โตชิบาตั้งไทยเฮดควอร์เตอร์ ส่งดีไซน์ไซซ์จิ๋วบุกคอนโดฯ

โตชิบาเพิ่มสปีดนอกญี่ปุ่น ผุดเฮดควอร์เตอร์ในไทยเพิ่มยอดขายเอเชียและตะวันออกกลาง พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องซักผ้า ตู้เย็น รองรับการขยายตลาด เตรียมส่งสินค้าใหม่ไม่หยุด โฟกัสแอนดรอยด์ทีวี-ไมโครเวฟในไทยรับคอนโดมิเนียมโต ตั้งเป้าขึ้นเบอร์หนึ่งภายใน 3 ปี

นายโตชิโระ อิชิวาตาริ ประธานบริษัท โตชิบา ไลฟ์สไตล์ โปรดักส์ แอนด์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น (TLSC) ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า โตชิบามีแผนรุกตลาดนอกญี่ปุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียและตะวันออกกลางที่ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ดังนั้น ในต้นเดือนมกราคม 2561 ตั้งสำนักงานใหญ่สำหรับดูแลตลาดในต่างประเทศ International Head Quarter หรือ IHQ ในไทย ที่จะเป็นศูนย์กลางดูแลด้านการผลิต การตลาด และการขาย ให้ทำงานในตลาดต่างประเทศได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

“ไทยถือเป็นประเทศยุทธศาสตร์ของโตชิบา เพราะเป็นหนึ่งในฐานผลิตสำคัญสำหรับกลุ่มสินค้าตู้เย็น เครื่องซักผ้า ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยในเรื่องการลงทุน บวกกับมั่นใจในศักยภาพของไทยจึงเลือกตั้งสำนักงานใหญ่นอกญี่ปุ่นที่ไทยเพื่อเดินหน้าเพิ่มยอดขายจากภูมิภาคเอเชีย-ตะวันออกกลางให้เป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 30%”

พร้อมกันนี้จึงมีแผนปรับปรุงโรงงานในไทยที่ปัจจุบันนี้มีอยู่ 3 แห่ง อาทิ ขยายกำลังการผลิตตู้เย็น เครื่องซักผ้า ฯลฯ เพื่อรองรับการขยายตลาดที่กว้างขึ้นทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งเครื่องซักผ้าจะเป็นหัวหอกในการเจาะตลาดอาเซียนทั้งหมด ขณะที่เครื่องดูดฝุ่นที่เพิ่งลงตลาดที่ญี่ปุ่นเมื่อกันยายนที่ผ่านมา กำลังจะนำไปเปิดตลาดที่จีนเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ การรวมกับ Midea Group บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีนตั้งแต่กลางปี 2559 ทำให้เกิดการซินเนอร์ยี่กันในเรื่องการพัฒนาสินค้า คือคุณภาพและมาตรฐานแบบญี่ปุ่นของโตชิบา ความรวดเร็วแบบจีนซึ่ง Midea แข็งแรงในเรื่องการวิจัยพัฒนาสินค้าและมีฐานการผลิตกว่า 30 แห่งทั่วโลก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาสินค้าใหม่ร่วมกันอีกกว่า 50 รายการ จะเป็นอีกแนวทางสำคัญที่สนับสนุนการขยายตลาดได้มากขึ้น

ขณะที่นายมาซาอากิ คิมูระ ประธานบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านปีนี้ค่อนข้างชะลอตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากดีมานด์เครื่องปรับอากาศ และทีวีที่ลดลง

ขณะที่กลุ่มตู้เย็น เครื่องซักผ้า และผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวยังมีการเติบโต จึงคาดว่ายอดขายโตชิบาปีนี้จะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ภาพรวมเศรษฐกิจไทยกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว จากเรื่องการส่งออก การท่องเที่ยว การบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น ปีหน้าจึงตั้งเป้าโต 2 หลัก ด้วยการออกสินค้าใหม่มากขึ้น โดยมีสินค้าไฮไลต์ได้แก่ ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า, แอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก ซึ่งมีแผนออกสินค้าไซซ์เล็กเพิ่มเติม เพื่อรองรับกับการขยายตัวของคอนโดมิเนียม เช่น ขยายไลน์ตู้เย็น 2 ประตูขนาดเล็ก 6.2 คิว, เพิ่มเครื่องซักผ้าไซซ์เล็ก 10 และ 11 กก., ทำราคาหม้อหุงข้าวถูกลงเพื่อขยายฐานลูกค้า, ออกไมโครเวฟใหม่ 7 รุ่น ซึ่งตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดไมโครเวฟภายใน 3 ปี

ด้านทีวีจะเน้นทำตลาดแอนดรอยด์ทีวี UHD 4K ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เลือกซื้อทีวีที่มีขนาดใหญ่ขึ้น สนใจเทคโนโลยี UHD 4K เพราะมีราคาถูกลง รวมทั้งโอกาสของสมาร์ททีวีที่ผู้บริโภคสามารถดูคอนเทนต์ออนไลน์ผ่านทีวีได้ โดยตั้งเป้าเป็นเจ้าตลาดแอนดรอยด์ทีวีภายใน 3 ปี และมีแผนเปิดตัวแอนดรอยด์ทีวี OLED เข้ามาเพิ่มส่วนแบ่งตลาดด้วย คาดว่าปีหน้าตลาดทีวีจะกลับมาเติบโตเพราะมีการแข่งขันฟุตบอลโลกเข้ามา ขณะแนวโน้มของราคาทีวีจะถูกลง แข่งขันได้มากขึ้น

“เราจะใช้งบฯการตลาด 12% ของยอดขาย ทำกิจกรรมเชิงรุกมากขึ้น ทั้งในช่องทางอะโบฟเดอะไลน์ บีโลว์เดอะไลน์ เช่น หนังโฆษณา ใช้สื่อออนไลน์ รวมทั้งทำกิจกรรมส่งเสริมการขายให้เหมาะสมกับสินค้า ฤดูกาลและพื้นที่ขาย ซึ่งจะรุกการขายอีคอมเมิร์ซมากขึ้น รับกับเทรนด์การซื้อขายสินค้าในปัจจุบัน”

ปัจจุบัน โตชิบา ไทยแลนด์ ดูแลตลาดในไทย ลาว และปีนี้ได้เข้าไปดูแลตลาดในเมียนมา กัมพูชา เพิ่มเติม