‘เซ็นทรัล-วันสยาม’ เด้งรับเปิดประเทศ

“เซ็นทรัลพัฒนา-สยามพิวรรธน์” เด้งรับนโยบายเปิดประเทศ 1 พ.ค. ผนึก ททท.-พันธมิตร ปูพรมแม็กเนตใหม่ มอบส่วนลดสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้ง ปลุกกำลังซื้อนักท่องเที่ยวต่างชาติ มั่นใจนโยบายผ่อนปรนดึงกำลังซื้อฟื้นเศรษฐกิจในประเทศ หลังทราฟฟิกศูนย์พุ่ง 30%

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ปัจจุบันกลุ่มศูนย์การค้าที่เน้นนักท่องเที่ยวหรือทัวริสต์มอลล์ ทั้งกรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย เชียงใหม่ พัทยา ฯลฯ มีทราฟฟิกศูนย์การค้าพุ่ง 30% จากการผ่อนคลายสถานการณ์ที่มากขึ้นของภาครัฐ

ขณะที่ตัวเลขจาก ททท. แสดงให้เห็นว่าเป็นผลจากการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในช่วงไตรมาส 1/2565 (ม.ค.-มี.ค.) ขยายตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564

โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น 444,039 คน ขยายตัว 2,101% และสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 34,173 ล้านบาท ขยายตัว 1,424% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2564

โดยตลาดในประเทศ เติบโตจากอานิสงส์เทศกาลสงกรานต์ และเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว ทั้งเมืองหลัก อย่างเมืองชายทะเล ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นเป็นพิเศษ และนักท่องเที่ยวไทยเป็นจำนวนมาก

ส่วนเมืองรอง มักเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยในประเทศ ที่เน้นการเดินทางที่ประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า และเน้นเดินทางระยะใกล้มากขึ้น แสดงให้เห็นว่าภาพรวมทราฟฟิกศูนย์การค้าของกลุ่มลูกค้าในประเทศ กลับมาเป็นปกติแล้วอยู่ที่ 80% หรือมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับก่อนการระบาดของโควิด

ขณะที่ตลาดต่างประเทศ-ยอด footfall อินบาวนด์ทัวริสต์ เริ่มทยอยกลับเข้ามาช็อปปิ้งในศูนย์การค้ามากขึ้น 30% โดยเฉพาะในกลุ่มศูนย์การค้าที่เน้นนักท่องเที่ยว หรือทัวริสต์มอลล์ โดยนักท่องเที่ยวท็อปทรีที่กลับมาในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ได้แก่ รัสเซียเยอรมนี และสหราชอาณาจักร

เชื่อว่าภาพรวมการท่องเที่ยวจะค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมาได้ดี โดยเริ่มมีสัญญาณที่ดีจากภาครัฐในการผ่อนปรน เริ่มวันที่ 1 พ.ค. ให้นักท่องเที่ยวเข้าไทยได้โดยไม่ต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเข้าประเทศ

หากรัฐบาลเริ่มทยอยปลดล็อกมาตรการกักตัวต่าง ๆ เพิ่มขึ้นในช่วงกลางปี จะทำให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านและเมืองท่องเที่ยวระดับโลกได้

เพราะเมืองไทยมีต้นทุนค่าท่องเที่ยวและค่าครองชีพ ยังถือว่าอยู่ระดับที่คุ้มค่าอย่างยิ่งต่อการเดินทาง และมีทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งกว่าประเทศอื่น ๆ

นอกจากนี้การที่หลายประเทศในอาเซียน อาทิ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย (เกาะบาหลี) และสิงคโปร์ ได้เริ่มทยอยปลดล็อกเปิดประเทศโดยไม่ต้องกักตัวแล้ว เชื่อว่าการเปิดประเทศในช่วงกลางปี จะทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทยกลับมาพลิกฟื้นอีกครั้ง

ทั้่งนี้ บริษัทมีการวาง 5 โรดแมปต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยและเทศ ได้แก่

1.เดินหน้าลงทุนและพัฒนาทุกฟอร์แมตการช็อปปิ้ง เพื่อต่อจิ๊กซอว์การท่องเที่ยวไทยให้ครบทุกฟอร์แมต เพื่อรองรับลูกค้าและนักท่องเที่ยวทุกประเภท

2.ร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำ อาทิ Visa, Master Card, JCB, Alipay, UnionPay มอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ และจัดทำโปรแกรมส่วนลดต่าง ๆ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

3.การร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานต่างประเทศในการจัดทำ fam trip รวมถึง copromotion ต่าง ๆ ทั้งที่เซ็นทรัล วิลเลจ, เซ็นทรัล ภูเก็ต และเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว

4.การร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ “KLOOK” ที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมใช้ในการหาดีลพิเศษต่าง ๆ และเตรียมเปิดตัว Klook Downtown Service Counter เคาน์เตอร์ให้บริการด้านการท่องเที่ยวแบบครบวงจรจาก Klook ซึ่งจะเปิดที่เซ็นทรัลเวิลด์เร็ว ๆ นี้

และ 5.การร่วมมือกับร้านค้าในศูนย์การค้า พันธมิตรโรงแรม และสายการบิน โดยจัดทำ welcome package ส่วนลดจากร้านค้าอาทิ Disaya, Element 72, Lens & Time, OVV, RipCurl ฯลฯ

ด้านนายปานเทพย์ นิลสินธพ ประธานบริหารสายงานประสบการณ์ลูกค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด (วันสยาม) เปิดเผยว่า หลังจาก ททท.วางยุทธศาสตร์พลิกโฉมการท่องเที่ยวของไทยในอนาคตให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนภายใต้แคมเปญเที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม

เพื่อต้อนรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ค.นี้ สยามพิวรรธน์ (วันสยาม)ได้ตอบรับนโยบายดังกล่าวด้วยการรุกขยายอีโคซิสเต็มครอบคลุมทุกอุตสาหกรรมตามกลยุทธ์ Collaboration to Win ด้วยการจับมือ ททท.และพันธมิตรชั้นนำกลุ่ม hospitality & wellness ได้แก่ โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพ, โรงแรมสยามเคมปินสกี กรุงเทพ RAKxa (รักษ) และบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลีนิก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยว

เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งกลุ่มท่องเที่ยวในประเทศ และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เริ่มเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการมอบสิทธิพิเศษ แพ็กเกจ และบริการ ทั้งบนแพลตฟอร์ม ONESIAM SuperApp และลูกค้าที่มาจับจ่ายในศูนย์ ในการมอบโปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ อีกด้วย

นอกจากนี้เพื่อเป็นการสื่อสารเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ยังได้ร่วมนำเสนอคอนเทนต์เรื่องราวสตอรี่เทลลิ่งดี ๆ ผ่านแพลตฟอร์ม ONESIAM SuperApp มีเนื้อหาคอนเทนต์ที่ฝ่ายบริการการตลาดได้นำส่งให้สยามพิวรรธน์ เพื่อนำลงในแอป One Siam สำหรับประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ด้านการท่องเที่ยว โดยได้มีคอนเทนต์ ดังนี้

1.คอนเทนต์การท่องเที่ยวแบบ BCG และ RT

2.คอนเทนต์การท่องเที่ยวแบบ CBT

3.คอนเทนต์การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์


และ 4.unseen new series