ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ แนะ ไฟเซอร์ ปลอดภัยสุดกับเด็กเล็ก

ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ ชี้อย่าฉีดวัคซีนเด็กเล็กส่งเดช แนะไฟเซอร์ปลอดภัยสุด ด้านวัคซีนเชื้อตายยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ

วันที่ 26 มกราคม 2565 ศ.นพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กเล็กว่า จากข้อมูลปัจจุบันเด็กป่วยโควิดส่วนใหญ่ 98% ไม่มีอาการ ขณะที่อัตราการเสียชีวิตเด็กอายุ 6-12 ปี พบเพียง 10 ราย ล้วนมีโรคประจำตัวทั้งสิ้น จากเด็กติดเชื้อโควิดทั้งหมด 1 แสนราย ด้านเด็กอายุ 1-6 ปี พบเสียชีวิต 5 ราย

แม้อาการไม่มาก แต่ควรฉีดวัคซีนเพราะอาจเกิดอาการแทรกซ้อนหลังติดโควิดได้ คือ โรคมิสซี ทำให้เกิดการอักเสบของอวัยภายในต่าง ๆ เบื้องต้น แนะนำฉีดวัคซีนจะได้ไม่ติดทั้งโควิดและไม่เป็นโรคมิสซีตามหลังมา

โดยข้อมูลจากทั่วโลก รวมไปถึงองค์การอาหารและยา (อย.) ในประเทศไทย ได้รับรองวัคซีนชนิดเดียวคือไฟเซอร์ ซึ่งฉีดในเด็กใช้เพียง 10 ไมโครกรัม (0.2 มิลลิลิตร) อาการข้างเคียงน้อย และภูมิต้านทานสูงเมื่อเว้นระยะห่างราว 8 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม สำหรับการฉีดวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ อาทิ ซิโนฟาร์ม ซิโนแวค ที่มีผู้ปกครองหลายท่านถามถึง เรียนว่าต้องรอข้อมูลก่อน ซึ่ง อย. ยังไม่ได้รับรองในเด็กเล็ก

“เน้นย้ำว่าการฉีดวัคซีนในเด็กความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เนื่องจาก เด็กไม่ติดอาการก็น้อย ฉีดอะไรส่งเดชแบบไม่มีข้อมูลเราไม่อยากทำ เราอยากเอาที่ปลอดภัยสูงสุด” ศ.นพ.สมศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย