ด่วน!! “สมคิด” เรียกผู้บริหารตลาดเงิน-ตลาดทุนถกมาตรการ “โควิด” ที่ทำเนียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (16 มีนาคม 2563.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านตลาดเงินตลาดทุน เพื่อหารือมาตรการด่วนที่จะออกมาดูแลผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม ทั้งมาตรการด้านตลาดทุน และมาตรการดูแลผลกระทบอื่น ๆ ก่อนที่จะเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พิจารณาเห็นชอบ

ทั้งนี้ เดิมช่วงเวลา 9.30 น. วันที่ 16 มีนาคม 2563 นายสมคิดมีกำหนดการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ครั้งที่ 1/2563 ที่กระทรวงการคลัง แต่ได้ยกเลิกกำหนดการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไปศึกษาและเร่งจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพทางตลาดทุน เพื่อดูแลตลาดทุนไทยจากภาวะที่ตลาดหุ้นไม่ปกติ เนื่องจากขณะนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ปกติและถือว่าเป็นสถานการณ์ที่รุนแรง ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป รวมทั้งตลาดหุ้นไทยตกมาก ฉะนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องดูแล และ 15 ปีที่ผ่านมา เคยมีกองทุนวายุภักษ์  แต่ปัจจุบันนี้จะต้องใช้กลไกที่ซับซ้อน เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนขนาดของกองทุนจะต้องพิจารณาความเหมาะสม อย่างไรก็ดี กองทุนรูปแบบนี้ ในระยะยาวมีกำไรแน่นอน

พร้อมกันนี้ ได้ให้การบ้านกระทรวงการคลังเตรียมศึกษามาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชุดที่ 2 ซึ่งชุดนี้จะเป็นการเน้นดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบธุรกิจและการจ้างงาน ทั้งประชาชนที่ประกอบอาชีพอิสระและรายได้ประจำ เนื่องจากต้องการให้กระทรวงการคลังดูแลอย่างครอบคลุม รองรับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ ได้สั่งให้กระทรวงการคลังศึกษามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.63 เพราะจากการคาดการณ์เชื่อว่าช่วงระยะเวลาดังกล่าวจะต้องมีความจำเป็นในการออกมาตรการมาดูแลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