บิ๊กซีปรับเครื่องใช้ไฟฟ้าจับลูกค้ากลาง-บน

“บิ๊กซี” จับมือพันธมิตรปรับภาพลักษณ์-กลยุทธ์การตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าขยายฐานจับเซ็กเมนต์กลาง-บนกระเป๋าหนัก เน้นชูโซลูชั่นควบไลฟ์สไตล์แทนราคา ชิมลางด้วยแคมเปญใหญ่โค้งท้ายเป้า 1,000 ล้านบาท ก่อนรีโนเวตพื้นที่ขายทั่วประเทศปีหน้า

นายแดเนียล ปีเตอร์ ลีเซนโก รองประธานฝ่ายสินค้าอุปโภค บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคระดับกลาง-บนถือเป็นเป้าหมายหลักของสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือและไอที เนื่องจากมีศักยภาพทั้งด้านกำลังซื้อและยอมจ่ายแลกกับนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ ขณะเดียวกันปีนี้ยอดขายสินค้ากลุ่มนี้ของบริษัทมีการเติบโตสูง อาทิ มือถือเติบโตสูงกว่าตลาดด้วยยอดขายเฉลี่ย 5 พัน-1 หมื่นบาทต่อใบเสร็จ สะท้อนดีมานด์และความพร้อมในการใช้จ่ายของลูกค้าเพื่อใช้ประโยชน์จากโมเมนตัมนี้และความพร้อมด้านจุดขายกว่า 135 สาขา บริษัทจึงเริ่มปรับกลยุทธ์การตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า เน้นเจาะผู้บริโภคระดับกลาง-บน จากเดิมที่จับกลุ่มแมส ด้วยการเสนอโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม เช่น ผู้อาศัยในคอนโดฯ, ครอบครัว, กลุ่มชื่นชอบทำอาหาร ฯลฯ แทนประเด็นราคา ด้วยการจัดชุดสินค้าราคาพิเศษสำหรับแต่ละกลุ่มและแต่ละพื้นที่ ซึ่งช่วยจูงใจให้ผู้บริโภคยอมจ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อตอบโจทย์ได้แบบวันสต็อปเซอร์วิส ส่วนผู้บริโภคระดับแมสจะหนุนด้วยแคมเปญผ่อน 0% ให้สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

พร้อมกับสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรเน้นออนไลน์ รวมถึงรีโนเวตพื้นที่ขายเน้นให้ผู้บริโภคทดลองใช้ฟังก์ชั่นสินค้าเพื่อย้ำจุดขายด้านนวัตกรรม โดยจะทยอยปรับตั้งแต่ต้นปีหน้า เช่นเดียวกับการจัดแพ็กเกจสินค้า

สำหรับช่วงสิ้นปีจะเริ่มทดลองกลยุทธ์นี้ในแคมเปญ “Big C Electronics Solution Fair ลด…แนะ…ครบ..จบที่เดียวที่บิ๊กซี” ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-17 ธ.ค. ซึ่งมีไฮไลต์เป็นแพ็กเกจสินค้าราคาพิเศษสำหรับผู้บริโภค 7 กลุ่มครอบคลุมทั้งด้านที่อยู่อาศัยและไลฟ์สไตล์ โดยมีสินค้าครบทุกหมวดทั้งภาพและเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่-เล็กรวมส่วนลดสูงสุด 40% พร้อมกับโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 10 เดือน กับบัตรบิ๊กซี อิออนเริ่มขั้นต่ำ 3,000 บาท และสามารถรวมใบเสร็จได้เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ เชื่อว่ากลยุทธ์ใหม่นี้ รวมกับกระแสช็อปช่วยชาติจะสร้างยอดขายได้ 1,000 ล้านบาท และทำให้รายได้ไตรมาส 4 ปีนี้สูงกว่าปีก่อนในระดับเลข 2 หลัก