ปลุกสีสัน “เคานต์ดาวน์” ห้าง-ลานเบียร์-อีเวนต์ พรึ่บทั่ว ปท.

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

บรรยากาศ “เทศกาลความสุข” ส่งท้ายปีนี้ดูเหมือนจะมีความเคลื่อนไหวที่คึกคักและเต็มไปด้วยสีสัน สอดคล้องกับผู้ประกอบการทั้งศูนย์การค้า แบรนด์สินค้าและธุรกิจบันเทิงอีเวนต์ ต่างขยับทัพและพาเหรดสารพัดแคมเปญ กิจกรรมและโปรโมชั่นออกมาเขย่าตลาดและปลุกเร้าขาช็อปกันอย่างถี่ยิบ

แม้ว่าตัวเลขเม็ดเงินสะพัดในปีนี้จะยังไม่ออกมา แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นและเติบโตกว่าปีที่แล้วที่เม็ดเงินสะพัดช่วงปีใหม่ กว่า 1.29 แสนล้าน อย่างไม่ต้องสงสัย

“ห้าง” ทุ่มสุดตัวเร่งดึงทราฟฟิก

“เซ็นทรัล” ทุ่ม 400 ล้านจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พร้อมต้นคริสต์มาสสูงสุดในอาเซียน ปั้น 11 แลนด์มาร์กเคานต์ดาวน์ดึงทราฟฟิก

“ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ฉายภาพว่า เทศกาลความสุขปีใหม่คราวนี้จะมีรูปแบบแตกต่างจากปีที่ผ่านมา และได้เพิ่มสาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเป็น 11 แห่ง จากปีที่แล้วจัดงาน 8 แห่ง อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ อุดรธานี มหาชัย เป็นต้น

ซึ่งเซ็นทรัลเวิลด์ได้เตรียมจัดงาน LIGHT UP CHRISTMAS TREE CELEBRATION เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นความสุขในเทศกาลความสุขด้วยต้นคริสต์มาสที่สูงสุดในอาเซียน ออกแบบโดยฮาวิเย่ กอนซาเลซ บูรโกส ศิลปินระดับโลกชาวอาร์เจนตินา

ด้าน “มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า ภาพรวมค้าปลีกช่วงปลายปีสำคัญที่สุดของทุกศูนย์การค้าที่จะมีแคมเปญและกิจกรรมเพื่อดึงดูดและกระตุ้นกำลังซื้อของนักช็อปทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้เข้ามาจับจ่ายในช่วงไฮซีซั่น โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมากลุ่มทัวริสต์กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของธุรกิจค้าปลีกและศูนย์การค้าให้เติบโต

บริษัทได้ทุ่มงบฯ 400 ล้านบาท สำหรับแคมเปญพิเศษ Siam The Great Celebration ซึ่งจะยิงยาวกว่า 2 เดือนเต็ม ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 มกราคม 2561 ด้วยสินค้าโปรโมชั่นและบริการในรูปแบบเอ็กซ์คลูซีฟ รวมถึงอีเวนต์ระดับโลกครั้งแรกในเมืองไทย Harry Potter : The Exhibition นอกจากนี้ร่วมกับไฮเอนด์แฟชั่นแบรนด์มิว มิว (Miu Miu) ปั้นพ็อปอัพ MiuLady และคาร์เทียร์ (Cartier) เปิดคาร์เทียร์ เรด บ็อกซ์ กล่องสีแดงยักษ์

“ชำนาญ เมธปรีชากุล” รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ได้เตรียมแคมเปญเพื่อรับกำลังซื้อปลายปี โดยวางงบฯ 400 ล้านบาท ผ่านแคมเปญ The Mall Gift is You พร้อมจัดกิจกรรม “WRAP-PING STUDIO” สร้างความแตกต่างด้วยการห่อของขวัญปีใหม่ที่สามารถเลือกออกแบบได้ตามต้องการ

“อีเวนต์” สีสันบันเทิงคึกคัก

“เกรียงไกร กาญจนะโภคิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ปลายปีนี้ โดยเฉพาะเทศกาลเคานต์ดาวน์ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นคึกคักขึ้นโดยศูนย์การค้าและแบรนด์ต่าง ๆ ก็เข้ามาร่วมเพื่อสร้างสีสัน กระตุ้นบรรยากาศในช่วงปลายปีอย่างเต็มที่ ซึ่งภาพรวมคึกคักดังกล่าวจะเกิดขึ้นทั่วประเทศ

จากการกระจายจัดงานเคานต์ดาวน์ตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เรียกว่าธุรกิจบันเทิงกำลังจะกลับมาสร้างสีสันให้แก่ภาคธุรกิจเต็มสูบในส่วนของอินเด็กซ์ฯก็ร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลจัดเทศกาลเคานต์ดาวน์ 5 ศูนย์การค้าทั่วทุกภูมิภาค ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ ถือเป็นไฮไลต์ของเทศกาลเคานต์ดาวน์ประจำปี ตามด้วยเซ็นทรัลเวสต์เกต โคราช มหาชัย และอุดรธานี

“ปลายปีภาพบรรยากาศเคานต์ดาวน์คงคึกคักขึ้นทั่วประเทศ ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเคานต์ดาวน์ในไทยเพิ่มขึ้นและอารมณ์ของคนไทยเองที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ”

ลานเบียร์พรึ่บทั่ว ปท.

เช่นเดียวกันกับลานเบียร์ โดยในปีนี้ค่ายหลักทั้ง 3 ค่ายอย่างสิงห์ ช้าง และไฮเนเก้น ได้ปักธงแลนด์มาร์กหลักอย่างเซ็นทรัลเวิลด์ตั้งแต่วันที่ 1-31 ธันวาคม โดยมีไฮไลต์เป็นคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น เบน ชลาธิศ ฮิวโก้ ปู พงษ์สิทธิ์ สล็อตแมชชีน รูม 39 ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการจัดลานเบียร์ในพื้นที่อื่น ๆ อีก เช่น ลานเบียร์สิงห์ ที่ร้านเอส 33, ฟอร์จูนทาวน์, เอ็มควอเทียร์, ช่างชุ่ย ฯลฯ ลานเบียร์ช้าง ที่สยามพารากอน, เดอะสตรีทรัชดา, เอเชียทีค, เมกา บางนา ฯลฯ

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ตลาดเบียร์หดตัวลง 8% ซึ่งในช่วงส่งท้ายปีเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองจะทำให้บรรยากาศ และมู้ดของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นและทำให้ตลาดในภาพรวมฟื้นขึ้นมา

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เบียร์ช้างได้เปิดรับสมัครพนักงานลานเบียร์ประจำปี 2560 แล้ว โดยมีพื้นที่ไฮไลต์หลักก็คือ สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 7-31 ธันวาคม และเซ็นทรัลเวิลด์ เดอะ สตรีท เอเชียทีค และเมกา บางนา ระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม


ทุกธุรกิจต่างจัดเต็มและขนทัพทุกกิจกรรมเพื่อร่วมปลุกเร้าสีสันบรรยากาศและความคึกคักตลอดช่วงเทศกาลแห่งความสุข