กรมการแพทย์ ผนึกแอสตร้าเซนเนก้า สร้างหนังสั้นเนื่องในวันโรคหืดโลก

วันโรคหืดโลก14

กรมการแพทย์ ผนึกแอสตร้าเซนเนก้า สร้างหนังสั้นเนื่องในวันโรคหืดโลก ผู้ป่วยโรคหืดในไทยได้รับการดูแลอย่างถูกต้องเพียง 30% เท่านั้น

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 กรมการแพทย์ ร่วมมือกับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จํากัด จัดทำภาพยนตร์สั้น สะท้อนการใช้ชีวิต และความกังวลของผู้ป่วย หวังสร้างการรับรู้ หลังแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคหืดกว่า 2,000 ราย แต่ผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลตามมาตรฐานมีเพียงแค่ 30% เท่านั้น

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า โรคหืด (Asthma) เป็นอีกหนึ่งโรคเรื้อรังที่ไม่ควรมองข้าม มีผู้ป่วยจำนวนมากต้องทุกข์ทรมาน และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต

ดังนั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การหืดโลก (Global Initiative for Asthma) กำหนดให้วันอังคารแรกของเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันโรคหืดโลก” (world asthma day) ซึ่งปี พ.ศ. 2565 นี้ตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม โดยมีคำขวัญว่า “Closing Gaps in Asthma Care” หรือ “การลดช่องว่างในการดูแลคนไข้โรคหืด”

“กรมการแพทย์ จึงอยากเชิญชวนให้เกิดความร่วมมือระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย รวมถึงประชาชนคนไทยทั่วไป ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันดูแลตนเองรวมไปถึงการรักษาที่เหมาะสม

เนื่องจากในปัจจุบัน วิวัฒนาการทางการแพทย์นั้นพัฒนามากขึ้น ทำให้มีวิธีการการรักษาที่ดีขึ้นได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การป้องกันและดูแลตนเอง หลีกเลี่ยงฝุ่นควันและปัจจัยกระตุ้นการกำเริบต่าง ๆ, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, หมั่นตรวจสมรรถภาพปอดอย่างน้อยปีละครั้ง และไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาสม่ำเสมออย่างเหมาะสม” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจ สามารถ รับชมคลิปวิดีโอชุด “วันที่ทุกอย่างดับมืดลง” ผ่านทางทางเพจ Facebook กรมการแพทย์ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป