“คาร์นิวาล” ระดมคอลเล็กชั่นพิเศษ ตรึงราคาสู้ย้ำแถวหน้าสตรีตแฟชั่น

‘คาร์นิวาล’ระดมคอลเล็กชั่นพิเศษ ตรึงราคาสู้ย้ำแถวหน้าสตรีตแฟชั่น

“คาร์นิวาล” มั่นใจตลาดสตรีตแฟชั่นแกร่งแม้ต้นทุนพุ่ง 10-20% เดินหน้าระดมกลยุทธ์ตรึงราคานาน 6 เดือน ทั้งคุมต้นทุน-เฉลี่ยรายได้ รัวดีลคอลลาบอเรชั่นพันธมิตรนอกวงการผลิตสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษพร้อมจัดอีเวนต์ซีซั่นนอลเรียกลูกค้า ประเดิมด้วย Carnival AfterLife รับเทศกาลตรุษจีน มั่นใจปีนี้เติบโต 10%

นายอนุพงศ์ คุตติกุล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาร์นิวาลซัพพลาย จำกัด ผู้บริหารคาร์นิวาล ร้านจำหน่ายสินค้าสตรีตแวร์-สนีกเกอร์ ระดับท็อปไฟฟ์ของเมืองไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

แนวโน้มตลาดสตรีตแฟชั่นในปี 2565 นี้ยังแข็งแกร่งใกล้เคียงกับที่ผ่าน ๆ มา ไม่ว่าจะเป็นด้านดีมานด์สินค้าในฐานะการเป็นของสะสมที่ผลิตออกมาจำนวนจำกัด และลูกค้าหน้าใหม่ที่เข้ามาในตลาด เสริมกับฐานลูกค้าหลักเดิมที่เป็นวัยทำงานกำลังซื้อสูง

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ราคาสินค้าสตรีตแฟชั่นอาจมีการปรับสูงขึ้นอีก หลังจากปีที่แล้วหลายรายการปรับขึ้นในระดับมากกว่า 10% เนื่องจากสถานการณ์ซัพพลายเชนที่อาจจะมีปัญหาบ้าง

โดยปัจจุบันยกตัวอย่าง ราคาผ้า เพียงอย่างเดียว ก็ทำให้ต้นทุนเฉลี่ยขยับขึ้นมาประมาณ 10-20% และยังไม่มีท่าทีจะลดลง ในขณะที่การเปิดตัวสินค้าของหลายแบรนด์อาจมีการชะลอหรือเลื่อนออกไปก่อน จากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 ในฐานผลิตสำคัญอย่างจีน และเวียดนาม

สำหรับทิศทางของร้านและแบรนด์แฟชั่นคาร์นิวาล นายอนุพงศ์อธิบายว่า บริษัทจะพยายามตรึงราคาสินค้าแบรนด์คาร์นิวาลเอาไว้ให้ถึงช่วงกลางปีก่อนจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

โดยอาศัยเฉลี่ยรายได้จากแต่ละส่วนและลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการทำธุรกิจลงช่วยให้สามารถรักษาระดับราคาเดิมเท่ากับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเอาไว้ได้ ส่วนด้านสต๊อกสินค้านั้น บริษัทอาศัยโรงงานในไทยจึงสามารถเปิดตัวสินค้าได้ตามกำหนดแน่นอน

พร้อมเดินหน้าจับมือพันธมิตรจากวงการต่าง ๆ มาทำคอลลาบอเรชั่นผลิตสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษทั้งกลุ่มแฟชั่นและของใช้อย่างต่อเนื่องโดยวางแผนทำคอลลาบอเรชั่นถี่มากกว่าปีที่แล้ว โฟกัสแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักของชาวไทยและมีความเป็นมาน่าสนใจ

รวมถึงจัดอีเวนต์ตามช่วงเทศกาลต่าง ๆ เพื่อสร้างการรับรู้และดึงดูดผู้บริโภคมายังหน้าร้านเพื่อสร้างยอดขายทางออฟไลน์ อาทิ เทศกาลตรุษจีน ซึ่งในปีนี้จัดในธีมอาฟเตอร์ไลฟ์

