รพ.พระราม 9 ต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจ ทุ่ม 300 ล้านผุดศูนย์การแพทย์ปั้นรายได้

รพ.พระราม 9

อานิสงส์ผ่อนคลายมาตรการ-ฉีดวัคซีนคลุมประชากร ดันธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนฟื้นตัวต่อเนื่อง รพ.พระราม 9 กางแผนสร้างการเติบโต โฟกัสรายได้โรคซับซ้อน-โควิด ปี’65 จ่อเปิดศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรคไทรอยด์เพิ่ม พร้อมทุ่มงบฯ 300 ล้าน รีโนเวต รพ.-พัฒนาดาต้า-ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ ควบคู่ลุยกัญชาทางการแพทย์ เชื่อปีหน้าเติบโต 15%

นายธีรพันธ์ ดิษยบุตร รองกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนยังเผชิญกับปัจจัยลบสถานการณ์โควิดที่ยังไม่คลี่คลายนัก และมีตัวแปรใหม่คือโควิดโอไมครอน ประกอบกับลูกค้าต่างประเทศกลุ่มไฟลต์อินลดเหลือ 7% จากปกติ 15%, แพกเกจตรวจสุขภาพประจำปีลดลง ส่งผลให้ที่ผ่านมาผู้ป่วยนอก (OPD) มีแนวโน้มลดลงราว 10%

ทำให้ รพ.พระราม 9 ต้องปรับตัวอย่างหนัก เพื่อรับมือกับสถานการณ์ โดยการทำโรงพยาบาลเสมือนจริง (virtual hospital) ให้บริการเทเลเมดิซีน ให้คำปรึกษาผู้ป่วยผ่านระบบออนไลน์ สอดรับกับเทรนด์ในปัจจุบัน

ควบคู่กับการปรับกลุ่มเป้าหมายมารองรับผู้ป่วยโควิดมากขึ้น จากการปรับวอร์ดบางส่วนเข้ารับผู้ป่วยมากกว่าวันละ 159 เตียง และจับมือกับโรงแรมอื่น ๆ อาทิ VIE Hotel จัดทำ hospitel ขึ้นเพิ่มเติม ทำให้กลุ่มผู้ป่วยใน (IPD) เติบโตขึ้นถึง 31.7%

อย่างไรก็ดี ในไตรมาส 4 ปีนี้หลังจากมีฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในกลุ่มประชากรมากขึ้น ประกอบกับภาครัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมธุรกิจ รพ.เอกชนฟื้นตัวต่อเนื่อง จากกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ อาทิ เมียนมา ลาว เริ่มเดินทางกลับเข้ามารักษาในรูปแบบ test & go ตลอดจนลูกค้าในประเทศ กลุ่มโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน หัวใจ ไต เป็นต้น ก็เริ่มกลับมารักษาและผ่าตัดมากขึ้นเช่นเดียวกัน

โดยในปี 2564 ได้เปิดศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง 3 แห่งขึ้นมา เพื่อเพิ่มรายได้ ได้แก่ 1.LASIK Center รักษาดวงตา รับกระแสผู้บริโภคมีปัญหาด้านสายตามากขึ้น 2.Advance Spine Center รักษากระดูกสันหลัง และ 3.Sleep Center รักษาและดูแลปัญหาการนอนหลับยาก

สำหรับปี 2565 เพื่อต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจ ได้เตรียมเปิดศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเพิ่มอีก 1 แห่งภายในไตรมาส 1 คือ ศูนย์รักษาโรคไทรอยด์ เนื่องจากที่ผ่านมา รพ.เริ่มพบเคสการป่วยเป็นไทรอยด์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะมีการเพิ่มโฟกัสศูนย์รักษาโรคระบบทางเดินหายใจมากขึ้นอีกด้วย เพื่อรองรับกลุ่มลองโควิด

ด้านนายแพทย์วิทยา วันเพ็ญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ทิศทางของ รพ.พระราม 9 ในอนาคต จะโฟกัสรายได้ 2 ทางหลัก คือ รายได้หลักจากการรักษาโรคซับซ้อน เช่น เบาหวาน หัวใจ ไต เป็นต้น และรายได้เสริมจากโควิด ทั้งจากการรักษาผู้ป่วยโควิด การฉีดวัคซีนทางเลือกและวัคซีนโมเดอร์นา

ส่วนกลยุทธ์การทำการตลาดของโรงพยาบาลจะเน้นไปที่ทางออนไลน์ ผ่านการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง สร้างคอนเทนต์ให้ความรู้ พัฒนาคอนเทนต์ SEO & SEM ให้อยู่บนหน้าแรกของเว็บไซต์เรื่องนั้น ๆ เสมอ รวมไปถึงการคอแลบส์กับพาร์ตเนอร์รายอื่น ๆ อาทิ ช้อปปี้ บุกตลาดอีมาร์เก็ตเพลซ โดยการเปิดร้านขายคูปองตรวจสุขภาพ แพ็กเกจการรักษาต่าง ๆ ซึ่งได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี

นอกจากนี้ในปี 2565 ยังเตรียมงบฯลงทุนราว 300 ล้านบาท พัฒนาด้านดาต้า ความปลอดภัยด้านไซเบอร์ของ รพ. และการทยอยรีโนเวตอาคาร A ให้มีความทันสมัยมากขึ้น จากที่ผ่านมาได้รีโนเวตอาคาร B ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับการเดินหน้าหารือกับพาร์ตเนอร์ลุยกัญชาทางการแพทย์ โดยจะทำเป็นผลิตภัณฑ์และยารักษาโรคโดยเฉพาะ ซึ่งจะเห็นความชัดเจนในปีหน้า

“จากภาพรวมการฟื้นตัวในปัจจุบันที่เฉพาะ 9 เดือนแรกมีรายได้ถึง 2,051.3 ล้านบาท โต 9.9% เกือบเท่าปี 2562 ก่อนมีโควิดแล้ว คาดว่าในปีหน้าจะได้รับอานิสงส์เชิงบวกเพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการ และการฉีดวัคซีนในกลุ่มประชากรที่เพิ่มขึ้น จึงประเมินว่าในปี 2565 จะทำนิวไฮได้ในหลายด้าน และการเติบโตจะอยู่ในระดับดับเบิลดิจิตหรือราว 15%” นายแพทย์วิทยากล่าว