โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ ทุ่ม 2.6 พันล้านดึงตลาดต่างชาติ

“โตเกียวดิสนีย์รีสอร์ต” นับเป็นสวนสนุกที่ฮิตที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ด้วยสถิติผู้เข้าชมในปี 2559 ถึง 16.54 ล้านคน และหากรวมยอดผู้ชม 13.46 ล้านคนของ “โตเกียวดิสนีย์ซี” ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกันเข้าไปด้วย เท่ากับว่าสวนสนุกบนพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตรนี้มีผู้เข้าชมกว่า 30 ล้านคน แต่ความนิยมล้นหลามนี้ถือเป็นดาบ 2 คม ด้วยการซ้ำเติมปัญหาความแออัดที่กำลังคุกคามสวนสนุกซึ่งมีพื้นที่เพียง 1 ตารางกิโลเมตรหรือ 625 ไร่ให้หนักขึ้นเรื่อย ๆ

ล่าสุด สำนักข่าว “นิกเคอิ” รายงานว่า “โอเรียนทอล แลนด์” (Oriental Land) ผู้บริหารสวนสนุกโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ต ตัดสินใจทุ่มงบฯลงทุน 3 แสนล้านเยน หรือประมาณ 2,680 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นการลงทุนมูลค่าสูงที่สุดในรอบ 17 ปี เพื่อจัดระเบียบพื้นที่ภายในสวนสนุกและสร้างโซนเครื่องเล่นใหม่ ๆ รับมือการแข่งขันกับสวนสนุกอันดับ 2 ของเอเชีย อย่าง “ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ เจแปน” ไปพร้อมกัน

โดยบริษัทคาดว่า เมื่อโครงการแล้วเสร็จในปี 2566 จะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 30% จากการสร้างอาคารจอดรถขนาด 4,000 คัน มูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านเยน เพื่อทดแทนลานจอดรถเดิมรวมถึงแบ่งสัดส่วนพื้นที่ระหว่างโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ตและโตเกียวดิสนีย์ซีใหม่ ส่วนโซนเครื่องเล่นใหม่นั้นอยู่ระหว่างการหารือกับ “วอลต์ดิสนีย์” ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นโซน “โฟรเซน” (frozen) ที่สร้างตามภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดฮิตของ ปี 2556 ซึ่งทางบริษัทเคยเสนอไปก่อนหน้าแต่ติดปัญหาด้านพื้นที่จึงไม่ได้สร้าง

ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่า แรงผลักดันให้โตเกียวดิสนีย์รีสอร์ตยอมทุ่มทุนระดับนี้ เพราะต้องการจับลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มตามกระแสบูมการท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่มาแรงในภูมิภาคอาเซียน โดยปีที่แล้วมีลูกค้าต่างชาติ 2.55 ล้านคน คิดเป็น 8.5% เติบโต 1.3% จากปีก่อน พร้อมกับรับมือสวนสนุกใหม่ ๆ ที่ทยอยเปิดตัวในภูมิภาคนี้ อาทิ เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ และยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ ซึ่งจะเปิดที่ปักกิ่ง

จากนี้ต้องลุ้นกันว่า โซนใหม่ของโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ตนี้จะเป็นอย่างไร และจะสามารถดึงดูดลูกค้าต่างชาติเพิ่มได้ตามที่ตั้งเป้าหมายหรือไม่