ที่ได้แรงบันดาลใจจากประเพณีการเซ่นไหว้บรรพบุรุษของชาวจีนที่จะมีการเผาวัตถุจำลองต่าง ๆ ทั้งเงิน ทอง ของใช้ ฯลฯ ที่ทำจากกระดาษเพื่อส่งไปให้บรรพบุรุษ และเป็นหนึ่งในภาพจำของเทศกาลตรุษจีนสำหรับคนไทย

ด้วยการตั้งพ็อปอัพสโตร์ Carnival AfterLife ที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา ต่อเนื่องเป็นเวลา 2 สัปดาห์ พร้อมตกแต่งในสไตล์ศาลเจ้าจีน โดยมีไฮไลต์เป็นรองเท้าสนีกเกอร์แบรนด์คาร์นิวาลทำจากกระดาษในสีสันต่าง ๆ เช่นขาว แดง ดำ ฟ้า ฯลฯ

รวมถึงยังมีทองแท่งและธนบัตรจำลองลายแคแร็กเตอร์ของร้าน ซึ่งสามารถนำไปเผาตามประเพณีหรือสะสมเป็นของที่ระลึกก็ได้

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสินค้าที่นำไปใช้ได้จริง ไม่ว่าจะเป็น เสื้อยืดสกรีนลาย,พัด, ปฏิทินแขวนสไตล์จีน, ซองอั่งเป่าและอื่น ๆ รวมประมาณ 10 เอสเคยู ที่ดีไซน์มาเฉพาะและไม่ซ้ำกับอีเวนต์ตรุษจีนปีก่อนอีกด้วย หลังจากตรุษจีนปี 2564 ได้เปิดตัวกระถางธูป และเทียนไหว้เจ้าไปแล้ว

“นอกจากสร้างการรับรู้ในช่วงตรุษจีนแล้ว เชื่อว่าพ็อปอัพสโตร์ Carnival AfterLife นี้จะเป็นแม็กเนตดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาถ่ายรูปเช็กอินและช็อปที่สาขามากขึ้น หลังการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้จำนวนลูกค้ามายังสาขาไม่มากนัก”

ด้านร้านอาหารกึ่งคาเฟ่ “ซีดีกรี” ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับเชฟมิชลินสตาร์ระดับ 2 ดาว 2 คน คือ เชฟอาหารอินเดีย กากั้น อนันต์ และเชฟอาหารเยอรมัน พี่น้องแมทธิอัสและโทมัส ซูห์ริ่ง

โดยเปิดสาขาแรกที่สยามพารากอนนั้น ผลตอบรับน่าพอใจ โดยทางคาร์นิวาลซึ่งรับหน้าที่ผลิตสินค้าที่ระลึกจะคอลลาบอเรชั่นกับพันธมิตรจากแวดวงที่เกี่ยวข้องอาหารและกาแฟ เพื่อผลิตสินค้าคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ เข้าไปวางขายในร้านอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมเนื่องจากต้องจับตาสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังมีความไม่แน่นอนว่าจะคลี่คลายหรือไม่ จึงต้องประเมินสถานการณ์อย่างรอบคอบเป็นระยะก่อนตัดสินใจลงทุนเพิ่ม

ขณะเดียวกัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคาร์นิวาลกล่าวว่า ในปีนี้วางเป้าการเติบโตไว้ที่ประมาณ 10% จากปี 2564 แม้ปีที่แล้วจะสามารถเติบโตได้ถึง 20% หลังอัพเกรดเพิ่มความสะดวกของการช็อปผ่านทางออนไลน์และการระดมเปิดตัวสินค้าใหม่ ทั้งนี้ เพราะบริษัทเติบโตก้าวกระโดดต่อเนื่องหลายปีทำให้ฐานการเปรียบเทียบค่อนข้างสูง