ยกเลิกจ่ายค่าตรวจโควิด รพ.นอกระบบ “บัตรทอง” วันนี้

ตรวจโควิด บัตรทอง

สปสช. ยกเลิกจ่าย “ค่าตรวจโควิด” ในโรงพยาบาล-สถานบริการนอกระบบ “บัตรทอง” เริ่มวันนี้ (1 ก.ค.) 

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยได้ผ่านพ้นช่วงวิกฤต ประกอบกับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้ประกาศว่า หลังวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป โรคโควิด-19 จะเข้าสู่ระยะหลังการระบาดใหญ่ หรือ Post-Pandemic นั้น

ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบข้อเสนอยกเลิกกรณีที่มีเหตุสมควรการเข้ารับบริการตรวจคัดกรอง บริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ และรับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอื่นที่เกี่ยวกับโรคโควิด–19 หรือ “ค่าตรวจโควิด” ในสถานบริการอื่นที่อยู่นอกระบบบัตรทอง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

ประชาชนไม่จำเป็นต้องมีการตรวจคัดกรองเชิงรุก และจะสามารถตรวจคัดกรองด้วย ATK ด้วยตนเอง หรือตรวจวิธีอื่น ๆ ในหน่วยบริการได้ จึงมีมติร่วมกันให้การปรับเงื่อนไขอัตราจ่ายบริการโรคโควิด-19 ในภาพรวม

ป้องกันโควิดหลังเข้าสู่ Post-Pandemic อย่างไร

ด้านกรมควบคุมโรค ได้แนะนำการป้องกันโรคโควิด-19 หลังเข้าสู่ระยะหลังการระบาดใหญ่ ว่า หากสงสัยว่าเป็นโควิด-19 ให้งดเข้าใกล้กลุ่มเสี่ยง 608 สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย เช่น ไข้ ไอ มีเสมหะ ไม่ต้องแยกกักตัว หากจำเป็นสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ส่วนผู้ที่มีอาการ เช่น ไข้ ไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ เจ็บคอ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ให้ตรวจ ATK ทันที

ส่วนกรณีผล ATK เป็น บวก ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา งดทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น แยกของใช้ส่วนตัวและล้างมือบ่อย ๆ หากมีอาการรุนแรง เช่น ไข้สูง หอบเหนื่อย หายใจลำบาก ให้รีบพบแพทย์ทันที

ในกรณีที่มีการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่กลุ่มผู้ติดเชื้อ ปฏิบัติตามคำแนะนำสำหรับผู้ป่วยกลุ่มผู้สัมผัส สังเกตุอาการตนเองอย่างน้อย 5 วัน เมื่อมีอาการตรวจ ATK ทันที


ประชาชนในพื้นที่ ป้องกันตนเองด้วยมาตรการ UNiversal Prevention และฉีดวัคซีนให้ครบตามที่ สธ. กำหนดสถานประกอบการ พิจารณาทำมาตรการ Work from Home และมาตรการ COVID Free Setting