ร้านอาหารแย่งแรงซื้อรอบทิศ 3 ยักษ์ “พิซซ่า” เร่งจัดทัพรับตลาดร้อนฉ่า

3 ยักษ์พิซซ่าระดมแคมเปญรับตลาดร้านอาหารแข่งเดือด “พิซซ่าคอม-พิซซ่าฮัท-โดมิโน่ส์” จัดทัพชิงส่วนแบ่งตลาด พิซซ่าคอมปะนีส่งเมนูใหม่ไม่หยุดพร้อมเร่งเพิ่มสาขารักษาแชมป์ ฝั่งพิซซ่าฮัทยิงยาวโปรฯราคาคุ้ม ปูพรมร้านรับดีมานด์ต่างจังหวัด ด้านโดมิโน่พิซซ่าปรับยุทธศาสตร์ใหม่ พัฒนาออนไลน์หนุนดีลิเวอรี่ เร่งปักธงกรุงเทพฯ-ปริมณฑลเพิ่มมาร์เก็ตแชร์

จากภาพรวมของธุรกิจร้านอาหารที่มีร้านประเภทต่าง ๆ ทยอยดาหน้าเข้ามาเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคเป็นระยะ ๆ ทั้งร้านปิ้งย่าง ร้านราเม็ง ร้านไก่ทอด ฯลฯ และมีการแข่งขันที่หลากหลายรูปแบบและมีความรุนแรงมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ “พิซซ่า” ที่อยู่ในตลาดมานานมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นและไม่จำกัดเฉพาะร้านพิซซ่าด้วยกันเองเท่านั้น

นายสุภัทร์ ไพรสานฑ์กุล ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายการตลาดทั้งในและต่างประเทศ แบรนด์ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดพิซซ่ายังมีโอกาสที่จะการเติบโตได้ เพราะพิซซ่ายังเป็นอาหารที่ผู้บริโภคเลือกรับประทานในหลากหลายโอกาส โดยที่แต่ละรายต่างเดินหน้าขยายสาขา ทำกิจกรรมแข่งกันดุเดือดโดยเฉพาะโปรโมชั่นราคาที่ทั้งลดทั้งแถม รวมทั้งออกเมนูใหม่ ๆ มาสร้างความแตกต่าง

สำหรับทิศทางของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี จากนี้ จะเดินหน้าขยายสาขาเพิ่มต่อเนื่อง โดยเน้นโมเดลร้านดีลิเวอรี่แบบมีที่นั่งทานในร้าน เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคในทุกโอกาส พร้อมรับมือการแข่งขันด้วยนวัตกรรมใหม่ ๆ ทั้งในแง่สินค้าและกิจกรรมการตลาดต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ทยอยส่งพิซซ่าเมนูใหม่ลงตลาดเป็นระยะ ๆ ล่าสุด พิซซ่าชีสซี่ลาวา พร้อมจัดกิจกรรมในช่องทางออนไลน์ตลอดเดือนธันวาคมนี้ ลุ้นรับ Gift Voucher พิซซ่าถาดกลาง 12 ถาด

ขณะที่ “พิซซ่า ฮัท” จาก ยัม เรสเทอรองตส์ ที่ปัจจุบันบริหารงานโดยมาสเตอร์แฟรนไชซี “พีเอช แคปปิตอล” บริษัทร่วมทุนระหว่าง โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) และพีเอ็ม แคปปิตอล จำกัด ของตระกูลมหากิจศิริ มีนโยบายเน้นเปิดสาขาใหม่ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เพื่อขยายฐานลูกค้า จากปัจจุบันที่พิซซ่าฮัทมีสาขากว่า 80-90% กระจุกอยู่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากการได้รับสิทธิ์บริหารร้านอย่างเต็มตัวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดร้านพิซซ่าฮัทเพิ่ม 5 สาขา ทำให้ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 100 สาขา (ข้อมูล ณ 30 กันยายน 2560) และไตรมาส 3 มียอดขายเติบโต 14% เมื่อเทียบกับปีก่อน หลัก ๆ มาจากการขยายสาขา ซึ่งส่วนใหญ่เปิดในต่างจังหวัด ขณะที่ร้านเดิมมียอดขายเติบโต 7%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ พิซซ่าฮัทยังได้ชูกลยุทธ์หลักในเรื่อง “รสชาติ ราคา บริการ” ทั้งการปรับรสชาติให้ถูกปากคนไทย ออกสินค้าใหม่ต่อเนื่อง ทำราคาที่เข้าถึงง่าย เช่นการยิงยาวโปรโมชั่น ถาดแรก 199 บาท ถาดที่สอง 99 บาท ชูคุ้มค่ายิ่งกว่าโปรโมชั่น 1 แถม 1 ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เพื่อดึงลูกค้าใหม่ให้เข้ามาทดลอง

นายปรมินทร์ ศรีชวาลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โดมิโน่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารร้าน “โดมิโน่ส์ พิซซ่า” ในไทย กล่าวว่า ร้านอาหารบริการด่วนมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น ปีนี้แม้ว่าตลาดรวมอาจจะทรง ๆ ตัว ด้วยสภาพเศรษฐกิจ แต่คาดว่าปีหน้าจะเติบโตได้มากขึ้น และยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก ซึ่งปัจจุบันในตลาดพิซซ่ามีผู้เล่นรายใหญ่ที่แข็งแรง มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่า 90% โจทย์ของโดมิโน่ส์จึงต้องพยายามสร้างการรับรู้และขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น ซึ่งจะเห็นภาพที่ชัดเจนในปี 2561

“โดมิโน่ส์เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งมากในต่างประเทศ แต่สำหรับในไทย ที่ผ่านมาโดมิโน่ส์ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะยังไม่เข้าใจพฤติกรรมคนไทยดีพอ และตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

นายปรมินทร์กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในแง่ทีมผู้บริหารและกลยุทธ์ เพื่อรุกตลาดอย่างจริงจังในปีหน้า ซึ่งเน้นเรื่องโปรโมชั่นและสินค้าใหม่ โดยจะมีสินค้าที่เข้าถึงคนได้หลากหลายกลุ่ม ทั้งพรีเมี่ยม กลาง แมส เช่น เพิ่มพิซซ่าหมวดใหม่ที่ราคาถูกลง 50% พร้อมชูจุดแข็งในเรื่องของดีลิเวอรี่

ล่าสุดได้ปรับปรุงเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นใหม่เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการสั่งรวมถึงอาจจะมีแบรนด์แอมบาสซาเดอร์มาช่วยสื่อสารสร้างการรับรู้แบรนด์ให้เข้าถึงง่าย และปีหน้าจะเปิดเพิ่มอีก 15 สาขา จากปัจจุบันมี 34 สาขา หลัก ๆ เน้นให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล คาดว่าจะช่วยให้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 10-15% จาก 5-10% ในปัจจุบัน