เครื่องใช้ไฟฟ้างัดแผนปี’65 ค่ายดังชู “สุขภาพ-สมาร์ท” แทนแข่งราคา

เครื่องใช้ไฟฟ้า

 

เครื่องใช้ไฟฟ้าลับเขี้ยวเตรียมลุยปี’65 ทั้งยกทัพสินค้าใหม่ลงตลาดตั้งแต่ต้นปี งัดสารพัดกลยุทธ์ทั้งผ่อนไม่ใช้บัตร ฟังก์ชั่นสุขภาพ-สมาร์ทหวังจูงใจแทนแข่งขันราคาหลังต้นทุนพุ่งอ่วมทุกค่าย ไฮเออร์เชื่อตลาดโต 3-4% ลุยทุ่ม 850 ล้าน ระดมการตลาดยกแบรนด์ขึ้นพรีเมี่ยม ส่วนแอลจีตุนแอร์-เครื่องซักผ้าเพิ่ม 20-30% รับดีมานด์ฟื้น ซัมซุงหันชูไลฟ์สไตล์จับลูกค้าเจนซี-มิลเลนเนียล

แม้ปี 2564 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามูลค่า 8.4 หมื่นล้านบาท จะถูกกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แต่สำหรับปี 2565 ที่จะถึงนี้ บรรดาแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างเตรียมลับเขี้ยวเล็บพร้อมลุยตลาดอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นทัพสินค้าใหม่ พร้อมฟังก์ชั่นสุขภาพ-สมาร์ท ดีไซน์หรูหรา และสารพัดกลยุทธ์จูงใจลูกค้า หลังมีแนวโน้มว่าหากไม่มีการล็อกดาวน์อีก ตลาดจะโต 3-4% เป็น 8.6 หมื่นล้านบาท

สินค้าฤดูกาล-สุขภาพมาแรง

นายอำนาจ สิงห์จันทร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2565 มีแนวโน้มฟื้นตัว หากไม่เกิดการระบาดใหญ่หรือล็อกดาวน์ขึ้นอีก โดยกำลังซื้อของผู้บริโภคระดับกลางน่าจะกลับมาเป็นกลุ่มแรก

ส่วนความต้องการสินค้านั้นคาดว่า สินค้าตามฤดูกาล เช่น แอร์ และสินค้าเกี่ยวกับความสะอาด อาทิ เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าจะมาแรง ไปในทางเดียวกับฟังก์ชั่นที่ผู้บริโภคมองหา ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าเชื้อ การทำความสะอาดตัวเอง รวมถึงการควบคุมสั่งงานผ่านอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงขนาด-ความจุที่ใหญ่ขึ้น เนื่องจากความตื่นตัวเรื่องสุขภาพ และการเน้นทำกิจกรรมต่าง ๆ ในบ้าน-ที่พัก ยังมีต่อเนื่องมาจากช่วงการระบาด

โดยขณะนี้บริษัทสั่งสินค้าเข้ามาสำรองไว้มากกว่าปี 2564 ไม่ว่าจะเป็นแอร์ที่เพิ่มขึ้น 30% และส่วนเครื่องซักผ้าเพิ่มขึ้น 20% เพื่อรองรับดีมานด์และสร้างยอดขายเพิ่มเติม พร้อมเตรียมเพิ่มจำนวนคู่ค้าร้านแอร์ โดยเฉพาะรายย่อยตามเป้าเจาะลึกลงไปยังชุมชนต่าง ๆ

ไปในทิศทางเดียวกับซัมซุง นางสาวเจนนิเฟอร์ ซอง ประธานธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ระบุว่า ปี 2565 ดีมานด์อาจไม่สูงเท่าปีที่ผ่านมา แต่ผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล ซึ่งครองสัดส่วนกว่า 50% ของตลาด ยังต้องการสินค้าระดับพรีเมี่ยมที่เน้นทั้งดีไซน์และสุขภาพสำหรับอัพเกรดบ้านให้สะท้อนไลฟ์สไตล์ของตนเอง

