อย. เตือนอย่าหลงเชื่อ MULTILAN อ้างรักษาอาการหูตึง

อย. เตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ MULTILAN ทางเว็บไซต์ อ้างสรรพคุณ ฟื้นฟูการได้ยิน 100% โดยไม่มีการผ่าตัด แนะผู้มีโรคทางหูพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างถูกต้อง

วันที่ 6 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพบการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร MULTILAN ทางเว็บไซต์ โดยระบุสรรพคุณว่า “…MULTILAN เริ่มฟื้นฟูการได้ยินของคุณวันนี้… ฟื้นฟูการได้ยิน 100% โดยไม่มีการผ่าตัด… ให้คุณใช้ชีวิตโดยไม่ต้องฟังเครื่องช่วยฟัง…ไม่ก่อให้เกิด การแพ้และปลอดภัยสำหรับทุกวัย…จากธรรมชาติ 100% MULTILAN: เป็นวิธีเดียวสำหรับฟื้นฟูการได้ยิน ให้กลับมาโดยปราศจากการผ่าตัด…”

ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โฆษณาแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ ของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวง ให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยมีการแอบอ้างชื่อนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบเว็บไซต์ที่ทำการโฆษณา พบว่าวิธีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จะต้องกรอกข้อมูลชื่อผู้ซื้อและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อลงในเว็บไซต์ และไม่พบข้อมูล ผู้โฆษณา รวมทั้งเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ ซึ่งโฆษณาลักษณะนี้จะไม่สามารถติดต่อผู้ขายได้ ดังนั้น หากผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์แล้วไม่ได้ผลตามที่กล่าวอ้างหรือได้รับอันตรายก็ไม่สามารถติดต่อเอาผิดใด ๆ กับผู้ขาย จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

โดยข้อแนะนำสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการของโรคทางหู ควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เท่านั้น เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจใช้หรือรับประทานผลิตภัณฑ์ใด ๆ เพราะอาจได้รับผลข้างเคียง ที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง