โยนโจทย์ตลาดทุนหาแหล่งเงิน-รูปแบบตั้ง “กองทุนพยุงหุ้น”

ภาครัฐโยนโจทย์ตลาดทุนหาแหล่งเงิน-รูปแบบจัดตั้ง ‘กองทุนพยุงหุ้น’ มาเสนอ สมาคมนักวิเคราะห์ฯ คาดเบื้องต้นจะมาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดทุนลงขันกันเอง ฟาก ‘ภากร’ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ แถลงเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนอีกครั้ง ชี้หุ้นร่วงเป็นโอกาสลงทุนหุ้นดีราคาถูก

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เปิดเผยว่า สำหรับแนวคิดการจัดตั้ง “กองทุนพยุงหุ้น” ทางการเป็นผู้มอบหมายให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นแกนหลักในการหารือถึงการจัดตั้งกองทุน และมอบโจทย์ให้ภาคตลาดทุนเสนอแหล่งเงินทุนและรูปแบบกองทุนต่อไป โดยคาดว่าเงินทุนจัดตั้งจะได้จากการลงขันกันระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดทุน

“กองทุนพยุงหุ้นต้องจัดตั้งให้เร็ว เพราะเราก็เห็นว่าดัชนีหุ้นปรับลงหลุดแนวรับใหญ่ที่ 1,200 จุดไปแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไวรัสโควิด-19 เป็น ‘Pandemic’ หรือเป็นภาวะการระบาดใหญ่ทั่วโลก หากลักษณะกองทุนที่ออกมามีเงื่อนไขและโครงสร้างเหมือนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เชื่อว่าจะช่วยพยุงตลาดหุ้นได้ดี”

อย่างไรก็ตาม หลัง ครม.อนุมัติให้กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) สามารถใช้สิทธิลดหย่อนทางภาษีเพิ่มต่างหากได้อีก 2 แสนบาท โดยเริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย. – 30 มิ.ย.63 เชื่อว่าจะช่วยให้มีเม็ดเงินเข้ามาหนุนตลาดหุ้นได้เช่นเดียวกัน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า หลังดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปรับลดลงถึงระดับ 10% ตลท.จึงประกาศหยุดการซื้อขายหุ้นชั่วคราวอัตโนมัติ (Circuit Breaker) 30 นาทีในช่วงบ่ายวันนี้ (12 มี.ค.63) โดยหลังจากประกาศ Circuit Breaker ตลท.อยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อช่วยตลาดหุ้น

ทั้งนี้ ในวิกฤตการปรับลดลงของ SET Index ในอีกแง่มุมหนึ่งยังเป็นโอกาสในการซื้อหุ้นราคาถูก โดยจากข้อมูลพบว่าปัจจุบันในตลาดหลักทรัพย์ SET และตลาดหลักทรัพย์ mai มีหุ้นที่ราคาปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี จำนวน 231 ราย และมีหุ้นที่ราคาต่อมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น (Price to Book Value) ปรับลงมาต่ำกว่า 1 เท่า อีกจำนวน 448 หุ้น ซึ่งเป็นระดับที่น่าสนใจลงทุน

นอกจากนี้ ยังพบว่าในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้ง 2 แห่ง มีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ประกาศจ่ายปันผลและมีอัตราการจ่ายปันผลมากกว่า 5% รวมทั้งหมด 566 บริษัท ดังนั้น การที่ SET Index ปรับลดลงในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเข้าซื้อหุ้นพื้นฐานดีและให้ปันผลสูงในราคาถูกอีกด้วย

ขณะที่คำแนะนำการลงทุนในช่วงนี้ควรกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ที่หลากหลาย ได้แก่ ตราสารหนี้ ทองคำ และหุ้น ในส่วนของการลงทุนในหุ้นควรกระจายการลงทุนไปทั้งในและต่างประเทศ

เมื่อสอบถามถึงการพิจารณาหยุดการซื้อขายชอร์ต (Short Selling) ชั่วคราว นายภากร กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ศึกษาและมอร์นิเตอร์ธุรกรรมการซื้อขายที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นวันนี้ โดยชี้ว่าจะยังไม่มีการประกาศหยุดการซื้อขายชอร์ตชั่วคราว เนื่องจาก SET Index ที่ปรับลดลงแรงวันนี้มาจากพฤติกรรมการซื้อขายปกติ