ซีอาร์ซีกวาดรายได้โค้งแรก 5.6 หมื่นล้าน เร่งบุกไทย-เวียดนาม-อิตาลี

ซีอาร์ซี

ซีอาร์ซีกวาดรายได้ไตรมาสแรกกว่า 56,274 ล้าน กำไรบวกเพิ่ม 189% เร่งแผนทุ่ม 20,000 ล้าน สยายปีกไทย-เวียดนาม-อิตาลี ครอบคลุมแพลตฟอร์มออมนิแชนเนล มั่นใจสิ้นปี 2565 ดันเป้าโต 15-20%

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า ผลประกอบการในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เซ็นทรัล รีเทลฯ สามารถสร้างยอดขายเติบโตทะลุเป้า 16% มีรายได้รวมอยู่ที่ 56,274 ล้านบาท (+15% YOY) EBITDA 6,622 ล้านบาท (+23% YOY) และกำไรสุทธิ 1,324 ล้านบาท (+189% YOY)

ด้านการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 1 เติบโตอยู่ที่ 11% และยอดขายออมนิแชนเนลโดยรวมก็เติบโตขึ้นเช่นกันอยู่ที่ 44% ขณะที่ปัญหาเงินเฟ้อทั่วโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งจะส่งผลกระทบในทางลบและยังต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

สำหรับแผนงานปี 2565 ได้เตรียมงบฯลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท ในการพัฒนาปรับปรุงธุรกิจหลัก ตลอดจนเร่งเครื่องขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ และลงทุนด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มเติม โดยได้วางแผนเปิดตัวธุรกิจ สินค้า และบริการใหม่ๆ ให้กับวงการค้าปลีกทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี

ซึ่งประกอบไปด้วยยุทธศาสตร์หลักได้แก่ ส่วนของตลาดในประเทศจะเดินหน้าปรับปรุง ขยายสาขา และเปิดตัวธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ ได้แก่ เดินหน้าขยายสาขาใหม่กว่า 300 สาขาตลอดทั้งปีประกอบด้วย ร้านค้าหลักในแต่ละธุรกิจ ได้แก่ ศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ไทวัสดุ และท็อปส์ รวมถึงร้านค้าเฉพาะทาง (Specialty store) อื่น ๆ รวมถึง New Format อื่น ๆ ที่เน้นเจาะตลาดใหม่ ๆ และเร่งเครื่องขยายการเติบโตของกลุ่มธุรกิจใหม่ Health & Wellness อย่างเต็มกำลัง

นอกจากนี้ ยังเปิดตัวแพลตฟอร์มและบริการใหม่ทั้งในกลุ่มฟู้ดและน็อนฟู้ด อาทิ ไทวัสดุ โมบายแอปพลิเคชั่น ควบคู่กับการยกระดับศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ อาทิ การเพิ่มร้านค้าและแบรนด์ใหม่, การปรับโฉมให้มีความโลคอลยิ่งขึ้น และการต่อยอดศูนย์การค้าในทำเลศักยภาพให้เป็นรูปแบบมิกซ์ยูส

ด้านตลาดต่างประเทศเริ่มต้นที่เวียดนามหลังยอดขายผ่านแพลตฟอร์มในไตรมาสแรกเติบโต 88% เมื่อเทียบกับปีก่อน ได้เตรียมเร่งเครื่องขยายสาขาออฟไลน์ใหม่ ๆ ตลอดทั้งปีประกอบด้วย ศูนย์การค้า GO! และไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! 1 สาขา, ซูเปอร์มาร์เก็ต mini go! ท็อปส์ 12 สาขา และร้านค้าน็อนฟู้ดอื่น ๆ รวมอีก 70 สาขา

ขณะที่อิตาลีไตรมาสแรกที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้าใช้บริการเว็บไซต์ Rinascente มากกว่า 3 ล้านคน เติบโตกว่าปีก่อนถึง 64% ได้เดินหน้ารีโนเวตห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตสาขาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง หลังจากไตรมาส 1/2565 มีทราฟฟิกเพิ่มขึ้นถึง 58% พร้อมเชื่อมั่นว่ายอดขายของอิตาลีทั้งปีจะเติบโตเป็นเลข 2 หลัก จากอานิสงส์การคลายล็อกดาวน์โควิด-19 และการกลับมาของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

“ปี 2565 ถือเป็นอีกปีที่เต็มไปด้วยความท้าทาย แต่ด้วยแผนธุรกิจของเซ็นทรัล รีเทลฯที่ชัดเจน และทำได้จริง รวมถึงกลยุทธ์ในการลงทุนและการเข้าซื้อกิจการที่ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้เรามั่นใจอย่างยิ่งว่า เซ็นทรัล รีเทลฯจะสามารถปิดปี 2565 นี้ด้วยยอดขายเติบโต 15-20% ตามเป้าที่วางไว้” นายญนน์กล่าวปิดท้าย