ราชกิจจาฯ ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามขายหูฟัง UVC แอลจี 3 รุ่น

ราชกิจจานุเบกษาฯ-ประกาศราชกิจจาฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามขายหูฟังแอลจี 3 รุ่น ที่มีรังสี UVC หลังทดสอบขีดจํากัดอันตรายอันเนื่องมาจากการแผ่รังสีอุลตราไวโอเลต

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ คําสั่งคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ ที่ 96/2564 เรื่อง ยกเลิกการห้ามขายสินค้าหรืออุปกรณ์ที่มีรังสี UVC ของบริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จํากัด ระบุว่า

ตามที่ คณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการได้ใช้อํานาจตามมาตรา 29/8 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ออกคําสั่งที่ 5/2563 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เรื่อง ห้ามขายสินค้าหรืออุปกรณ์ที่มีรังสี UVC เป็นการชั่วคราว

อันเนื่องมาจากปัจจุบันสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยมีผู้ประกอบธุรกิจได้นําเข้า ผลิต หรือจําหน่ายสินค้าที่มีลักษณะเป็นโคมไฟฆ่าเชื้อโรคแบบพกพา กระเป๋าฆ่าเชื้อโรคอเนกประสงค์ เครื่องดูดกําจัดไรฝุ่นด้วยรังสียูวี หรืออุปกรณ์ฆ่าเชื้อแบบพกพาในรูปแบบต่าง ๆ จําหน่ายให้กับผู้บริโภคเพื่อใช้ภายในบ้านเรือนหรืออาคารทั่วไป

โดยอ้างสรรพคุณฆ่าเชื้อโรค แบคทีเรีย ไรฝุ่น ป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งจากข้อมูลที่สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลของโทษของการใช้รังสี UVC ว่าหากมีการใช้รังสี UVC ในระบบเปิดหรือผู้บริโภคได้สัมผัส/กระทบรังสี UVC โดยตรง

อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังและเป็นอันตรายต่อดวงตาทําให้เกิดต้อกระจก ตาอักเสบ หรือจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควรซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ และให้ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งประสงค์จะขายหรือผลิต สั่งหรือนําเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายสินค้า หรืออุปกรณ์ที่มีรังสี UVC ติดต่อสํานักงานคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภคเพื่อจัดให้มีกํารทดสอบหรือพิสูจน์ว่าสินค้าหรืออุปกรณ์ที่มีรังสี UVC ดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคนั้น

บัดนี้ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จํากัด ได้ติดต่อสํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อจัดให้มีการทดสอบหรือพิสูจน์สินค้าหรืออุปกรณ์ที่มีรังสี UVC จํานวน 3 ประเภท ดังนี้

  1. ประเภทหูฟังสเตอริโอ ยี่ห้อ LG รุ่น TONE-FP8W
  2. ประเภทหูฟังสเตอริโอ ยี่ห้อ LG รุ่น TONE-FP8
  3. ประเภทหูฟังสเตอริโอ ยี่ห้อ LG รุ่น HBS-FN7

ผลการทดสอบหรือพิสูจน์สินค้าประเภทดังกล่าว ปรากฏว่า การทดสอบขีดจํากัดอันตรายอันเนื่องมาจากการแผ่รังสีอุลตราไวโอเลตจากการเปิดรับแสงที่เกิดจากตาและผิวหนัง ความยาวคลื่น การแผ่รังสีและการทดสอบประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV-C ผลการทดสอบเป็นไปตามเกณฑ์ที่กําหนดไว้

อาศัยอํานาจตามมาตรา 29/9 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ประธานกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ

โดยมติคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ ในการประชุมครั้งที่ 16/2564 เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 จึงมีคําสั่งให้แก้ไขคําสั่งคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้าและบริการ ที่ 5/2563 ลงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563เรื่อง ห้ามขายสินค้าหรืออุปกรณ์ที่มีรังสี UVC เป็นการชั่วคราว

โดยให้ยกเลิกการห้ามขายสินค้าหรือ อุปกรณ์ที่มีรังสี UVC ของบริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จํากัด จํานวน 3 ประเภทคือ (1) ประเภทหูฟังสเตอริโอ ยี่ห้อ LG รุ่น TONE-FP8W (2) ประเภทหูฟังสเตอริโอ ยี่ห้อ LG รุ่น TONE-FP8 และ (3) ประเภทหูฟังสเตอริโอ ยี่ห้อ LG รุ่น HBS-FN7 ที่ขาย ผลิต สั่ง หรือนําเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายตั้งแต่วันที่คําสั่งนี้มีผลบังคับใช้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


สั่ง ณ วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564