โอไมครอน ไม่ทำห้างแผ่ว ทราฟฟิกพุ่ง 80% ร้านอาหาร-แบรนด์เนม สุดคึก

Photo by Mladen ANTONOV / AFP

วิกฤตโอไมครอนไม่กระทบมู้ดปลายปี ห้างฯสุดคึกทราฟฟิกพุ่ง 80% หลังประชาชนแห่จับจ่าย ร้านอาหาร-แบรนด์เนม ยอดใช้บริการคับคั่ง

วันที่ 27 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้การระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนจะทวีความรุนแรงในไทยขึ้นตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายเริ่มกังวลว่าบรรยากาศจับจ่ายและการเฉลิมฉลองช่วงปีใหม่จะกร่อยลงหรือไม่ เพราะช่วงที่ผ่านมาด้วยสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่หดตัวลงจากการระบาดของโควิด-19 ก็กระทบอยู่ไม่น้อย

ขณะที่การระบาดของโอไมครอนก็ดูเหมือนจะยิ่งเป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ให้ผู้ประกอบการต้องลุ้นระทึกอีกรอบถึงภาพรวมกำลังซื้อในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือไฮซีซั่นที่จะถึงนี้ว่าบรรยากาศช่วงของการเฉลิมฉลองจะเป็นอย่างไร

แต่หากสังเกตดีๆ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา ภาพรวมบรรยากาศในศูนย์การค้าแต่ละแห่งดูที่ค่อนข้างคึกคัก โดยเฉพาะร้านอาหาร-ร้านแบรนด์เนม รวมไปถึงลานกิจกรรมที่มีการตกแต่งประดับไฟฉลองเทศกาล คับคั่งไปด้วยบรรดาประชาชนที่ออกมาจับจ่าย รับประทานอาหาร หรือแม้กระทั่งดูไฟที่ถูกประดับตกแต่งในช่วงเทศกาล

ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้จะกังวลกับสถานการณ์การระบาดของโอไมครอนในขณะนี้อยู่บ้าง แต่เชื่อว่าจากจากกมาตรการความปลอดภัยที่เข้มข้นของทางศูนย์ บวกกับประชาชนมีการตั้งการ์ดสูงอยู่แล้วทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการออกมาจับจ่ายมากขึ้น สังเกตได้จากปัจจุบันที่ทราฟฟิกในแต่ละศูนย์กลับมาแล้วที่ 80-100%

โดยตัวเลขทราฟฟิกดังกล่าวเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ไตรมาส 3 (อ้างอิงจากตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 3) หลังเปิดห้างฯในช่วงเดือน ต.ค.64 ที่ผ่านมา ที่ทราฟฟิกทยอยเพิ่มขึ้นจาก 60% เป็น 80% ตามลำดับ

ขณะที่ในฝั่งของ MBK ช่วง เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ภาพรถยนต์จำนวนมากที่ทยอยเข้าศูนย์ฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อไปจับจ่ายใน “ดอง ดอง ดองกิ สาขาเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์” แฟลกชิปสโตร์ขนาดใหญ่สุดในประเทศ ที่รวบรวมเอาสินค้าที่ผลิตในญี่ปุ่นมากกว่า 12,000 ชนิดมาไว้ด้วยกัน ก็ทำเอาประชาชนทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน ออกมาจับจ่ายจำนวนมาก สะท้อนกำลังซื้อที่ยังมีได้เป็นอย่างดี

เช่นเดียวกับฝั่งของ “ไอคอนสยาม” ที่หากประเมินสถานการณ์ตอนนี้บรรยากาศในช่วงเย็นดูค่อนข้างคึกคัก ลูกค้ากลับมาแล้วซัก 70% โดยพบว่าสินค้าในกลุ่มลักชัวรี่แบรนด์เนมมียอดจับจ่ายที่สูงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ร้านอาหาร ก็เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีผู้สูงอายุค่อนข้างมาก วีลแชร์ที่เตรียมไว้ไบริการ 80 คันต่อวันไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีในช่วงปีใหม่


แต่หลัง สธ.ประเมินสถานการณ์และประกาศแจ้งการเตือนภัยด้านสาธารณสุขเป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ เพื่อป้องกัน ตรวจจับการระบาด ควบคุมโรคและสถานการณ์ล่าสุดนั้น คงต้องจับตาบรรยากาศในช่วงปีใหม่อีกครั้งว่ากำลังซื้อจะเป็นอย่างไรต่อไป