หมีคู่ดาวผนึกสหพัฒน์ กระจายสินค้าชิงส่วนแบ่งตลาดแป้งพันล้าน

“บูรพา พรอสเพอร์” นำทัพแบรนด์หมีคู่ดาว จับมือเครือ “สหพัฒนพิบูล” เสริมแกร่งธุรกิจกระจายสินค้าแป้งอาหาร-ขนมสำเร็จรูป เจาะเทรดิชั่นนอลเทรด ชิงส่วนแบ่งตลาดแป้งมูลค่าพันล้าน ตั้งเป้าสร้างปี 2565 โกยรายได้ 1,000 ล้าน

นางสาวสถาพร ไพศาลบูรพา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บูรพา พรอสเพอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจแบรนด์หมีคู่ดาว ดำเนินมากว่า 40 ปี ที่แบรนด์จัดจำหน่ายแป้งข้าวโม่น้ำ จึงต้องการแก้ Pain Point ให้สอดรับลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงขยายช่องทางจัดจำหน่ายต่าง ๆ พร้อมพัฒนาสินค้าให้เข้าถึงง่าย เพื่อทำให้แบรนด์เป็นตัวเลือกในการซื้อ ที่ผ่านมาแบรนด์หมีคู่ดาวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด แต่ไม่มากนัก เนื่องจากที่ผ่านมามีการขยายฐานลูกค้าไปกว่า 30 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งไม่ทิ้งการลงทุนเพื่อยกระดับสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน บริษัทเดินหน้าขยายทีมวิจัยและพัฒนาและตั้งทีมวิจัยผู้บริโภคและทิศทางตลาด จากเดิมที่มุ่งเน้นจำหน่ายแป้งพื้นฐานเป็นหลัก ก็ได้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากแนวคิด Rice Science for Life Science ศึกษาข้าวหลากสายพันธุ์ของทวีปเอเชีย นำมาต่อยอดเป็นนวัตกรรมแป้ง

เช่น แป้งทอดกรอบที่ผสมแป้งข้าวอะไมโลสสูง ช่วยลดการอมน้ำมันทำให้อาหารกรอบนานถึง 4 ชม. และแป้งข้าวเหนียวที่คงความนุ่มเหนียวได้นาน หรือแป้งผสมสำเร็จที่ลดขั้นตอนและเวลาเตรียมอาหารลง เช่น กลุ่มแป้งผสมสำเร็จรูป Thai Street Food ที่แค่ฉีกซองผสมน้ำก็ทำอาหารและขนมได้อร่อย ซึ่งบริษัทต้องการขยายการจำหน่ายให้เข้าถึงลูกค้าได้ ล่าสุด จึงได้จับมือกับสหพัฒน์ในการกระจายสินค้าให้ครอบคุลมทั่วประเทศ

ด้าน นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้ ทางเครือสหพัฒน์ ได้มีการส่งทีมบริหารและทีมขายสนับสนุนการกระจายสินค้าเต็มกำลัง และเก็บข้อมูลการทดลองจำหน่ายสินค้า ซึ่งได้ผลตอบรับจากร้านค้าพันธมิตรเป็นอย่างดี

อีกทั้งก่อนหน้านี้ประมาณ 1 ปี เครือสหพัฒน์ได้มีการส่งทีมบริหารระดับสูงเยี่ยมชมกระบวนการผลิตสินค้าหมีคู่ดาวด้วยตนเอง จึงมั่นใจได้ในคุณภาพสินค้าหมีคู่ดาว มีการนำสินค้าหมีคู่ดาววางจำหน่ายในร้านค้าในเครือข่ายของ บมจ.สหพัฒน์ ที่คลอบคลุมทั่ว พร้อมกระจายสินค้าไปสู่กลุ่มค้าส่ง ค้าปลีก และช่องทาง General Trade ในภูมิภาคต่าง ๆ

นอกจากนี้ ปี 2565 บริษัทยังเพิ่มช่องทางจำหน่ายโมเดิร์นเทรด ผ่าน Makro เพื่อผลักดันช่องทางจำหน่ายสินค้าให้ครอบคลุมไปถึงกลุ่มธุรกิจ HORECA (โรงแรม, ร้านอาหาร, จัดเลี้ยง) เพื่อตอบสนองความต้องการซื้อของลูกค้าทุก รวมถึงการสนับสนุนการทำตลาดด้วยทีม Local Trade Marketing การดำเนินกลยุทธ์การสื่อสารทั้งส่วนของออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งแผนงานทั้งหมดนี้จะสามารถสร้างยอดขายให้แบรนด์หมีคู่ดาวได้ในปี 2565 ได้ ตามเป้าหมายยอดขายวางไว้

อย่างไรก็ตาม จากกลุยทธ์ของแบรนด์และการจับมือกับสหพัฒน์ขยายช่องทางจำหน่าย ในปี 2565 บริษัทตั้งเป้าสร้างยอดขาย 1,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนในประเทศ 55% ส่งออก 45% จากทั้งหมด 30 ประเทศทั่วโลก พร้อมชิงส่วนแบ่งจากตลาดแป้งที่ปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท