ค่าเงินบาท​อ่อน​ค่า​ที่​ 32.56 บาท/ดอลลาร์​ อ่อนค่าสุดรอบ​ 15​ เดือน​ ต่างชาติ​เทขายสินทรัพย์​

ค่าเงินบาท
แฟ้มภาพ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (19​ มี.ค.)​ ที่ระดับ 32.56 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.47 บาทต่อดอลลาร์ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ระหว่าง​ 32.45-32.75 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นทั้งในสหรัฐและยุโรปปรับตัวลงทั้งหมดโดยดัชนี​ S&P500 ลดลง 5.18% และดัชนี​ Euro Stoxx 50 ปรับตัวลง 5.72%

ขณะที่​ค่าเงินดอลลาร์พลิกกลับมาแข็งค่าต่อเนื่องแรงที่สุดเป็นประวัติการถึง 3% โดยดัชนีดอลลาร์พุ่งขึ้นจาก 98 จุด มาแตะระดับ 101 จุด ด้วยความกังวลกับภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากปัญหาการระบาดของไวรัส​ ขณะเดียวกันก็ขาดความเชื่อมั่นในนโยบายการคลังของภาครัฐ

“สกุลเงินที่น่าจับตาที่สุดคือปอนด์อังกฤษ ซึ่งอ่อนแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 1985 หรือตั้งแต่การประชุม Plaza Accord ทำให้การเจรจาเพื่อหาทางแก้ปัญหาตลาดการเงินด้วยอัตราแลกเปลี่ยนอาจกลับมาเป็นเรื่องที่ตลาดให้ความสนในอนาคตอันใกล้” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

ขณะที่​ในฝั่งของเงินบาท ก็มีปัญหาด้านสภาพคล่องอย่างหนัก โดยในช่วงวันก่อนปรับตัวผันผวนหนักกว่า 50 สตางค์และระยะสั้นมีแต่แรงเก็งกำไร และแรงขายสินทรัพย์ไทยของต่างชาติ และชัดเจนว่าทิศทางของตลาดหุ้นเอเชียคือประเด็นหลักที่กำหนดทิศทางค่าเงินบาทระหว่างวัน

“อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าในอนาคตน่าจะมีธนาคารแห่งประเทศไทยเข้ามาช่วยดูแล ความผันผวนมากขึ้น เพราะปัจจุบันไม่อยู่ในภาวะที่สามารถทำธุรกิจได้” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​