ต้นทุนพุ่งทำแข่งราคาแผ่ว

อย่างไรก็ตาม อาจไม่ได้เห็นภาพการแข่งขันราคาดุเดือดเช่นเดียวกับที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากปัญหาต้นทุนที่กระทบในวงกว้าง โดยนายอำนาจอธิบายว่า ไม่เพียงสถานการณ์ต้นทุนวัตถุดิบและการขนส่งพุ่งสูง แต่ช่วงต้นปี 2565 รัฐบาลจีนยังสั่งลดกำลังการผลิตของโรงงานต่าง ๆ หวังลดการปล่อยมลพิษระหว่างการจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาว ส่งผลกระทบต่อปริมาณสินค้าที่จะเข้าสู่ตลาด ทำให้อาจได้เห็นภาพการขึ้นราคาสินค้าแทน

สำหรับบริษัทจะตรึงราคาสินค้าให้นานที่สุด ด้วยการขอการสนับสนุนจากบริษัทแม่ที่เกาหลี ร่วมกับการร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายและพาร์ตเนอร์เพื่อคุมต้นทุน เนื่องจากที่ผ่านมาได้คุมต้นทุนภายในทุกช่องทางแล้ว และส่วนต่างจากการขายสินค้าระดับบน-พรีเมี่ยมยังไม่เพียงพอจะเฉลี่ยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ทั้งหมด

พร้อมเร่งสร้างยอดขายในกลุ่มสินค้าระดับบนและพรีเมี่ยมให้มากขึ้น โดยใช้กลยุทธ์สร้างการเปรียบเทียบฟังก์ชั่นต่าง ๆ กับคู่แข่งผ่านการใช้สื่อออนไลน์ดึงดูดผู้บริโภคมาที่ร้าน ตามด้วยตกแต่งจุดจำหน่าย และยุทธศาสตร์การสาธิตของพนักงานขายที่เน้นย้ำความได้เปรียบทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีของแบรนด์ โดยเดือน ม.ค.นี้จะเปิดตัวสินค้าใหม่ในกลุ่มคุณภาพอากาศ อาทิ แอร์ เครื่องฟอกอากาศ ตามด้วยสินค้ากลุ่มอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดปี

สอดคล้องกับความเห็นของนายธเนศร์ บินอาซัน รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่คาดว่าในปี 2565 ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอาจโต 3-4% เป็น 8.6 หมื่นล้านบาท แต่การแข่งขันราคาน่าจะลดลง ทุกแบรนด์อาจหันเน้นจูงใจด้วยกลยุทธ์แวลูแอดเดรส หรือการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าโดยชูฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การใช้งาน-อำนวยความสะดวก หรือจูงใจด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบอื่น ๆ แทนลดราคา

สำหรับบริษัทจะเน้นชูความสะดวกของฟังก์ชั่นสมาร์ทโฮม ควบคู่กับการคุมต้นทุน ไม่ว่าจะในฝั่งบริษัทแม่ที่จัดการซัพพลายเชนแบบรวมหลายประเทศเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มความคุ้มค่าในการจัดซื้อและขนส่ง ร่วมกับการลดขั้นตอนการส่งสินค้าในไทย ด้วยการส่งสินค้าจากโกดังที่ท่าเรืออีสเทิร์นซีบอร์ดไปยังดีลเลอร์โดยตรง เพื่อให้สามารถคงราคาสินค้าหรือปรับขึ้นน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ยกทัพสินค้าใหม่

ในส่วนของสินค้าใหม่นั้น ผู้บริหารไฮเออร์เปิดเผยว่า จะมีสินค้าใหม่จากหลายหมวดรวมแล้วกว่า 50 เอสเคยู ไม่ว่าจะเป็น แอร์พร้อมระบบฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี-ซี ตู้เย็นกว่า 25 รายการ ซึ่งเน้นไซซ์ใหญ่ตามเทรนด์ ด้านเครื่องซักผ้าจะมีหลากหลายความจุมากขึ้น และมีฟังก์ชั่นฆ่าเชื้อ ส่วนทีวีมีสินค้าใหม่ 17 รุ่น นอกจากนี้ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เช่น ตู้แช่ไวน์ไซซ์เล็กสำหรับเจาะกลุ่มไฮเอนด์ รวมถึงจะเปิดแบรนด์ย่อยใหม่สำหรับรุกเซ็กเมนต์พรีเมี่ยมในช่วงกลางปี

