ตลาดหลักทรัพย์-ก.ล.ต. ประชุมด่วน รับมือวิกฤตตลาดหุ้น “สมคิด” ชงมาตรการชุด 2

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประชุมเร่งด่วนเพื่อหามาตรการดูแลตลาดหุ้นไทย หลังจากตลาดหุ้นตกลงอย่างรุนแรงในช่วงเช้า จนต้องหยุดพักการซื้อขายหลังจากเปิดตลาดได้ไม่นาน

ทั้ง 2 หน่วยงานจะออกมาตรการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 ร่วมกับมาตรการด้านเศรษฐิจที่เกี่ยวข้อง หรือแพ็กเกจชุดมาตรการที่ 2 ดังนี้

หนึ่ง คือ การขายหุ้นโดยไม่มีในมือ (ชอร์ตเซล) โดยดูว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะสั่งห้ามไม่ให้มีการขายชอร์ตหุ้นในช่วงนี้

สอง คือ เรื่องการบังคับขายหุ้น (ฟอร์ซเซล) ซึ่งในส่วนนี้ให้ไปดูว่าจะสามารถผ่อนปรนอย่างไรได้บ้าง เพราะตลาดหุ้นที่ลงแรงในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังอยู่ระหว่างหารือการจัดตั้งกองทุนพยุงหุ้น ซึ่งกองทุนดังกล่าวจะเป็นลักษณะที่หน่วยงานรัฐใส่เงินก้อนหนึ่ง และให้เอกชนร่วมลงขันในการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวด้วย โดยจะไม่ใช้งบประมาณของรัฐ

ส่วนขนาดกองทุนจะต้องเพียงพอที่จะพยุงราคาหุ้นได้ โดยกองทุนพยุงหุ้นนั้น เคยจัดตั้งมาแล้วในช่วงปี 2540 (กองทุนวายุภักดิ์) ซึ่งขณะนั้นกองทุนดังกล่าวมีเม็ดเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แต่สถานการณ์ในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก ดังนั้นเม็ดเงินที่อยู่ในกองทุนนี้อาจจะสูงกว่าช่วงนั้น