BJC ทุ่ม 1,600 ล้าน ใหญ่สุดรอบ 30 ปี เพิ่มกำลังผลิตทิสชู ขายไทย-เทศ

BJC ทุ่ม 1,600 ล. เพิ่มกำลังผลิตทิชชู่

บีเจซีทุ่ม 1,600 ล้าน ลงทุนใหญ่สุดรอบ 30 ปี เพิ่มกำลังการผลิตกระดาษทิสชู เร่งเครื่องขยายตลาดไทยเทศ รองรับดีมานด์ หลังสถานการณ์โควิดปรับตัวดีขึ้น 

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ดร.ตุลย์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ ผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือบีเจซี เปิดเผยว่า บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ เซลล็อกซ์ จำกัด ภายใต้การบริหาร  ของเบอร์ลี่ ยุคเกอร์

ได้ทุ่มงบฯลงทุน 1,600 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิตกระดาษทิสชูเพิ่มขึ้น 27,500 ตันต่อปี  ถือเป็นการลงทุนใหญ่ในรอบ 30 ปี หลังจากเข้ามาบริหารต่อครบรอบ 20 ปี 

สำหรับการขยายกำลังการผลิตดังกล่าว เป็นเครื่องที่ 5 หรือ PM 5 เป็นเครื่องผลิตกระดาษที่มีเทคโนโลยีในการบดเยื่อแบบ Papillon refiner และการรีดน้ำออกจากกระดาษแบบ Shoe press มาติดตั้งเพื่อลดการใช้พลังงานในการผลิต ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพกระดาษ เพื่อให้มีลวดลาย เพิ่มความหนา และการซึมซับ  โดยจะสามารถตอบโจทย์การใช้เช็ดทำความสะอาดของผู้บริโภคทุกกลุ่ม

อีกทั้งยังมีการลงทุนระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ เริ่มตั้งแต่ระบบ automation และหุ่นยนต์ มาใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการผลิต และช่วยลดขั้นตอนการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนลดลง

ดร.ตุลย์กล่าวต่อไปว่า จากนี้บริษัทวางแผนการขยายการผลิตกระดาษทิสชู ควบคู่กับการทำตลาด เพื่อโปรโมตสินค้าใหม่ หรือลายใหม่ เน้นแบรนด์เซลล็อกซ์ โดยการใช้สื่อและกิจกรรมการตลาดแบบครบวงจร ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ และอินฟลูเอนเซอร์ และวางแผนร่วมมือกับไลน์เฟรนด์ แคแร็กเตอร์ยอดฮิต ออกลายใหม่ เพื่อตอกย้ำตำแหน่งแบรนด์ผู้นำอันดับหนึ่งในตลาด

ด้านตลาดต่างประเทศ ขณะนี้มีโรงงานตั้งอยู่ที่ประเทศเวียดนาม 2 แห่ง เพื่อกระจายไปยังประเทศต่าง ๆ เพื่อสร้างยอดขายเติบโตขึ้น จากปัจจุบันสัดส่วนการขายในต่างประเทศมีเพียง 10% เท่านั้น ทั้งหมดนี้ จะทำให้กำลังการผลิตกระดาษทิสชูรวมของกลุ่มบีเจซีมีมากกว่า 90,000 ตันต่อปี ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในประเทศไทยและในกลุ่ม CLMV

ส่วนภาพรวมตลาดกระดาษทิสชูของบีเจซีในปีนี้ คาดว่าจะมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 11% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยดีมานด์ในตลาดที่ขยับขึ้นตามและจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ความต้องการใช้งานกระดาษทิสชูสำหรับทำความสะอาดต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย รวมถึงพฤติกรรมการใช้กระดาษเช็ดหน้าเพื่อการแต่งหน้าขยายตัวด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบีเจซีมีผลิตภัณฑ์กระดาษทิสชูทั้งหมด 3 แบรนด์หลัก ได้แก่ เซลล็อกซ์ กระดาษทิสชูพรีเมี่ยม มีทั้งสำหรับซับหน้า กระดาษชำระ กระดาษเปียก ตามด้วยซิลค์ และแม๊กซ์โม่ กระดาษอเนกประสงค์ทำความสะอาด และยังได้ผลิตกระดาษทิสชูให้กับซัพพลายเออร์ แบรนด์ต่าง ๆ อาทิ Lotus’s, Aro, Happy Price Pro ของบิ๊กซี และ Smarter เป็นต้น

BJC ทุ่ม 1,600 ล. เพิ่มกำลังผลิตทิชชู่

BJC ทุ่ม 1,600 ล. เพิ่มกำลังผลิตทิชชู่