โอไมครอน ต่างประเทศยอดตายลด สธ. แนะปีใหม่ตรวจ ATK ทุก 3 วัน

ตรวจโควิด ATK

สธ. เปิดข้อมูลโอไมครอนต่างประเทศ แพร่เร็ว แต่การตายลงต่อเนื่อง ทางวิชาการยังฟันธงความรุนแรงไม่ได้ แนะช่วงปีใหม่ประชาชนเข้มมาตรการ สงสัยติดโควิด ตรวจ ATK ทุก 3 วัน

วันที่ 30 ธันวาคม 2564 นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดมียอดติดเชื้อ 284 ล้านราย โดยการติดเชื้อสูงอยู่ที่ประเทศอเมริกา 4.15 แสนราย อังกฤษ 1.83 แสนราย ส่วนยอดการเสียชีวิตนั้นยังไม่เท่ากับการระบาดเดลต้า ทั้งที่การติดเชื้อแซงเดลต้าไปมาก แสดงว่าลักษณะอาการอาจไม่รุนแรง แต่ทางวิชาการก็ยังไม่ด่วนสรุป

ขณะที่ประเทศแอฟริกาใต้ จุดเริ่มต้นการระบาดโอไมครอนพบว่า แม้ยอดการติดเชื้อสูงกว่าการระบาดเดลต้า แต่อัตราการเสียชีวิตกลับน้อยกว่า และขณะนี้เส้นกราฟติดเชื้อพ้นจุดสูงสุดแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าโอไมครอนไม่ได้ทำให้เสียชีวิตสูง แต่การจะสรุปว่าประเทศอื่นจะเป็นแบบนี้หรือไม่ ต้องติดตามข้อมูลต่อเนื่อง

สำหรับประเทศไทยข้อมูลล่าสุดพบโอไมครอน 934 รายแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งภาพรวมการเดินทางเข้าประเทศทุกระบบติดเชื้อสูงขึ้นเช่นกัน

หากเจาะลึกพบว่า อัตราการติดเชื้อจำแนกตามประเทศต้นทาง ช่วงวันที่ 1-29 ธ.ค.2564 พบว่า เยอรมนีมากที่สุด มีจำนวนผู้เดินทาง 24,119 ราย ติดเชื้อ 0.2% อังกฤษ เดินทางเข้ามา 18,764 ราย ติดเชื้อ 0.95% รัสเซีย เดินทางเข้ามา 15,088 ราย ติดเชื้อ 0.4% สหรัฐเดินทางเข้ามา 10,913 ราย ติดเชื้อ 1.35%

ด้าน นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า อยากเน้นย้ำว่าการฉีดวัคซีนครบโดส ช่วยลดการเสียชีวิตและการป่วยหนักเมื่อติดเชื้อโควิดได้

ในกรณีโอไมครอน เมื่อฉีดวัคซีนไปแล้วเป็นเวลานาน ภูมิคุ้มกันอาจไม่เพียงพอ ทำให้การป้องกันการติดเชื้อลดลง สะท้อนจากภาพในต่างประเทศที่คนฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ติดเชื้อได้ แต่เข้า รพ. ไม่มาก ดังนั้น จึงนำไปสู่ข้อสรุปที่ว่าเมื่อฉีดครบ 2 เข็ม จำเป็นต้องฉีดเข็ม 3 เพิ่ม เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ ต้องเข้มมาตรการสำคัญ คือ V-U-C-A ประกอบด้วย Vaccine ฉีดครบ ลดป่วยหนัก Universal Prevention ป้องกันตัวเองตลอดเวลา COVID Free Setting สถานที่บริการพร้อม ผู้ให้บริการได้รับวัควีนครบ ตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ ATK (Antigen test kit) ตรวจการติดเชื้อเมื่อสงสัยหรือมีอาการและก่อนหรือหลังการร่วมกิจกรรมที่มีโอกาสเสี่ยง

เมื่อถามถึงกรณีการตรวจ ATK ทุก 3 วันในช่วงปีใหม่จะถี่ไปหรือไม่นั้น นพ.ทวีทรัพย์ กล่าวว่า การตรวจ ATK จะเป็นกรณีถ้าสงสัยว่า รับเชื้อหรือไม่ ก็ตรวจได้ตัวเอง ซึ่งทั่วไปหลังรับเชื้อจะพบในช่วง 3 วัน ซึ่งก็สามารถตรวจได้ แต่มาตรการการตรวจคัดกรอง ก็ยังไม่ใช่ป้องกัน 100% เพราะแม้ตรวจแล้วไม่เป็น แต่ก็ยังต้องมีมาตรการปฏิบัติตัวเช่นเดิม ทั้งสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ซึ่งคำแนะนำกระทรวงฯ คือ ต้องป้องกันตัวเองตลอดเวลา และใช้ ATK เป็นมาตรการเสริม ส่วนผลบวกลวงเกิดขึ้นได้ แต่เราสามารถตรวจซ้ำเพื่อยืนยัน