พร้อมทุ่มงบฯ 850 ล้านบาท ทำการตลาดครบวงจร เน้นโฆษณาทีวี มุ่งยกภาพลักษณ์แบรนด์ให้เป็นระดับพรีเมี่ยมและลักเซอรี่มากขึ้น เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายวงกว้างตั้งแต่เจนเอ็กซ์ เจนวาย ไปจนถึงเจนซี ตามแผนสร้างยอดขาย 10,564 ล้านบาท เติบโต 33% จากปี 2564

ผ่อนไม่ใช้บัตรเครดิต

นอกจากนี้ ไฮเออร์ยังมีกลยุทธ์รับมือกำลังซื้อ ด้วยการขยายระบบให้สินเชื่อผ่อนสินค้าแบบไม่ใช้บัตรเครดิต และไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันที่เคยใช้กับแอร์ มาเป็นแพลตฟอร์ม “อยู่ดี” (Yuudee) โดยนายธเนศร์กล่าวว่า แพลตฟอร์ม “อยู่ดี” นี้อาศัยความร่วมมือกับบริษัท ฟอลคอน เอสซีเอ็ม จำกัด ผู้ประกอบกิจการด้านสินเชื่อส่วนบุคคล มาคัดกรองและให้สินเชื่อในการผ่อนสินค้า 5 หมวด คือ แอร์, ทีวี, ตู้เย็น, ตู้แช่และเครื่องซักผ้า ซึ่งลูกค้าสามารถผ่อนชำระค่าสินค้าแบบดอกเบี้ย 0% นาน 12-24 เดือน ผ่านแอป “อยู่ดี” ได้ด้วยตนเอง

“โมเดลนี้มุ่งตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ไม่ต้องการใช้เงินก้อนใหญ่ หรือกำลังซื้อยังไม่ฟื้น แต่ต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้สามารถเข้าถึงสินค้าได้”

โดยเตรียมขยายดีลเลอร์ร้านอยู่ดี จำนวน 80 ร้านค้าทั่วประเทศ และเครือข่ายร้านอยู่ดีขนาดเล็กอีกกว่า 200 ร้านค้า พร้อมตั้งเป้ายอดผู้ใช้งาน 2 แสนราย รายได้แตะ 1.2 พันล้านบาท ในปี 2567

ปั้นแบรนด์ชิงลูกค้าพรีเมี่ยม

นอกจากรับมือกำลังซื้อแล้ว การชิงลูกค้าพรีเมี่ยมเป็นหนึ่งในปัจจัยแข่งขันสำคัญ นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย และอินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ต บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การดึงดูดลูกค้าระดับพรีเมี่ยมต้องอาศัยทั้งคุณภาพสินค้า การบริการ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ ทำให้ตั้งแต่ต้นปี 2565 บริษัทจะระดมสื่อสารผ่านทีวีและสื่ออื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอมากกว่าที่ผ่าน ๆ มา เพื่อย้ำภาพแบรนด์ระดับพรีเมี่ยม พร้อมเพิ่มมูลค่าให้สินค้า เช่น เพิ่มฟังก์ชั่นสุขภาพ

ไปในทิศทางเดียวกับซัมซุง ซึ่งนางสาวเจนนิเฟอร์กล่าวว่า การรุกเซ็กเมนต์พรีเมี่ยมจะใช้สินค้าซีรีส์ Bespoke ที่เน้นจุดขายด้านไลฟ์สไตล์อย่างการปรับสี-ขนาด ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้ได้ โดยจะเพิ่มสินค้าใหม่ ๆ ในซีรีส์นี้ พร้อมปรับจุดจำหน่ายให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับสัมผัสประสบการณ์ของสินค้าที่จะได้รับเมื่อนำไปใช้ในบ้าน

ความพยายามชิงเม็ดเงินจากกลุ่มพรีเมี่ยม และการรับมือปัญหาต้นทุนของบรรดาแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ น่าจะทำให้ปี 2565 ตลาดมีทั้งความคึกคักและกลยุทธ์แปลกใหม่ที่จะถูกนำมาจูงใจลูกค้าแทนการแข่งขันราคา