ผบ.ตร.ย้ำทุก สน. ห้ามปฏิเสธรับแจ้งความคดี #ดารุมะ ซูชิ

ดารุมะ ซูชิ

ผบ.ตร.ย้ำทุก สน. ห้ามปฏิเสธรับแจ้งความคดี “ดารุมะซูชิ” พร้อมขีดเส้นส่งสำนวนให้ ปคม.ภายใน 25 ก.ค.

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการทางคดี ย้ำห้ามปฏิเสธรับแจ้งความแม้นอกเขตอำนาจ และต้องส่งสำนวนให้ ปคม.ภายใน 25 ก.ค.นี้

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีบันทึกสั่งการ ลงวันที่ 24 มิ.ย. 65 มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ.เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี “ดารุมะซูชิ” กับพวก และให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศปอส.ตร. เป็นผู้ควบคุม กำกับดูแล

เนื่องจากพบว่าคดีนี้มีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงเป็นจำนวนมากกระจายอยู่หลายพื้นที่ รวมทั้งมีผู้เสียหายอีกส่วนหนึ่งได้ร้องทุกข์ผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ ทางเว็บไซต์ thaipoliceonline.com ไว้แล้วจำนวนหลายราย มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท

ดังนั้นเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่อเนื่อง รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จึงให้ สน., สภ. หรือหน่วยอื่นที่มีอำนาจสอบสวน ที่ได้รับเรื่องผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์แล้ว รวมถึงกรณีที่ประชาชน, ผู้เสียหายเดินทางมาแจ้งความที่ สน, สภ. หรือ บช.สอท. หรือหน่วยอื่นที่มีอำนาจสอบสวนด้วยตนเองให้รีบดำเนินการสอบสวนปากคำผู้เสียหาย และจัดทำบัญชีทรัพย์ถูกประทุษร้าย รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ลงรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดี

แล้วให้ส่งบันทึกคำให้การ พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปยัง บก.ปคบ.

หากเป็นกรณีประชาชน/ผู้เสียหาย มาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนที่อยู่นอกเขตอำนาจการสอบสวน ให้พนักงานสอบสวนดำเนินการรับคำร้องทุกข์หรือคำกล่าวโทษความผิดอาญานอกเขตอำนาจการสอบสวน แล้วให้ส่งบันทึกคำให้การพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปถึง บก.ปคบ. เพื่อทำการสอบสวน

โดยให้ผู้บังคับบัญชาการดำเนินการตรวจสอบ กำชับ เร่งรัดการปฏิบัติของพนักงานสอบสวนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และห้ามปฏิเสธการรับแจ้งความโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ ให้ทุกหน่วยเร่งรัดส่งบันทึกคำให้การ พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องและรับรองความถูกต้องของเอกสารทั้งหมดไปยัง บก.ปคบ.ภายในวันที่ 25 ก.ค. 65 เพื่อให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบมีระยะเวลาเพียงพอในการสรุปสำนวนการสอบสวนได้ทันภายในระยะเวลาฝากขังผู้ต้องหา เพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป