อย.เตือนอย่าเชื่อ ผลิตภัณฑ์กวาวเครือนมแตก อ้างช่วยหน้าอกใหญ่

หน้าอก

อย.แจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกวาวเครือนมแตก อ้างสรรพคุณช่วยหน้าอกใหญ่ไม่เป็นความจริง เตือนอาจอันตรายคาดไม่ถึง

วันที่ 23 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกระแสในโลกโซเชียลพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกวาวเครือนมแตก ขายทางร้านค้าออนไลน์ ระบุสรรพคุณ “หน้าอกเต่งตึง อึ๋ม ใหญ่ขึ้น และช่วยทำให้หน้าอกกระชับ กวาวเครือขาวมีสารออกฤทธิ์สำคัญที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิง (Phytoestrogens) ซึ่งได้แก่ miroestrol และ deoxymiroestrol ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นให้ลักษณะความเป็นผู้หญิงออกมา

เช่น หน้าอกขยายใหญ่ขึ้นในระยะเวลา 2-3 เดือนประมาณ 0.5-1 นิ้ว ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะทำให้หน้าอกขยายขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงระดับหนึ่งเมื่อหน้าอกกระชับแล้วกระบวนการเหล่านี้ก็จะสิ้นสุดลง และสาร miroestrol ยังช่วยให้เพิ่มความเปล่งปลั่งสดใสให้ผิวพรรณได้อีกด้วย…”

ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเป็นข้อมูลลวงเนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโฆษณาแสดงคุณประโยชน์คุณภาพหรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และผลิตภัณฑ์ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. รวมทั้งไม่ขออนุญาตโฆษณา ทั้งนี้ อย.ได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว

ทั้งนี้ มีข้อแนะนำเตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันการโฆษณา และอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณใด ๆ มารับประทาน เพราะอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายอย่างคาดไม่ถึง กรณีมีปัญหาสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธี