“คลัง” หั่นเป้าจีดีพีปี 2563 เหลือ 2.8% ชี้ไวรัสโคโรน่าทำนักท่องเที่ยวหด 4 แสนราย

นายลวรรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้ปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยลง อยู่ที่ระดับ 2.8% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ที่ 3.3% เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยก็ได้รับแรงกดดันจากปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ซึ่งอาจทำให้ทั้งปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง 4 แสนราย และความล่าช้าของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 อย่างไรก็ดี ยังคงมองว่าสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงระยะสั้น เชื่อว่าภายใน 3 เดือนจะคลี่คลายลง ทั้งนี้ คาดว่าในเรื่องการส่งออกยังคงเติบโตได้เพียง 1% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 2.6%

อย่างไรก็ดี การลงทุนในปี 2563 ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ 6.5% เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการการเงินการคลัง เพื่อสนับสนุนการลงทุนในประเทศ ทั้งการร่วมลงทุนของภาครัฐและเอกชน (PPP) ในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่การนำเข้าคาดว่าจะเติบโต 1.7% ส่วนด้านเสถียรภาพภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ 0.8% ซึ่งปรับสูงขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย ตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ

ส่วนในปี 2562 คาดว่าเศรษฐกิจจะสามารถขยายตัวได้ 2.5% ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าและปริมาณการค้าโลกที่ชะลอตัวลงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน โดยส่งผลต่อมูลค่าการส่งออก หดตัว 2.7% ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยมีจำนวน 39.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.2% เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการขยายระยะเวลามาตรการยกเลิกค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (VOA)