แคนนอน เตรียมเลิกพัฒนา-ผลิตกล้อง DSLR ระดับเรือธง

แผนการนี้จะทำให้กล้องรุ่น EOS-1D X Mark III ที่เปิดตัวเมื่อปี 2563 เป็นกล้อง DSLR ระดับเรือธงรุ่นสุดท้ายของค่าย อย่างไรก็ตามบริษัทย้ำว่าจะยังพัฒนาและผลิตกล้อง DSLR ระดับเริ่มต้นและกลางต่อไป เพื่อรับดีมานด์ในตลาดนอกประเทศญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2565 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แคนนอนหนึ่งในผู้ผลิตกล้องดิจิทัลรายใหญ่จะเลิกพัฒนากล้อง DSLR ระดับเรือธง ซึ่งจะทำให้กล้องรุ่น EOS-1D X Mark III ที่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2563 เป็นกล้อง DSLR รุ่นเรือธงรุ่นสุดท้ายของค่าย

โดยบทสัมภาษณ์ของ “ฟูจิโอะ มิตาไร” ซีอีโอและประธานของแคนนอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในบทความเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของตลาดกล้องที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ โยมิอุริ ชิมบุน ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แคนนอนจะยุติการพัฒนาและการผลิตกล้อง DSLR ระดับเรือธงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยกล้องรุ่น EOS-1D X Mark III จะเป็นรุ่นสุดท้ายในตระกูล EOS-1

ทั้งนี้เพื่อหันไปทุ่มทรัพยากรให้กับกล้องมิเลอร์เลสแทน โดยผู้บริหารใหญ่ของแคนนอนให้เหตุผลว่า ดีมานด์ในตลาดเปลี่ยนแปลงไปสู่กล้องแบบมิเลอร์เลสอย่างรวดเร็ว และบริษัทเองได้พาฐานลูกค้าย้ายไปสู่กล้องมิเลอร์เลสมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน โดยบริษัทมีแผนเปิดตัวกล้องมิเลอร์เลสระดับสูงกว่า EOS R3 อีกด้วย

ด้านโฆษกของแคนนอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ยืนยันแนวทางดังกล่าว แต่ย้ำว่าการยุติการพัฒนาและการผลิตกล้อง DSLR ระดับเรือธงนั้น ยังคงเป็นเพียงกรอบเวลากว้าง ๆ ที่ยังไม่มีกำหนดการชัดเจน

อย่างไรก็ตาม แคนนอนยืนยันว่า จะยังเดินหน้าพัฒนากล้อง DSLR ระดับเริ่มต้นและระดับกลางต่อไป เนื่องจากยังมีดีมานด์สูงจากตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้กล้อง DSLR ตะกูล EOS-1 เป็นกล้องระดับเรือธงของแคนนอน ซึ่งเปิดตัวในแบบกล้องฟิล์ม SLR เมื่อปี 2532 ก่อนจะมีรุ่นดิจิทัล DSLR ในปี 2544 ในชื่อ EOS-1D มีความละเอียด 4 เมกะพิกซ์เซลล์ โดยมีการเปิดตัวรุ่นอัพเกรดมาอย่างต่อเนื่องอีก 11 รุ่น โดยรุ่นล่าสุด EOS-1D X Mark III ความละเอียด 20 เมกะพิกซ์เซลล์ เปิดตัวเมื่อเดือน ม.ค. 2563

ขณะเดียวกัน แคนนอน เริ่มทำตลาดกล้องมิเลอร์เลสอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2561 ด้วยการเปิดตัว EOS R ซึ่งเป็นกล้องมิเลอร์เลสที่มีเซนเซอร์รับภาพขนาดเท่าฟิล์ม 35 มม. หรือฟูลเฟรม พร้อมขยายไลน์อัพมาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น EOS RP ที่เป็นระดับเริ่มต้น, EOS R5 ซึ่งเน้นเซนเซอร์ความละเอียดสูง, EOS R6 สำหรับระดับกลาง-การถ่ายวีดีโอ และไลน์ล่าสุด EOS R3 กล้องระดับบนมุ่งตอบโจทย์ช่างภาพกีฬา สัตว์ป่าและข่าว ด้วยอัตราการถ่ายภาพต่อเนื่อง 30 ภาพ/วินาที และการเลือกจุดโฟกัสด้วยการมอง ฯลฯ