CRC เพิ่มดีกรีบุกเวียดนาม ตั้งเป้ากวาดยอดขายแสนล้านใน 5 ปี

เซ็นทรัลรีเทล

เซ็นทรัล รีเทล รุกเวียดนามรอบใหม่ อัดงบฯ 30,000 ล้าน เดินหน้าพัฒนากลุ่มฟู้ด-พร็อพเพอร์ตี้ พร้อมประกาศเพิ่มน้ำหนักออมนิแชนเนล และเล็งโอกาสดีล M&A ช่วยสปีดการขยายธุรกิจ ตั้งเป้าสร้างยอดขายแตะ 100,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี

โอลิวิเยร์ แลงเล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม กล่าวว่า ประเทศเวียดนามถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเซ็นทรัล รีเทล สะท้อนจากยอดขายในเวียดนามที่เริ่มต้นจากศูนย์และเติบโตอย่างก้าวกระโดดในทุกปีจนแตะ 38,592 ล้านบาท ภายในเวลาเพียง 10 ปี จนปีที่แล้วคิดเป็นสัดส่วน 22% ของยอดขายทั้งกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล

เพื่อต่อยอดโมเมนตัมนี้ เซ็นทรัล รีเทล เวียดนามจึงเตรียมทุ่มงบฯลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาทภายในปี 2569 สำหรับสร้างยอดขาย 1 แสนล้านบาท และขยายธุรกิจให้ครอบคลุม 55 จังหวัดทั่วประเทศเวียดนามจากทั้งหมด 63 จังหวัด รวมถึงเพิ่มสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออมนิแชนเนลโต 2 เท่า เป็น 15% พร้อมขึ้นเป็นเบอร์ 1 แพลตฟอร์มออมนิแชนเนลในกลุ่มฟู้ดและพร็อพเพอร์ตี้ของเวียดนาม

โดยวาง 3 กลยุทธ์ตามกรอบยุทธศาสตร์ CRC retailligence ประกอบด้วย เดินหน้าปูพรมและขยายธุรกิจหลักให้ครอบคลุมทั่วประเทศ อาทิ การขยายจำนวนร้านค้าในกลุ่มฟู้ด ควบคู่ไปกับการขยายและยกระดับศูนย์การค้า GO! ให้ทันสมัย, เปิดตัวสินค้า private label

เพื่อตอบโจทย์ความคุ้มค่าคุ้มราคาให้กับผู้บริโภค และพัฒนาโปรเจ็กต์มิกซ์ยูสเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับกลุ่มธุรกิจพร็อพเพอร์ตี้ เป็นต้น

พร้อมพัฒนาช่องทางออมนิแชนเนลสะท้อนความเป็นผู้นำค้าปลีกแห่งอนาคต เพื่อยกระดับแพลตฟอร์มให้สมบูรณ์แบบและสามารถมอบประสบการณ์ช็อปปิ้งที่ดีที่สุดและไร้รอยต่อให้กับลูกค้า

พร้อมตั้งเป้าที่จะเพิ่มสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออมนิแชนเนลโต 2 เท่าเป็น 15%

รวมถึงต่อยอดธุรกิจโมเดลใหม่ ๆ และไม่หยุดมองหาโอกาสในการเติบโต พัฒนาธุรกิจเพื่อขยายฐานผู้บริโภคและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าชาวเวียดนามในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนมุ่งหน้ามองหาโอกาส M&A เพื่อสร้างโอกาสใหม่ ๆ และเพิ่มสปีดในการขยายธุรกิจ

โดยวางประเทศเวียดนามให้เป็นแหล่งวัตถุดิบและจัดหาสินค้าให้กับธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทลในประเทศไทยอีกด้วย

ทั้งนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล เวียดนามย้ำว่า ปัจจุบันเซ็นทรัล รีเทลเป็นเบอร์ 1 ทั้งในด้านไฮเปอร์มาร์เก็ต และผู้นำด้านศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ในประเทศเวียดนามครอบคลุม 40 จังหวัดทั่วประเทศ คิดเป็น 85% ของ GDP เวียดนาม และมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งกว่า 12 ล้านคน

รวมถึงได้สร้างแพลตฟอร์มออมนิแชนเนลที่ดีที่สุดในประเทศเวียดนาม โดยต่อยอดจากโมเดลที่ประสบความสำเร็จในไทย ทำให้ปัจจุบันยอดขายผ่านแพลตฟอร์มออมนิแชนเนลคิดเป็นสัดส่วนกว่า 8% ของยอดขายทั้งกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม

นอกจากนี้ ยังได้นำแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในประเทศไทยอย่าง Tops market มาขยายในเวียดนาม เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทุกเซ็กเมนต์ ถือเป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับธุรกิจกลุ่มฟู้ด และทำให้เซ็นทรัล รีเทลครองส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตของเวียดนามถึง 62%

ขณะเดียวกัน ยังเดินหน้าขยายธุรกิจกลุ่มอาหารและพร็อพเพอร์ตี้ควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่องอีกด้วย


“ตลอด 10 ปีของการก่อตั้งอาณาจักรเซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม เราโตอย่างก้าวกระโดดและแข็งแกร่ง อันเป็นผลลัพธ์จากการทำธุรกิจบนวิสัยทัศน์ที่มุ่งสร้างการเติบโต”