชิกของพันธมิตรทุกรายได้เข้าถึงทุกธุรกรรมได้บนแพลตฟอร์มเดียว

4.Sustainable Growth for All ที่ตั้งเป้าให้ทุกฝ่ายสามารถเติบโตไปด้วยกันได้บนแพลตฟอร์ม ONESIAM SuperApp ทำให้เกิดการขยายธุรกิจอย่างรวดเร็ว และขยายฐานลูกค้าซึ่งกันและกันระหว่างพันธมิตร มีโอกาสที่จะร่วมกันพัฒนาให้เกิดธุรกิจดิจิทัลใหม่ ๆ ได้อย่างไร้ข้อจำกัด และขยายฐานลูกค้าสู่ Global Citizen ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยตั้งเป้าจะมีผู้ดาวโหลดครบ 5 ล้านรายในปี 2565

ด้านนายปานเทพย์ นิลสินธพ ประธานบริหารสายงานประสบการณ์ลูกค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า วันนี้ธุรกิจค้าปลีกไม่ใช่เพียงเรื่องการจับจ่ายใช้สอย แต่หมายรวมถึงการสร้างประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด โดย ONESIAM SuperApp จะรวมความพิเศษอันหลากหลายผ่าน 4 จักรวาลแห่งประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย ดังนี้

1.จักรวาลแห่งการจับจ่ายใช้สอย การผนึกแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมและลักเซอรี่อีกกว่า 1,000 แบรนด์ ในต้นปี 2022 ร่วมมือกันในการจัดจำหน่ายและทำ Content ที่น่าตื่นตาตื่นใจ การทำ Loyalty Platform ควบคู่กับการพัฒนาฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มลักเซอรี่โดยเฉพาะ ด้วยการเปิดหน้าพิเศษสำหรับลักเซอรี่แบรนด์แยกออกมา ทั้งในส่วนของคอนเทนต์ สินค้า และบริการ

2.จักรวาลแห่งการเชื่อมโยงคอมมิวนิตี้ การผนึกความร่วมมือกับผู้นำความคิด คนรุ่นใหม่ พันธมิตร ร้านค้า คู่ค้า มาร่วมสร้างคอมมิวนิตี้ออนไลน์แพลตฟอร์ม โดยมีคอนเทนต์มากกว่า 3,000 คอนเทนต์ในแต่ละเดือน จาก 5 คอมมิวนิตี้หลัก ได้แก่ Style : แฟชั่น เครื่องประดับ/Glow : สุขภาพ ความสุขสมบูรณ์ ความงาม เครื่องบำรุงผิว/Feast หรือการเฉลิมฉลอง : อาหาร เครื่องดื่ม การสังสรรค์/Travel หรือการแสวงหา : การท่องเที่ยว ศิลปะ วัฒนธรรม ดีไซน์ และ Fun หรือกิจกรรมยามว่าง : กีฬา เกม แก็ดเจต

3.จักรวาลแห่งระบบรีวอร์ดที่ไร้ขีดจำกัด การผนึกร้านค้า พันธมิตรปฏิวัติระบบ Loyalty Program แบบใหม่ ใช้ VIZ COIN ที่ 1 เหรียญ มีมูลค่าเท่ากับ 1 บาท อีกทั้งได้ร่วมมือกับ Loyalty Program ของพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าเปลี่ยนคะแนนสะสมในบัตรเครดิตธนาคาร หรือบัตรสมาชิกต่างๆ เป็น VIZ COIN เพื่อใช้ซื้อสินค้าได้คุ้มค่าและสะดวกสบายขึ้น รวมถึงสร้างให้ ONESIAM SuperApp เป็น Earn & Burn Destination กับร้านค้าและพันธมิตรใน Global Ecosystem

4.จักรวาลแห่งประสบการณ์ที่ไม่สิ้นสุด ในต้นปี 2022 สมาชิกจะสามารถใช้ ONESIAM SuperApp ในการทำธุรกรรมดิจิทัลในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับ “สินทรัพย์ดิจิทัล” และดิจิทัลยูทิลิตี้ เพิ่มเติมจาก Loyalty Program

“ที่ผ่านมามีการร่วมมือกับ Zipmex ในการแลกซื้อคอลเล็กชั่นเอ็กซ์คลูซีฟผ่าน Zipmex Token (ZMT) ก่อนพัฒนาสู่ช่วงที่สอง ซึ่งได้ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำ อาทิ X Spring (เอ็กซ์สปริง) และเจ เวนเจอร์ส เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ด้านสินทรัพย์ดิจิทัลครบวงจรภายในปีหน้า นอกจากนี้ยังเตรียมขยายศักยภาพการเชื่อมโลกจริงและโลกเสมือนจริงบน Metaverse ด้วยการจับมือกับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศในการขยายบริการอีกด้วย”