อย.เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณา Prosherb อ้างรักษาต่อมลูกหมาก

สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อโฆษณา “Prosherb” อ้างรักษาต่อมลูกหมาก-ฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศชาย

วันที่ 15 มีนาคม 2565 สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Prosherb” เลข อย. 10-1-07561-5-0083 ทางเว็บไซต์ https://www.anhtuanpro.website/prosth8 มีโฆษณาชวนเชื่ออวดอ้างสรรพคุณ ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และรักษาโรคต่อมลูกหมากอักเสบ โดยมีข้อความระบุ

“เคล็ดลับของชาวญี่ปุ่น-ผู้ชาย ในประเทศนี้รักษา ต่อมลูกหมากอักเสบได้ภายใน 2 สัปดาห์ สรรพคุณหลัก ช่วยรักษาจากโรคต่อมลูกหมากอักเสบได้อย่างหายขาด และสรรพคุณอื่น ๆ ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวดีขึ้น ป้องกันการหลั่งเร็ว เสริมสมรรถภาพทางเพศ”

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเป็นข้อมูลลวง เนื่องจากเป็นการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารเป็นเท็จหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จากการสร้างเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์การบริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มาให้การรับรองผลิตภัณฑ์

จากการตรวจสอบไม่พบชื่อและนามสกุลจริง และพบว่าวิธีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ จะต้องกรอกชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ และกดคำว่า สั่งซื้อ PROSHERB ตอนนี้

นอกจากนี้เว็บไซต์โฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ หากเกิดปัญหาใด ๆ ในการบริโภคผลิตภัณฑ์จะไม่สามารถตามหาผู้รับผิดชอบได้ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ โฆษณาลักษณะนี้และซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน

อย่างไรก็ตาม อย.ขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อว่าผลิตภัณฑ์อาหารใด ๆ จะมีผลในการช่วยรักษาโรคต่อมลูกหมากอักเสบ หรือสามารถช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ โดยเฉพาะกรณีของการโฆษณาว่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ที่ผ่านมา อย. มักตรวจพบว่ามีส่วนผสมของยาแผนปัจจุบัน ซึ่งอาจมีผลข้างเคียงเป็นอันตรายถึงชีวิต