ตัน ภาสกรนที ส่ง “ไบเล่” คัมแบ็กตลาดเครื่องดื่มเมืองไทย

“ตัน ภาสกรนที” ส่ง “ไบเล่” หวนคืนตลาดเมืองไทย หลังถอยทัพตั้งหลักร่วม 3 ปี ชูขนาด 280 มล. ราคา 10 บาท บุกเทรดิชั่นนอลเทรด-แม็คโคร เจาะลูกค้าวงกว้าง หวังปั้นยอดขาย 100 ล้านในสิ้นปี

วันที่ 10 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ครั้งหนึ่ง “ตัน ภาสกรนที” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์แบรนด์พร้อมสูตรการผลิต ได้ออกมาประกาศยุติการทำตลาดและจำหน่ายเครื่องดื่ม “ไบเล่” ในเมืองไทยเมื่อกันยายน 2562 ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ ความนิยม และกระแสตอบรับที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

“บ้างก็ว่ารสชาติเปลี่ยน บ้างก็ว่า ยังไม่โดนใจเท่าสมัยในอดีตแรกเริ่ม ทำให้ ‘ตัน’ ต้องกลับไปตั้งหลักเพื่อหาทางออก”

ล่าสุด “ตัน ภาสกรนที” นำไบเล่ (Bireley) กลับมาทวงคืนตลาดน้ำผลไม้ (น้ำส้ม) เมืองไทยอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปร่วม 3 ปี ซึ่งการกลับมาครั้งนี้การกลับมาครั้งนี้ของ เจ้าตัวเผยว่า “ไบเล่” จะเริ่มทำตลาดตังแต่เดือนมีนาคม 2565 เป็นต้นไป โดยจะเป็นเพียงการเข้าไปวางจำหน่ายผ่านเทรดิชั่นนอลเทรดและแม็คโครเท่านั้น

แม้ช่องทางการจำหน่ายจะยังไม่กระจายทั่วถึงและครอบคลุมทั้งโมเดิร์นเทรด และเทรดิชั่นนอลเทรดเหมือน 3 ปีที่ผ่านมา แต่ “ตัน ภาสกรนที” กลับมองว่านี่คือจังหวะ และช่องทางทำตลาดที่ถูกที่ ถูกเวลา โดยวางเป้าหมายตลอดช่วงเวลาของการวางจำหน่าย 10 เดือนนับจากนี้ (มี.ค.-ธ.ค. 65) จะปิดรายได้ที่ 100 ล้านบาท
แต่จะทำอย่างไร ? ….ให้ยอดขายไปให้ถึงฝั่งฝัน

เมื่อช่องทางเปลี่ยน กลุ่มเป้าหมายก็ย่อมเปลี่ยนตาม จากเดิมที่เน้นเจาะกลุ่มคนวัย 30 ปีขึ้น ที่ถวิลหาความรู้สึกสมัยวัยเด็ก และการเปิดตัวรสชาติแปลกใหม่ ไปยังคนรุ่นใหม่ ๆ สู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ในต่างจังหวัด บุคคลทั่วไป ที่ชื่นชอบความสดชื่อจากน้ำผลไม้

หรือกลุ่มคนที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มชูกำลังหรือเครื่องดื่มที่ไม่มีคาเฟอีน เรียกว่าขยายกลุ่มเป้าหมายเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น กับการทำตลาดที่ต้องเข้าถึงง่ายมาพร้อมสโลแกน น้ำส้มที่ตราตรึง อยู่ในความทรงจำ “อร่อยสดชื่น ระดับตำนาน” กับขนาด 280 มล. ในราคา 10 บาท ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย

เรียกว่าเป็นการคัมแบ็กแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ต้องกระจายให้ครอบคลุมทุกช่องทางการจำหน่าย ไม่ต้องเป็นวงกว้าง แต่เริ่มจากจุดเริ่มต้นในร้านค้าทั่วไป ยึดฐานแฟนคลับให้แน่น เชื่อว่าด้วยชื่อของ “ตัน ภาสกรนที” ไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้อย่างแน่นอน

สำหรับเครื่องดื่มไบเล่ (Bireley) เกิดขึ้นในปี 1920 ณ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ก่อนจะเดินทางมายังเอเชีย โดยเริ่มวางขายที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 1951 และเข้าสู่เมืองไทยในปี 1968 โดยนักธุรกิจกลุ่มหนึ่งและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนสามารถครองตำแหน่งเบอร์ 1 ในตลาด


แต่จากากรแข่งขันที่รุนแรง บวกกับมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้นทำให้ไบเล่ชะลอการทำตลาดลงไป ก่อนจะถูกขายกิจการให้ “ตัน ภาสกรนที” ในปี 2557 ด้วยงบฯ 1,780 ล้านบาท ได้เป็นเจ้าของสิทธิในเครื่องหมายการค้าพร้อมสูตรการผลิตจากบริษัท ซันนี่ เฮิร์บ อินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ จำกัด (SUNNY) นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิในประเทศอื่น ๆ อีก 15 ประเทศ ก่อนจะยุติการทำตลาดในปี 2562 และกลับมาอีกครั้งในปี 2565