ค่าเงินบาท​อ่อน​ค่า​ที่​ 32.83 บาท/ดอลลาร์​ ผันผวนน้อยลง​ หลัง​ ธปท.ส่งสัญญาณ​ดูแล-สร้าง​ความ​เชื่อมั่น​

ภาพ: Paula Bronstein/Getty Images

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์  เปิดเผย​ว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (23​ มี.ค.)​ ที่ระดับ 32.83 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.46 บาทต่อดอลลาร์ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ระหว่าง​ 32.65-32.95 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ในช่วงเช้านี้​ ตลาดการเงินยังคงปั่นป่วน หลังสภาสหรัฐไม่สามารถผ่านงบประมาณการคลังมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ที่เตรียมไว้เพื่อจะกระตุ้นเศรษฐกิจจากปัญหาโควิด-19 ออกมาได้ ส่งผลให้ดัชนีหุ้น​ S&P500 ฟิวเจอร์ ปรับตัวลงต่อติดขอบล่างทันที

พร้อมกันกับในฝั่งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ก็พบว่าราคาน้ำมันดิบ Brent ยังปรับตัวลงต่อไปที่ระดับ 25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลด้วยภาพปริมาณการบริโภคที่ลดต่ำลงอย่างชัดเจน ขณะที่ราคาทองคำก็ทำได้แค่ทรงตัวที่ระดับ 1498 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งตลาด​ มีเพียงพันธบัตร​ (บอนด์)​ ทั่วโลกที่ฟื้นขึ้นมาแล้วหลังจากที่ธนาคาร​กลาง​สหรัฐ​ (เฟด)​ออกนโยบายทางการเงินรายวัน จนล่าสุดผลตอบแทน​ (ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปี ก็ปรับตัวลงมาที่ระดับ 0.81% อีกครั้ง

ในฝั่งของตลาดเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ใช้นโยบายทั้งในรูปแบบการลดดอกเบี้ย และเพิ่มสภาพคล่องเข้ามาในระบบ เชื่อว่าไม่ได้ส่งผลลบกับเงินบาท เพราะก็เป็นนโยบายที่ใกล้เคียงกับธนาคารกลางอื่นๆ ทั่วโลก อย่างไรก็ดี แนวโน้มบาทก็ยังคงจะมีทิศทางอ่อนค่าได้ต่อเนื่องจากภาพรวมความเสี่ยงของตลาดการเงินที่อยู่ในระดับสูง

“ในช่วงนี้ อยากให้ผู้ประกอบการและนักลงทุนอย่าตื่นตระหนกกับความผันผวน โดยเปรียบเทียบการอ่อนค่าของเงินบาทถือว่าน้อยกว่าสกุลเงินเพื่อนบ้านและสกุลเงิน Emerging Markets และท่าทีล่าสุดของธปท.ก็กลับมาดูแลไม่ให้เงินบาทเคลื่อนไหวรวดเร็วจนทำให้ตลาดเสียความเชื่อมั่นแล้ว” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

สำหรับ​กรอบ​เงินบาทสัปดาห์นี้คาด​ว่า​จะ​เคลื่อนไหว​ระหว่าง​ 32.25-33.25 บาทต่อดอลลาร์