ไนกี้ ฟ้องผู้ค้าปลีกสหรัฐ ฐานทำ NFT รองเท้าไนกี้ขายโดยพลการ

ยักษ์สินค้ากีฬาระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า และสร้างผลกระทบต่อชื่อเสียงของแบรนด์

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ไนกี้ยื่นฟ้อง StockX แพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายรองเท้าสนีกเกอร์และสินค้าแฟชั่น ต่อศาลรัฐบาลกลางในกรุงนิวยอร์กโดยกล่าวหาว่า ฝ่ายหลังนำรูปภาพรองเท้าสนีกเกอร์แบรนด์ไนกี้ ไปทำเป็น NFT และนำออกขาย โดยไม่ได้รับอนุญาต

ยักษ์สินค้ากีฬาอธิบายว่า การนำภาพรองเท้าสนีกเกอร์ไปทำเป็น NFT โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นการละเมิดเครื่องหมายการค้า ส่วนการนำ NFT ดังกล่าวออกขายพร้อมโฆษณาว่าผู้ซื้อจะสามารถนำ NFT มาแลกเป็นรองเท้าจริงได้ “ในอนาคตอันใกล้” นั้น อาจทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน และขาดความเชื่อมั่นในแบรนด์ได้

พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายเป็นตัวเงิน และให้ระงับการขาย NFT ที่มาจากรูปรองเท้าไนกี้ทันที

“เสียงร้องเรียนจากผู้บริโภคในเรื่อง ราคารองเท้าที่พุ่งสูงเกินจริงจากการขาย NFT และความไม่ชัดเจนเรื่องการซื้อ-สิทธิความเป็นเจ้าของตัวสินค้า รวมถึงความไม่เชื่อมั่นว่าโมเดลการขาย NFT ของ StockX ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ส่งผลต่อเนื่องมายังชื่อเสียงของบริษัทด้วย” ไนกี้ระบุในเอกสารของคดีนี้

อย่างไรก็ตาม ไนกี้ยังเปิดเผยว่า ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ เตรียมนำสินค้าแบบชวลของตัวเองออกวางขายด้วยช่นกัน โดยเป็นความร่วมมือกับ RTFKT สตูดิโอศิลปะดิจิทัล ที่บริษัทซื้อกิจการมาเมื่อธันวาคม 2564

ทั้งนี้คดีความเกี่ยวกับสิทธิการผลิตและขาย NFT กำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา โดยเมื่อเดือนพฤษจิกายนปีที่แล้ว มิราแม็กซ์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ยื่นฟ้อง “เควนติน แทแรนติโน” ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังที่มีแผนจัดประมูล NFT จากภาพยนตร์เรื่อง Pulp Fiction ที่แทแรนติโนเป็นผู้กำกับ ส่วนมิราแม็กซ์เป็นผู้จัดจำหน่าย

ต่อเนื่องด้วยเดือนธันวาคม ซึ่งแอร์แมส ยื่นฟ้องศิลปิน NFT “เมสัน ร็อธส์ไชลด์” ที่สร้างกระเป๋า Birkins แบบ NFT ในชื่อ MetaBirkins และนำออกวางขาย โดยไม่ได้รับอนุญาต