อุตฯโฆษณา ปี”61 ดีดกลับ เทรนด์ สื่อดิจิทัล (ยัง) แรง

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

สำหรับปีนี้แม้ว่าตัวเลขจะออกมาและเป็นไปตามที่หลาย ๆ ฝ่ายคาดการณ์ว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาตลอดทั้งปี อาจจะต้องตกอยู่ในภาวะ “ติดลบ” จากสภาพตลาดหดตัวลงจากปีก่อน จากปัจจัยทางเศรษฐกิจ-กำลังซื้อที่ไม่สดใส สินค้าหลายกลุ่มตัดลดงบฯโฆษณาลง แต่จากสัญญาณ “บวก” ที่เกิดขึ้นในช่วงโค้ง โดยช่วงไตรมาส 3/2560 ที่จีดีพีขยายตัวร้อยละ 4.3 สูงกว่าช่วงไตรมาส 2/2560 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.8 และรวม 9 เดือนแรกของปี 2560 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3.8

นอกจากนี้ สภาพัฒน์คาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2561 จะขยายตัวร้อยละ 3.6-4.6 จากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ภาคส่งออกยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง บวกกับแรงขับเคลื่อนจากการลงทุนภาครัฐที่มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้น ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการจ้างงานและรายได้ของประชาชนถือเป็นข่าวดีที่ทำให้คนในแวดวงอุตสาหรรมโฆษณาเริ่มมีความหวัง และมีความมั่นใจมากขึ้นว่า ปีหน้าที่กำลังจะมาถึงเป็นปีที่ดีของอุตฯโฆษณาอีกครั้งหนึ่ง

“อิษณาติ วุฒิธนากุล” ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล (ไทยแลนด์) จำกัด คาดการณ์ว่า ธุรกิจสื่อโฆษณาปี 2561 มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้น โดยเฉพาะสื่อดิจิทัลและสื่อนอกบ้าน ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องจากปีนี้ ที่สื่อดิจิทัลขึ้นมามีสัดส่วน 12.9% ของงบฯโฆษณารวม หรือมีมูลค่าประมาณ 11,780 ล้านบาท ขึ้นเป็นอันดับ 2 แทนที่หนังสือพิมพ์

นั่นเพราะการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้กว่า 75% ของประชากรทั่วประเทศ และมีอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มเป็น 2 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวัน จากปี 2558 ที่มีการใช้อินเทอร์เน็ต 2 ชั่วโมงต่อวัน

จากพฤติกรรมการใช้สื่อดิจิทัลทุกวัน ทุกที่ ทุกเวลา จึงมีโอกาสที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากกว่าเช่นเดียวกับ “ภวัต เรืองเดชวรชัย” ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด มีเดียเอเยนซี่มั่นใจว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมโฆษณาปีหน้าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีนี้ และจะเป็นปีที่ภาคธุรกิจสามารถทำแคมเปญการตลาด โฆษณาได้ทั้งปี โดยสื่อหลัก ๆ ที่สินค้าเลือกใช้ ยังคงเป็นสื่อทีวี สื่อออนไลน์ และสื่อนอกบ้าน

พร้อมกันนี้ เขายังขยายความต่อไปด้วยว่า สินค้า 3 อันดับแรกที่จะผลักดันให้อุตฯโฆษณาโต คือ รถยนต์ เทคโนโลยีสื่อสาร โทรศัพท์มือถือ

“แนวโน้มการใช้งบฯของสินค้ากลุ่มนี้ เริ่มกลับมามีสัญญาณบวกตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้แล้ว และคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องถึงปีหน้า”

“ภวัต” ยังระบุอีกว่า ที่น่าสนใจอีกกลุ่มหนึ่ง คือ ไดเร็กต์มาร์เก็ตติ้ง เช่น ทีวีโฮมช็อปปิ้ง มีแนวโน้มการใช้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อทีวีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

“ทรงพล ชัญมาตรกิจ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด เจ้าตลาดทีวีโฮมช็อปปิ้งที่ระบุว่า ล่าสุดได้ปรับกลยุทธ์การตลาดด้วยการหันมาให้ความสำคัญกับการใช้สื่อโฆษณาผ่านช่องทางทีวีดิจิทัลมากขึ้น เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าในวงกว้าง และช่วยให้ยอดขายดีขึ้นอย่างชัดเจน และจากนี้ไป บริษัทจะโฟกัสการโฆษณาผ่านสื่อทีวีดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง เพื่อโปรโมตสินค้าที่เป็นไฮไลต์ และจัดโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ คาดว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้ปี 2561 สามารถกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ล่าสุดบริษัทคอนซูเมอร์โปรดักต์ค่ายใหญ่ทั้งยูนิลีเวอร์ และพีแอนด์จี ได้เพิ่มน้ำหนักในการทำการตลาดมากขึ้น ทั้งในแง่ของการทยอยส่งสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาด พร้อมกับการเริ่มใช้งบฯเพื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นการกระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปีแล้ว ยังหวังว่าจะเป็นแรงส่งไปถึงช่วงต้นปีด้วย

อาทิ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยูนิลีเวอร์ได้เปิดตัว “ซันไลต์ ซากุระ” พร้อมหนังโฆษณา ขณะที่พีแอนด์จีก็มีการอัพเกรดสินค้าในทุกกลุ่มของ “โอเลย์” มาปลุกตลาด พร้อมจัดงานเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์สูตรใหม่ ย้ำภาพผู้นำแบรนด์ดูแลผิวหน้า ขณะที่ “ไบเออร์สด๊อรฟ” ก็กลับมาเร่งเครื่องโปรโมตมูส-วิปล้างหน้า “นีเวีย” สื่อสารทั้งในโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ รวมทั้งกิจกรรมโรดโชว์แนะนำสินค้า เช่นเดียวกับคนในแวดวงรถยนต์ที่ระบุว่า จากสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดรถยนต์ โดยเฉพาะตัวเลขยอดขายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปบวกกับภาวะเศรษฐกิจ ส่งออก และการเมืองปี 2561 ที่มีทิศทางดีขึ้น ทำให้ค่ายรถทุกค่ายมีความมั่นใจ และมีแผนจะทยอยส่งรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

จากนี้ไปภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมโฆษณาน่าจะมีความคึกคักและเข้มข้นมากขึ้น