I.C.C. เพิ่มดีกรีเจาะคนรักสุขภาพ ส่ง “กาแฟลดอ้วน” แย่งตลาด 2 พันล้าน

ไอ.ซี.ซี. เปิดแผนรับเทรนด์สุขภาพ สานต่อนโยบาย healthcare & wellness เครือสหพัฒน์ ส่งแบรนด์ “แคทเธอรีน” ลุยกาแฟควบคุมน้ำหนักชิงแชร์ตลาด 2,000 ล้าน ก่อนต่อยอดอาหารเสริมขยายคนรักสุขภาพปีหน้า มั่นใจสิ้นปีโกยแชร์ 10% หรือมียอดขาย 200 ล้านบาท

นางเยาวเรศ กาญจนโชติกมล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายและผู้บริหาร แบรนด์แคทเธอรีน บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดกาแฟในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง

เพราะยังมีการบริโภคต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ เช่นเดียวกับกลุ่มเครื่องดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน โดยพบว่าคนไทยมีพฤติกรรมการดื่มกาแฟต่อหัวเพียง 300 แก้วต่อคนต่อปี

ซึ่งในส่วนของบริษัทภายหลังรวมกลุ่มภายในเครือสหพัฒน์ ในการขยายเข้าไปในกลุ่มสินค้า healthcare & wellness รองรับเทรนด์สุขภาพในปัจจุบัน ทำให้มองเห็นช่องว่างและโอกาสทางการเติบโตดังกล่าว จึงเดินหน้าขยายตลาดสินค้าและกาแฟเพื่อสุขภาพในไทยอย่างต่อเนื่องในการรองรับแนวโน้มกาารเติบโตดังกล่าว

โดยแผนงานในปีนี้จะโฟกัสส่วนของสินค้าสุขภาพไปยังแบรนด์แคทเธอรีน ซึ่งมีแผนต่อยอดกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและกลุ่มกาแฟควบคุมน้ำหนักที่มีส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ

อาทิ ถั่วขาว, ผงพรุน, ส้มแขก, กระบองเพชร และชาเขียว เพื่อขยายตลาดคนรักสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับตราทางเลือกเพื่อสุขภาพ และตราสัญลักษณ์ฮาลาลอีกด้วย

“หลังจากปีที่ผ่านมาแบรนด์แคทเธอรีนออกสินค้ากระชายขาวน้ำผึ้งมะนาว ซึ่งตอบโจทย์สุขภาพ และสะดวกสบายชงดื่มได้ทันที ซึ่งได้รับกระแสตอบรับจากเทรนด์การดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี ทำให้ในปีนี้บริษัทเดินหน้าขยายพอร์ตสินค้าใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง”

ขณะที่ในปีหน้าจะเปิดตัวสินค้ากลุ่มอาหารเสริม เน้นเรื่องความสะดวกและตอบโจทย์ unmet need โดยเฉพาะในกลุ่มกาแฟเพื่อสุขภาพ โดยจะมีสินค้ากาแฟรายการใหม่ ๆ ออกมาทำตลาด

ทั้งอเมริกาโน่ และอีกหลายรสชาติ ที่จะมาตอบโจทย์คอกาแฟ และรักความอร่อยโดยเฉพาะ และเพิ่มความหลากหลายให้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

นางเยาวเรศกล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางการทำตลาดนับจากนี้บริษัทให้ความสำคัญกับเรื่องสินค้าคุณภาพ ผ่านแบรนด์ที่เป็นที่่น่าเชื่อถือ ด้วยหัวใจหลัก 2 ประการของแบรนด์ในเรื่องคุณภาพสินค้าและความซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค มาเป็นคีย์หลักในการพัฒนาแบรนด์

ขณะเดียวกันสินค้าต้องตอบโจทย์โดนใจผู้บริโภค และผู้ใช้จริงเป็นผู้บอกต่อหรือรับรองส่วนของแบรนด์ที่สามารถตอบโจทย์ได้ เปรียบเสมือนเป็นเหมือนพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ โดยมุ่งหวังให้แบรนด์อยู่คู่คนไทยระยะยาว เหมือนที่สหพัฒน์อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ บริษัทมีการสร้างการรับรู้แบรนด์ด้วยหนังโฆษณาทาง TVC และออนไลน์ ด้วยคอนเซ็ปต์ “แคทเธอรีน กาแฟชื่อนี้เท่านั้นที่ช่วยให้คุณดูดี สะดุดตาผู้พบเห็น” ที่ต้องการสื่อและตอกย้ำให้ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายจดจำชื่อตราสินค้าได้เป็นอย่างดี

พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษได้เกิดการทดลองใช้สินค้าด้วยโปรโมชั่นพิเศษ 299 บาท กาแฟพร้อมของแถมพรีเมี่ยมจากแบรนด์แบบ limited edition ให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายในช่วงต้นปี 2565 นี้ อีกด้วย

ปัจจุบันตลาดกาแฟเพื่อสุขภาพในประเทศไทยมีมูลค่าราว 2,000 ล้านบาท โดยช่วงที่ผ่านมาแบรนด์แคทเธอรีนยังอยู่ในช่วงเริ่มสร้างแบรนด์ และยังมีฐานที่เล็กอยู่มาก

จึงมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด 2 เท่าจากยอดขายเดิมในปีก่อนหน้า (ในปีที่ผ่านมาเติบโตสูงถึง 75%) ขณะที่ในสิ้นปีนี้บริษัทตั้งเป้าครองส่วนแบ่งการตลาด 10% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท