สธ.จับมือพันธมิตร เปิดจุดคัดกรองมะเร็งปอดด้วย AI กลางห้างดัง

สธ.จับมือพันธมิตร เปิดจุดคัดกรองมะเร็งปอดด้วย AI กลางห้างดัง คัดกรองฟรีระหว่าง 20-24 เมษายน 2565 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์

วันที่ 20 เมษายน 2565 กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) และเซ็นทรัลกรุ๊ป จัดโครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” ใช้เทคโนโลยี AI ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดในห้างสรรพสินค้าฟรี ทราบผลใน 3 นาที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การคัดกรองนี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI หรือเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มาตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดผ่านเครื่องเอกซเรย์ ช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพ ผู้รับบริการทราบผลอย่างรวดเร็ว

โดยใช้เวลาประมวลผลเพียง 3 นาที และหากพบความผิดปกติในเบื้องต้นสามารถเข้าสู่การรักษาในสถานพยาบาลต่อไปได้

ด้านนายแพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กล่าวว่า โรงพยาบาล ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดบริการคัดกรองมะเร็งปอดด้วยเทคโนโลยี AI ให้ประชาชนที่สนใจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 20-24 เมษายน 2565 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กทม.

นอกจากนี้ ยังเตรียมนำรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ออกให้บริการตรวจคัดกรองในสาขาต่าง ๆ ของเซ็นทรัล อีก 5 แห่ง ซึ่งจะสามารถตรวจคัดกรองผู้ป่วยผ่านหน่วยเอกซเรย์ปอดเคลื่อนที่ได้ถึง 40,000 ราย


“โรคมะเร็งปอด เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคมะเร็งที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มาพบแพทย์ในระยะที่ 4 ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายที่โรคลุกลามแล้วส่งผลให้การรักษาไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร มีโอกาสรักษาหายน้อยและมีอัตราการเสียชีวิตสูง การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดตั้งแต่ระยะแรกจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก” นายอนุทินกล่าวทิ้งท้าย