“เอาต์ดอร์เฟสติวัล” สะพรั่ง ชิงทำเลฮิต…ดักกำลังซื้อ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ระเบิดเอาต์ดอร์เฟสติวัลแบบรัว ๆ ตลอดเดือนธันวาคมนี้ โดยงานใหญ่ที่สร้างสีสันให้ลมหนาวนี้คงหนีไม่พ้น 5 อีเวนต์ใหญ่ ที่กระจุกตัวกันจัดงานวันที่ 9-10 ธันวาคม และวันที่ 14-17 ธันวาคมนี้ โดยพื้นที่ยอดฮิตส่วนใหญ่ก็ไม่ห่างจากกรุงเทพฯ เฉลี่ยใช้เวลาขับรถเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ก็ได้สัมผัสบรรยากาศของลมหนาว พร้อมกับฟังเพลงสบาย ๆ

พื้นที่หลักที่หลาย ๆ เอาต์ดอร์เฟสติวัลปักธงมั่น คือ เขาใหญ่ นครราชสีมา ที่มีเจ้าของพื้นที่สำคัญ คือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ที่ขอยึดพื้นที่นี้มาต่อเนื่อง แม้เคยเปลี่ยนใจทดลองย้ายไปพื้นที่ใหม่อย่าง แก่งกระจาน เพชรบุรี มาบ้าง แต่เหมือนจะไม่ใช่ดีเอ็นเอของ “บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิค เฟสติวัล” สุดท้ายก็ต้องกลับมายึดฐานที่มั่นเดิม ซึ่งปีนี้ชูความสด เน้นความใหญ่ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ จัดเต็มกว่า 200 ศิลปิน ทุกแนวดนตรี สะใจถึง 8 เวที ตลอด 2 วัน 2 คืน

ต่อด้วยเทศกาลดนตรี “แสงจันทร์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ พรีเซนต์ แสงจันทร์ มิวสิค เฟสติวัล 2017” ของผู้จัด แสงจันทร์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ที่ขอปักธงในพื้นที่เดียวกัน

ตามด้วยผู้จัด “มีเดียแรพ” ที่ขอยึดพื้นที่ เขาค้อ เพชรบูรณ์ จัดงานนี้ต่อเนื่องมาถึง 8 ปี กับ “Overcoat Music Festival 2017” ที่ชูจุดขายของเอาต์ดอร์เฟสติวัล ชิลล์ สบาย ๆ ฟังเพลงท่ามกลางธรรมชาติและอากาศหนาว โดยปีนี้อัดแน่นด้วยศิลปินคับคั่ง จัดเต็มตลอดคืน

อีกพื้นที่สำคัญ แม้จะไม่ออกแนวท้าลมหนาว แต่ก็ได้สัมผัสบรรยากาศอีกรูปแบบ กับ พัทยา ชลบุรี ที่มี 2 งาน คือ เทศกาลดนตรี “Maya Music Festival” ของ “กฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์” ที่เปลี่ยนบรรยากาศมาสัมผัสอากาศหนาวริมทะเลพัทยา โดยจัดขึ้นที่ MAYA Space, Horseshoe Point พัทยา ชลบุรี

อีกงานใหญ่ที่จัดเต็มแบบ 3 วัน 3 คืน ตั้งแต่วันที่ 14-17 ธันวาคมนี้ กับเทศกาลดนตรี “Wonderfruit Festival” ที่ เดอะฟิลด์ แอท สยามคันทรีคลับ พัทยาเรียกว่าสองสัปดาห์ก่อนเทศกาลเคานต์ดาวน์จะเริ่มต้นขึ้น เหล่าผู้จัดต่างกล้าได้กล้าเสีย จัดเอาต์ดอร์เฟสติวัลแบบวัดดวง ชิงกำลังซื้อบัตรกันแน่นทีเดียว


เกมนี้ผู้จัดเอาต์ดอร์เฟสติวัลงานไหนจะรุ่งหรือร่วง ก็วัดกันที่คอนเทนต์ และตัวศิลปิน เรียกว่า ฐานแฟนคลับ ต้องแน่น ถึงจะรอด