ลูกค้าเจอจ่ายจบมีเฮ กรมวิทย์ผนึกกองทุนประกันฯ ย่นเวลาตรวจสอบหลักฐาน

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จับมือกองทุนประกันวินาศภัย เชื่อมข้อมูลผลตรวจ RT-PCR ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เจอจ่ายจบ ย่นเวลาการตรวจสอบหลักฐาน หวังช่วยประชาชนได้รับเงินเยียวยาเร็วขึ้น

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กรมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับกองทุนประกันวินาศภัย เพื่อเชื่อมระบบ Co-Lab 2 ซึ่งเป็นแอปรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากห้องปฏิบัติการเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน กับกองทุนประกันวินาศภัย

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์
นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์

พร้อมแชร์ผลการตรวจ RT-PCR ให้กองทุนสามารถตรวจสอบยืนยันว่าผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จริงหรือไม่ คาดว่าจะช่วยลดระยะเวลาในการตรวจสอบเอกสารของเจ้าหน้าที่ และช่วยให้ประชาชนผู้ติดเชื้อให้ได้รับเงินเยียวยารวดเร็วขึ้น

โดยการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลที่นำออกจากระบบ Co-Lab 2 จะดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อป้องกันไม่ให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานมีคณะทำงานในการประสานความร่วมมือดังกล่าว

 

ทั้งนี้ระบบ Co-Lab 2 เป็นแอปพลิเคชั่นที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ประกาศกำหนด เพื่อให้การรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของห้องปฏิบัติการเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มีรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน

ที่ผ่านมาได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลการตรวจวิเคราะห์ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ การเชื่อมโยงกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โรงพยาบาล หน่วยงานด้านสาธารณสุข เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์แนวโน้มการเกิดโรคในประชากรกลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยงจากกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

รวมถึงการนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาของผู้บริหารในการกำกับติดตามสถานการณ์ วางมาตรการป้องกันควบคุมโรค และตัดสินใจเกี่ยวกับการปฏิบัติการต่าง ๆ ในส่วนที่รับผิดชอบ รวมทั้งการติดตามข้อมูลการเบิกจ่ายเงินงบฯกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในส่วนของค่าบริการสาธารณสุขหรือค่าบริการทางการแพทย์ กรณีโรคโควิด-19

กรมวิทยฯ ผนึก กองทุนประกันฯ ย่นเวลาตรวจสอบหลักฐาน